Cô giáo tích cực tổ chức trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

LCĐT - Ở thành phố Lào Cai, những giờ học, giờ hoạt động ngoại khóa kết nối xuyên quốc gia được thực hiện nhiều ở bậc học THPT, THCS và tiểu học. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi mầm non thì việc học kết nối còn rất mới. Với mong muốn tạo cơ hội để học sinh được giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng ứng dụng môn tiếng Anh, cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh, Trường Mầm non Hoa Mai (thành phố Lào Cai) là giáo viên đầu tiên của thành phố và của tỉnh thực hiện giờ học kết nối cho học sinh với học sinh người nước ngoài.

Cô giáo tích cực tổ chức trải nghiệm sáng tạo cho học sinh ảnh 1
Cô giáo Thùy Linh tích cực tham gia các hoạt động kết nối, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Đang kỳ nghỉ hè, nhưng phải mất vài cuộc hẹn, tôi mới gặp được cô giáo Linh do dịp này cô đang tham gia những lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như hoàn thiện một số công việc sau năm học.

Cô giáo Linh vốn quê Phú Thọ, nhưng có duyên với vùng cao Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp trường chuyên nghiệp, cô gắn bó với vùng đất Si Ma Cai, Bát Xát rồi xã Hợp Thành thuộc vùng khó khăn của thành phố Lào Cai. Hiện tại, cô công tác tại Trường Mầm non Hoa Mai, một trong những trường trọng điểm của thành phố về giáo dục mầm non. Làm việc tại môi trường dạy học thuận lợi, cô được thỏa sức sáng tạo và cống hiến.

Để đáp ứng yêu cầu dạy học ngày càng cao, cô giáo Linh kiên trì học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp và tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức, đồng thời tham gia các câu lạc bộ giáo viên mầm non kết nối. Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết: Tôi luôn tìm cách kết nối thông tin, học hỏi từ đồng nghiệp, đặc biệt là các đồng nghiệp có chuyên môn cao, từ đó bắt nhịp với xu hướng dạy học hiện đại, tạo hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao hiệu quả giờ học.

Tâm niệm vậy nên cô luôn tích cực kết nối giờ dạy bốn phương. Những tiết học kết nối với nhiều quốc gia đã khẳng định khả năng của cô. Mong muốn đổi mới và hội nhập, cô giáo Linh hăng say nâng cao chất lượng chuyên môn với các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, Steam, dạy học kết nối…

Để phù hợp với tiêu chí vừa học, vừa chơi của cấp học mầm non, những chủ đề được cô lựa chọn trong giờ học kết nối rất gần gũi với học sinh như ngày tết cổ truyền của dân tộc, ngày lễ Giáng sinh, trải nghiệm làm bánh… Cô giáo Linh tâm sự: Thực hiện giờ dạy kết nối bằng tiếng Anh với lớp học nước ngoài đối với những giáo viên không được đào tạo chuyên ngành tiếng Anh như tôi quả thực rất khó. Ngoài việc phải nắm chắc chuyên môn giảng dạy của cấp học, tôi phải trau dồi thêm vốn tiếng Anh, tìm hiểu phong tục của quốc gia mình sẽ dạy học kết nối. Mỗi giờ học như vậy, tôi thường phải chuẩn bị mấy tuần, từ việc lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, tạo các tình huống giả định để có thể xử lý kịp thời…

Năm học vừa qua, cô giáo Linh đã tổ chức cho học sinh mẫu giáo 4 tuổi của trường học các giờ học kết nối với học sinh các quốc gia trên thế giới. Ví dụ như nhân dịp lễ Giáng sinh, cô tổ chức tiết học kết nối với hoạt động trải nghiệm mang chủ đề Giáng sinh. Tiết học có sự hỗ trợ của cô giáo Trần Thị Mai Khanh, đại sứ giáo dục toàn cầu, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Cường (thành phố Lào Cai) và cô giáo Monira Stana, cùng các bạn nhỏ đất nước Bangladesh. Giờ học mở đầu thú vị và ấn tượng khi bản nhạc Jingle Bells vang lên, các bạn nhỏ hào hứng nhảy múa cùng nhau. Sự cách xa về địa lý, văn hóa không còn, thay vào đó là sự tin tưởng, gắn kết. Giờ học đã giúp trẻ bộc lộ sở trường, sự sáng tạo, tự tin trong giao tiếp và có nhiều cơ hội học hỏi giao lưu, trau dồi kỹ năng nghe, nói tiếng Anh. Qua buổi học, các bạn nhỏ hiểu ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh, biết làm những món quà trong ngày lễ để tặng những người thân yêu của mình. Các bé còn biết thêm nhiều nét văn hóa của nước bạn.

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh, đại sứ giáo dục toàn cầu, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Cường và cũng là cốt cán chuyên môn tiếng Anh của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai nhận định: Chúng tôi đánh giá cao tinh thần học hỏi, đổi mới của cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh. Mặc dù không có chuyên môn tiếng Anh, nhưng cô đã tích cực rèn luyện, học hỏi từ đồng nghiệp để thực hiện những giờ học kết nối.

Với những nỗ lực không ngừng, cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác chuyên môn. Vừa qua, cô đoạt giải Nhất Cuộc thi thiết kế sản phẩm công nghệ thông tin với chủ đề “Tài năng 4.0 trong giáo dục” do thành phố Lào Cai tổ chức; được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố nhiều năm liên tục…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw