Xây dựng đời sống văn hóa ở vùng cao Bảo Hà

LCĐT - Bản Bông 1 - 2 của xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên) là nơi sinh sống của 124 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là người Dao. Những năm gần đây, đời sống văn hóa của người dân trong bản chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Người Dao ở bản Bông 1 - 2 gìn giữ và truyền dạy nghề thêu cho con, cháu.
Người Dao ở bản Bông 1 - 2 gìn giữ và truyền dạy nghề thêu cho con, cháu.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư phát huy hiệu quả, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống xã hội cũng như trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Chị Hoàng Thị Ghến ở bản Bông 1 - 2 cho biết: Gia đình tôi cũng như những hộ trong bản được tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, cùng nhau phát triển kinh tế; được tuyên truyền tham gia xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh.

Anh Bàn Tài Cào, Trưởng bản Bông 1 - 2 cho biết: Hầu hết người dân trong bản nhiệt tình tham gia xây dựng “Thôn, bản văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh, có ý thức đoàn kết cộng đồng và tinh thần tự quản. Năm 2021, bản có gần 90% hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”.

Bản sắc văn hóa người dân vùng cao được giữ gìn và phát huy.
Bản sắc văn hóa người dân vùng cao được giữ gìn và phát huy.

Bản Bông 1 - 2 là 1 trong 7 thôn, bản vùng cao có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số của xã Bảo Hà. Những năm qua, xã duy trì và thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

“Năm 2021, xã có 2.266 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 85,3% tổng số hộ của xã; 22/24 thôn, bản đạt danh hiệu “Thôn, bản văn hóa”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hà cho biết.

Phong trào thi đua “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn, bản văn hóa” lan tỏa mạnh mẽ đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cho con tình yêu với đàn piano

Cho con tình yêu với đàn piano

Những năm gần đây, các trung tâm năng khiếu dành cho trẻ em nở rộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều cha mẹ đã đăng ký cho con mình theo học các lớp nghệ thuật như đàn, hát, vẽ, nhảy…, trong đó đàn piano là một loại nhạc cụ được nhiều học sinh yêu thích và chọn theo học.

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Hoạt động của các nhà xuất bản có liên quan chặt chẽ đến công tác khai thác, sử dụng hình ảnh cho việc xuất bản, in ấn các xuất bản phẩm, do vậy việc trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khai thác và sử dụng hình ảnh có bản quyền cho đội ngũ làm việc trong môi trường xuất bản là một việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Với công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, hệ thống trưng bày được nâng cấp, hiện đại hóa, cùng bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” - bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành điểm đến hấp dẫn khó bỏ qua trong hành trình trở lại chiến trường xưa, khám phá xứ sở hoa ban. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đoàn tham quan, lượng khách ghé thăm bảo tàng ngày càng tăng

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội và thành phố Huế

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội và thành phố Huế

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội và thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

fb yt zl tw