Lễ hội xuống đồng của người Tày xã Tà Chải

LCĐT - Ngày 2/2, trong không khí vui xuân, tại thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà đã tổ chức Lễ hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống của người Tày địa phương.

Sau 2 năm tạm ngừng hoạt động do tác động của dịch Covid-19, lễ hội năm nay thu hút lượng lớn người dân và du khách tới tham dự.

Thầy cúng làm lễ trước mâm cỗ chính của lễ hội.
Thầy cúng làm lễ trước mâm cỗ chính của lễ hội.

Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. 

Phần lễ bắt đầu bằng nghi lễ rước đất và rước nước từ dòng suối đầu nguồn về sân tế lễ. Đi đầu là người đánh chiêng, hai người thổi kèn loa gỗ, theo sau là thầy cúng, đôi nam nữ khiêng đất và gùi nước dâng cúng, đi sau cùng là 2 người khiêng trống, vừa đi vừa đánh. Theo phong tục, mỗi thôn trong xã chuẩn bị một mâm cỗ để cúng tế. Các mâm lễ cúng là sản vật của địa phương để dâng tạ các vị thần đã phù hộ Nhân dân địa phương có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Sau đó, thầy Cả (người cúng chính của buổi lễ) và các thầy giúp việc đặt mâm lễ chính, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà.

Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng (cày ruộng) với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu... 

Đường cày đầu tiên của nghi lễ tịch điền.
Đường cày đầu tiên của nghi lễ tịch điền.

Nghi lễ cúng tế kết thúc, dân làng chuyển sang phần hội với các trò chơi truyền thống. Thường các trò chơi trong lễ hội xuống đồng đều mang ý nghĩa cầu mùa, cầu sức khỏe. Trò chơi ném còn ban đầu mang tính chất nghi lễ, thường chia làm 2 phe: Bên Đông và bên Tây. Hai bên ném đến khi nào vòng còn bị thủng mới thành công. Sau nghi lễ bắt buộc này là phần chơi kéo co của các đội trong thôn, xã. Thầy cúng hướng về phía mặt trời lặn, gõ 3 hồi chiêng, đọc lời khấn: “Kéo lấy lúa lấy má, kéo lấy khỏe lấy mạnh”. Thầy cúng vừa hết lời thì hai bên thi kéo co.

Chị Đào Thanh Vân, du khách đến từ Hà Nội phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi đến đây đúng ngày diễn ra Lễ hội xuống đồng, thấy các chị em ở đây mặc những bộ váy áo truyền thống rất đẹp. Chúng tôi rất vui được hòa vào lễ hội và rất ấn tượng khi chứng kiến nghi lễ tịch điền và theo dõi các trò chơi truyền thống…

Nam thanh, nữ tú chơi đánh đu tại lễ hội.
Nam thanh, nữ tú chơi đánh đu tại lễ hội.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.

Hội xuống đồng của người Tày là lễ hội cầu mùa điển hình. Cả phần lễ và phần hội đều phản ánh ước nguyện của người dân trong năm mới. Đây là tín ngưỡng quanh các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp như sinh sản, nước, mặt trời, cây lúa…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) - người Việt đầu tiên đạt giải thưởng ảnh báo chí thế giới, chính thức trở thành giám khảo của cuộc thi ảnh “Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai” do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

Viết báo ở Điện Biên Phủ

Viết báo ở Điện Biên Phủ

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, các phóng viên chiến trường đã vượt lên rất nhiều khó khăn gian khổ, thiếu thốn và đạn bom của quân thù để có những trang viết chân thực, phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân ta, góp phần làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi xin trích đăng bài viết này từ tư liệu của gia đình nhà văn Hữu Mai.

fb yt zl tw