Đọc sách - lựa chọn hữu ích mùa hè

LCĐT - Sau một năm học bận rộn với hành trình chinh phục kiến thức, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian được trông đợi của các cô, cậu học trò. Kỳ nghỉ hè, thời gian không quá chật hẹp, nên đây là những ngày nghỉ hữu ích để các bạn nhỏ “nạp” thêm nguồn năng lượng mới. Trong nhiều trải nghiệm của ngày hè, thì sách là lựa chọn hữu ích để mùa hè thêm ý nghĩa.

Đọc sách - lựa chọn hữu ích mùa hè ảnh 1
Những cuốn sách, truyện mang tính giải trí cao được các bạn nhỏ ưu tiên chọn đọc trong mùa hè.

Những ngày hè, dạo quanh các cửa hàng sách hay Thư viện tỉnh Lào Cai, dễ dàng bắt gặp những cô, cậu học trò chọn những quyển sách, quyển truyện mà mình yêu thích để mua hoặc mượn về. Em Nguyễn Hà My, học sinh lớp 8, Trường THCS Hoàng Hoa Thám (thành phố Lào Cai) tay cầm mấy quyển sách vừa chọn trong cửa hàng sách đi ra nhìn thấy các bạn đồng trang lứa reo lên: “Có nhiều sách, nhiều truyện mới hay lắm. Các bạn vào chọn đi”.

Hà My chia sẻ: Trong năm học, em phải tập trung vào học tập, nên ít có thời gian thảnh thơi đọc sách. Nghỉ hè, ngoài những lúc đi du lịch cùng gia đình, thăm thân họ hàng, em dành thời gian đọc thêm sách, truyện. Đọc sách giúp em mở rộng kiến thức cũng như các giá trị văn hóa, xã hội, củng cố kiến thức đã học và vận dụng sáng tạo vào cuộc sống.

Ngày hè, bên cạnh việc lựa chọn cho con em tham gia các lớp kỹ năng sống, năng khiếu, nhiều gia đình thường xuyên đưa con đến Thư viện tỉnh đọc sách và coi đây là nơi gửi gắm con. Với hầu hết các ông bố bà mẹ, đó là nơi con em họ được giải trí an toàn, lành mạnh và bổ ích, tránh xa những trò chơi vô bổ, nguy hiểm, các tệ nạn xã hội… Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Pom Hán (thành phố Lào Cai) có con là học sinh Trường Tiểu học Pom Hán cho biết: Vợ chồng tôi đều làm công chức Nhà nước, luôn bận rộn, thiếu thời gian để quản lý con em mình trong mùa hè. Vì vậy, khi biết con mình đến thư viện để đọc sách, tôi rất yên tâm. Ngoài việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho các con, thì việc làm bạn với sách cũng đã giúp các con tích lũy kiến thức, hình thành văn hóa đọc.

Đọc sách - lựa chọn hữu ích mùa hè ảnh 2

Để thu hút các bạn nhỏ, phòng đọc của Thư viện tỉnh được bài trí đẹp mắt, không gian xinh xắn tựa quán trà sữa yêu thích của giới trẻ. Tại mỗi góc bàn, các cô, cậu học trò tập trung thành từng nhóm nhỏ 3-5 người, lúc thì im lặng đọc sách, đọc truyện, khi lại vui vẻ trao đổi những câu nói hay vừa mới đọc.

Em Nguyễn Lê Mai Anh, lớp 12 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lào Cai trò chuyện: Mùa hè không còn áp lực của việc học tập, chúng em rủ nhau vào thư viện mượn sách, mượn truyện để đọc. Đọc sách, đọc truyện em thấy hữu ích. Không chỉ thư thái tinh thần, việc đọc sách còn giúp chúng em củng cố thêm kiến thức đã học, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo và ứng dụng trong thực tế. Thông qua việc đọc mà đặc biệt là các tác phẩm văn học sẽ giúp chúng em mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh, đồng thời cung cấp thêm vốn từ ngữ, hành văn…

Đọc sách - lựa chọn hữu ích mùa hè ảnh 3
Những cuốn sách được bài trí đẹp mắt, tạo sự hấp dẫn đối với độc giả.

Những ngày hè, lượng độc giả đến mượn sách về và đọc sách tại phòng đọc tăng nhiều lần so với dịp trong năm học. Do đó, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn đọc, năm nào cũng vậy, Thư viện tỉnh luôn có kế hoạch chuẩn bị những điều kiện tốt nhất trong những tháng hè để phục vụ độc giả. Ngoài việc mượn sách về nhà, thì có khá đông học sinh chọn Thư viện là nơi ngồi đọc. Do đó, Thư viện tăng cường thêm người trực ca để phục vụ tốt nhất nhu cầu của độc giả nhí. Bà Vũ Thị Nhật Mỹ, cán bộ phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh Lào Cai cho biết: Không chỉ tìm sách theo nhu cầu của độc giả, chúng tôi còn giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, cuốn truyện hay có nội dung phù hợp với lứa tuổi cũng như sở thích của các em.

Lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng là giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Trong giai đoạn này, văn hóa đọc rất cần thiết cho các em trong quá trình học tập, lĩnh hội tri thức và các giá trị văn hóa của nhân loại. Vì vậy, theo cô giáo Phùng Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Văn Sở, thành phố Lào Cai, mỗi khi chuẩn bị kết thúc năm học, nhà trường đều định hướng cho học sinh có kế hoạch nghỉ hè lý thú và bổ ích. Bên cạnh việc dành thời gian nghỉ ngơi, các em nên dành thời gian, sự quan tâm, cho việc đọc sách, đọc truyện. Không chỉ giúp thư thái tinh thần, đây còn là cách để trau dồi, mở mang kiến thức cho các em, khơi gợi tinh thần “Học, học nữa, học mãi”.

Đọc sách - lựa chọn hữu ích mùa hè ảnh 4

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) - người Việt đầu tiên đạt giải thưởng ảnh báo chí thế giới, chính thức trở thành giám khảo của cuộc thi ảnh “Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai” do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

Viết báo ở Điện Biên Phủ

Viết báo ở Điện Biên Phủ

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, các phóng viên chiến trường đã vượt lên rất nhiều khó khăn gian khổ, thiếu thốn và đạn bom của quân thù để có những trang viết chân thực, phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân ta, góp phần làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi xin trích đăng bài viết này từ tư liệu của gia đình nhà văn Hữu Mai.

fb yt zl tw