Cô giáo tích cực tổ chức trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

LCĐT - Ở thành phố Lào Cai, những giờ học, giờ hoạt động ngoại khóa kết nối xuyên quốc gia được thực hiện nhiều ở bậc học THPT, THCS và tiểu học. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi mầm non thì việc học kết nối còn rất mới. Với mong muốn tạo cơ hội để học sinh được giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng ứng dụng môn tiếng Anh, cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh, Trường Mầm non Hoa Mai (thành phố Lào Cai) là giáo viên đầu tiên của thành phố và của tỉnh thực hiện giờ học kết nối cho học sinh với học sinh người nước ngoài.

Cô giáo tích cực tổ chức trải nghiệm sáng tạo cho học sinh ảnh 1
Cô giáo Thùy Linh tích cực tham gia các hoạt động kết nối, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Đang kỳ nghỉ hè, nhưng phải mất vài cuộc hẹn, tôi mới gặp được cô giáo Linh do dịp này cô đang tham gia những lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như hoàn thiện một số công việc sau năm học.

Cô giáo Linh vốn quê Phú Thọ, nhưng có duyên với vùng cao Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp trường chuyên nghiệp, cô gắn bó với vùng đất Si Ma Cai, Bát Xát rồi xã Hợp Thành thuộc vùng khó khăn của thành phố Lào Cai. Hiện tại, cô công tác tại Trường Mầm non Hoa Mai, một trong những trường trọng điểm của thành phố về giáo dục mầm non. Làm việc tại môi trường dạy học thuận lợi, cô được thỏa sức sáng tạo và cống hiến.

Để đáp ứng yêu cầu dạy học ngày càng cao, cô giáo Linh kiên trì học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp và tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức, đồng thời tham gia các câu lạc bộ giáo viên mầm non kết nối. Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết: Tôi luôn tìm cách kết nối thông tin, học hỏi từ đồng nghiệp, đặc biệt là các đồng nghiệp có chuyên môn cao, từ đó bắt nhịp với xu hướng dạy học hiện đại, tạo hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao hiệu quả giờ học.

Tâm niệm vậy nên cô luôn tích cực kết nối giờ dạy bốn phương. Những tiết học kết nối với nhiều quốc gia đã khẳng định khả năng của cô. Mong muốn đổi mới và hội nhập, cô giáo Linh hăng say nâng cao chất lượng chuyên môn với các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, Steam, dạy học kết nối…

Để phù hợp với tiêu chí vừa học, vừa chơi của cấp học mầm non, những chủ đề được cô lựa chọn trong giờ học kết nối rất gần gũi với học sinh như ngày tết cổ truyền của dân tộc, ngày lễ Giáng sinh, trải nghiệm làm bánh… Cô giáo Linh tâm sự: Thực hiện giờ dạy kết nối bằng tiếng Anh với lớp học nước ngoài đối với những giáo viên không được đào tạo chuyên ngành tiếng Anh như tôi quả thực rất khó. Ngoài việc phải nắm chắc chuyên môn giảng dạy của cấp học, tôi phải trau dồi thêm vốn tiếng Anh, tìm hiểu phong tục của quốc gia mình sẽ dạy học kết nối. Mỗi giờ học như vậy, tôi thường phải chuẩn bị mấy tuần, từ việc lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, tạo các tình huống giả định để có thể xử lý kịp thời…

Năm học vừa qua, cô giáo Linh đã tổ chức cho học sinh mẫu giáo 4 tuổi của trường học các giờ học kết nối với học sinh các quốc gia trên thế giới. Ví dụ như nhân dịp lễ Giáng sinh, cô tổ chức tiết học kết nối với hoạt động trải nghiệm mang chủ đề Giáng sinh. Tiết học có sự hỗ trợ của cô giáo Trần Thị Mai Khanh, đại sứ giáo dục toàn cầu, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Cường (thành phố Lào Cai) và cô giáo Monira Stana, cùng các bạn nhỏ đất nước Bangladesh. Giờ học mở đầu thú vị và ấn tượng khi bản nhạc Jingle Bells vang lên, các bạn nhỏ hào hứng nhảy múa cùng nhau. Sự cách xa về địa lý, văn hóa không còn, thay vào đó là sự tin tưởng, gắn kết. Giờ học đã giúp trẻ bộc lộ sở trường, sự sáng tạo, tự tin trong giao tiếp và có nhiều cơ hội học hỏi giao lưu, trau dồi kỹ năng nghe, nói tiếng Anh. Qua buổi học, các bạn nhỏ hiểu ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh, biết làm những món quà trong ngày lễ để tặng những người thân yêu của mình. Các bé còn biết thêm nhiều nét văn hóa của nước bạn.

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh, đại sứ giáo dục toàn cầu, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Cường và cũng là cốt cán chuyên môn tiếng Anh của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai nhận định: Chúng tôi đánh giá cao tinh thần học hỏi, đổi mới của cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh. Mặc dù không có chuyên môn tiếng Anh, nhưng cô đã tích cực rèn luyện, học hỏi từ đồng nghiệp để thực hiện những giờ học kết nối.

Với những nỗ lực không ngừng, cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác chuyên môn. Vừa qua, cô đoạt giải Nhất Cuộc thi thiết kế sản phẩm công nghệ thông tin với chủ đề “Tài năng 4.0 trong giáo dục” do thành phố Lào Cai tổ chức; được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố nhiều năm liên tục…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Nhiều năm qua, Cơ sở Bảo trợ xã hội Long Hương, xã Cốc San, tỉnh Lào Cai đã trở thành mái ấm chung của 21 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mô hình gia đình giàu tính nhân văn, cơ sở không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn vun đắp niềm tin, định hướng tương lai cho những mảnh đời kém may mắn.

fb yt zl tw