Lĩnh hơn 5 năm tù về tội “che giấu tội phạm”

LCĐT - Tráng Seo Sình (sinh năm 1991, dân tộc Mông) ở bản Mo 1, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên) xây dựng gia đình với chị Thào Thị Sào (sinh năm 1993, dân tộc Mông) là người cùng thôn và có 4 con (2 gái và 2 trai). Cuộc sống gia đình yên bình cho đến một hôm, vào tối 9/11/2020, Tráng Seo Sình nhận được điện thoại từ người anh em họ là Cháng Seo Chỉ (sinh năm 1997, dân tộc Mông), trú tại thôn Nàn Lý, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang)…

Ngồi hàng trên, từ trái qua: Tráng Seo Sình và Thào Seo Sỳ tại phiên tòa sơ thẩm.
Ngồi hàng trên, từ trái qua: Tráng Seo Sình và Thào Seo Sỳ tại phiên tòa sơ thẩm.

Hôm đó, Cháng Seo Chỉ có ý định nhờ Tráng Seo Sình đưa đi Nghệ An, rồi sang Lào để trốn, tránh sự truy bắt của cơ quan điều tra, bởi trước đó 2 ngày, Cháng Seo Chỉ và hai người bạn cùng thôn là Hạng Seo Chung và Cháng Seo Sấn có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hạng Seo Chung và Cháng Seo Sấn đã bị bắt tại Sa Pa, còn Cháng Seo Chỉ trốn thoát. Không chút do dự, Tráng Seo Sình đồng ý ngay, với suy nghĩ đơn giản “mình giúp nó lúc khó khăn, đến lúc mình khó khăn thì sẽ có người khác giúp lại mình”. Vì không biết đường đi tới Nghệ An nên Sình rủ thêm Thào Seo Sỳ (sinh năm 1996), là em trai của vợ cùng đi.

Được biết, trước đó một tuần, Tráng Seo Sình nhận được điện thoại của Cháng Seo Sấn rủ Sình đi Điện Biên “cõng” ma túy với tiền công 10 triệu đồng/gói, nhưng Sình sợ vi phạm pháp luật nên không tham gia. Sau đó, Cháng Seo Sấn hỏi vay Sình 40 triệu đồng làm vốn, Sình cho Sấn vay 30 triệu đồng. Sình không biết Sấn dùng số tiền này làm gì.

Khoảng 3 giờ ngày 10/11/2020, Cháng Seo Chỉ nhờ anh trai là Cháng Seo Vảng dùng xe mô tô đưa mình đi từ nhà ở xã Nàn Ma, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) tới địa phận xã Xuân Hòa (Bảo Yên). Khi đến khu vực đồi chè ở Làng Đao, xã Xuân Hòa, Cháng Seo Chỉ gọi điện thông báo cho Tráng Seo Sình biết. Lúc đó, Tráng Seo Sình lấy xe mô tô của gia đình mang biển số 24B-777.67 và bảo vợ là Thào Thị Sào đưa cho 7 triệu đồng để đi có việc. Tráng Seo Sình qua nhà Thào Seo Sỳ, rồi cùng Sỳ đi đón Cháng Seo Chỉ và chở ra thị trấn Phố Ràng.

Tráng Seo Sình gửi xe máy ở nhà người quen tên Chư (khoảng 27 tuổi) ở xã Yên Sơn (Bảo Yên), sau đó cả 3 người lên xe khách về Hà Nội. Trên xe, Cháng Seo Chỉ nói chuyện sơ qua với Sình, Sỳ cũng nghe được nên biết được mục đích của Chỉ. Sau đó, Chỉ rút hết tiền ở ví ra và đưa ví cùng giấy tờ tùy thân cho Sình cầm hộ, phòng khi bị kiểm tra và phát hiện. Khi xe lưu thông đến km 57 thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ thì cả ba bị lực lượng chức năng kiểm tra và mời về trụ sở UBND xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ lập biên bản và bắt giữ.

Biết rõ động cơ, mục đích của Cháng Seo Chỉ nên Tráng Seo Sình và Thào Seo Sì đã bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai khởi tố về hành vi “che giấu tội phạm”, đồng thời bị thu giữ xe mô tô BKS 24B-777.67 và 7 triệu đồng, điện thoại cùng giấy tờ tùy thân.

Là người dân tộc thiểu số nên Tráng Seo Sình và Thào Seo Sỳ đã được Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai cử người bào chữa cho đến khi kết thúc vụ án. Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Tráng Seo Sình mức án từ 2 năm đến 3 năm tù, con Thào Seo Sỳ mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù.

Với bản chất thật thà vốn có của người đồng bào, Tráng Seo Sình và Thào Seo Sỳ đã thành khẩn khai nhận những gì mà mình biết, bày tỏ thái độ ăn năn, hối cải về việc mình đã làm. Qua lời khai của Sình và Sỳ đã giúp công tác điều tra, xác minh giải quyết vụ án kết thúc nhanh chóng. Trợ giúp viên pháp lý đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh, nhân thân bị cáo, vốn hiểu biết pháp luật còn hạn hẹp, cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và hưởng mức án ở đầu khung hình phạt là 1 năm 6 tháng tù đối với Thào Seo Sình và 1 năm tù cho hưởng án treo đối với Thào Seo Sỳ.

Tuy nhiên, vì là hành vi có liên quan đến tội phạm ma túy với số lượng lớn và đặc biệt nghiêm trọng (72.000 viên ma túy tổng hợp Methamphetamine), nên Tráng Seo Sình đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù, còn Thào Seo Sỳ 2 năm 3 tháng tù.

Chị Thào Thị Sào (vợ Sình) đã được nhận lại 6,8 triệu đồng và một nửa giá trị chiếc xe bị thu giữ. Còn Cháng Seo Chỉ, Hạng Seo Chung và Cháng Seo Sấn thì không thoát khỏi án tử hình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Sáng 23/4, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 cha con chủ Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, gồm các bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà liên quan vụ án Tập đoàn Thuận An

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà liên quan vụ án Tập đoàn Thuận An

Sáng 22/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa tiếp nhận đơn trình báo của 1 bị hại về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw