LCĐT – Sáng 12/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tới dự có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng giáo dục trên địa bàn tỉnh, giáo viên người nước ngoài và đại diện các trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai.
Trong những năm qua, hoạt động dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, trên diện rộng từ cấp học mầm non, tiểu học, THCS, phong phú về hình thức học tập như triển khai tiếng Anh chương trình 10 năm, tiếng Anh tự chọn lớp 1, 2, làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, học tiếng Anh với người nước ngoài, tăng cường tiếng Anh thông qua môn Toán, Khoa học…
Việc dạy học tăng cường ngoại ngữ đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Lào Cai duy trì liên tục 9 năm thực hiện tiếp nhận tình nguyện viên quốc tế dài hạn thuộc các tổ chức khác nhau đến hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế của việc dạy và học ngoại ngữ. Đó là chất lượng chưa phát triển đồng đều giữa các trường, còn một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo khung năng lực 6 bậc Việt Nam. Hoạt động dạy và học ngoại ngữ tăng cường chưa được kiểm soát, đánh giá một cách sâu rộng. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ngoại ngữ còn thiếu, môi trường dạy và học ngoại ngữ chưa thực sự hấp dẫn... tạo ra những thách thức không nhỏ khi phát triển dạy và học ngoại ngữ.
Khắc phục khó khăn, hạn chế nêu trên, hội thảo thống nhất trong thời gian tới, ngành thực hiện hiệu quả phong trào “Giáo viên và học sinh cùng học ngoại ngữ”, thực hiện “Một ngày sử dụng ngoại ngữ trong toàn trường” ít nhất 1 lần/học kỳ. Đặc biệt, hiệu trưởng gương mẫu, đi đầu trong việc học ngoại ngữ; đa dạng hóa các giải pháp nhằm tạo môi trường và cơ hội cho giáo viên và học sinh sử dụng ngoại ngữ. Các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ dạy học ngoại ngữ đảm bảo quy định và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.
Cùng với đó, các cơ sở giáo dục chú trọng kiểm soát, đánh giá chất lượng dạy học ngoại ngữ dịch vụ; bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ chưa đạt chuẩn theo yêu cầu cấp học; duy trì và mở rộng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, các trường quốc tế; phát huy vai trò đội ngũ giáo viên của trường quốc tế, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, hỗ trợ giảng dạy cho học sinh...