Chuyện trà

LCĐT - Tôi thích uống trà nên thường tìm đọc những cuốn sách, bài viết lên quan đến sở thích của mình. Mới đây, tôi bất ngờ khi tìm thấy trên trang bán sách có cuốn sách bàn về trà của tác giả Trần Quang Đức (sinh năm 1985). Đây là tác giả đã gây ấn tượng mạnh cho những người yêu văn hóa đọc với công trình khảo cứu “Ngàn năm mũ áo” được xuất bản năm 2013 khi tác giả chưa đầy 30 tuổi.

Tôi từng biết về Trần Quang Đức qua báo chí không chỉ là người dạy Hán Nôm và tư tưởng phương Đông, truyền đam mê lịch sử và văn hóa truyền thống cho nhiều lứa tuổi, mà anh còn là dịch giả của các tác phẩm: Trà Kinh (năm 2008); Chuyện tình giai nhân (năm 2011) và Tràng An loạn (năm 2012). Sau khảo cứu “Ngàn năm mũ áo” vang danh, lần này, Trần Quang Đức lại làm nên một “Chuyện trà” dày 341 trang, khá công phu và cuốn hút bạn đọc, nhất là những bạn đọc yêu trà, thích trà, những nhà nghiên cứu về trà.

Trên trang bìa của cuốn “Chuyện trà”, tác giả Nguyễn Sử viết: “Vẫn nghiêm cẩn, công phu, sắc sảo như trong “Ngàn năm mũ áo”, nhưng thêm vào đó vẻ phóng khoáng, tươi mới từ những chuyến đi và những trải nghiệm riêng, Trần Quang Đức trở lại để kể về một thức uống có lịch sử lâu đời của người Việt. Trong khoảng thinh không lắng đọng, câu chuyện trà hiện lên qua giọng kể của anh, từ nơi núi rừng bạt ngàn đến chốn phòng văn thanh nhã, từ thuở sơ khai dân dã cho đến hình thái tinh xảo dựng công. Vượt qua tất cả các giới hạn về không gian và thời gian, trà ngày nay vẫn kết nối con người trong một thế giới tinh thần dung dị, khiến những dao động trong lòng ta chậm lại, nhịp nhàng hơn, tiến tới một sự cân bằng thật đẹp”.

Còn bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam thì bình phẩm về “Chuyện trà” rằng: “… Không chỉ như suối nguồn chảy về kiến thức, mà nhiều quãng là sự cô đọng, nhấn nhá của từng ngụm trà được ủ vừa đủ, rót ra đúng lúc. Có hương thơm thoảng của hoa và cỏ lá rừng già, có cái chát nhẹ nhưng ngọt dịu cuống lưỡi, có cái thanh mát như bạc hà lẩn khuất, uống rồi vẫn còn dư vị đâu đây, còn muốn nâng lên tiếp tục thưởng thức”.

Nói về “Chuyện trà” của Trần Quang Đức, tác giả Nguyễn Quốc Vương viết: “Mỗi người, khi cầm cuốn sách này lên và đọc sẽ tìm thấy trong nó những điều thú vị riêng. Với riêng rôi, khi đọc CHUYỆN TRÀ, tôi thấy mình thêm một lần được nghe thấy tiếng của cha ông”…

Đọc “Chuyện trà” - lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt của tác giả Trần Quang Đức, tôi thấy ở trong đó cả một kho tư liệu đồ sộ, phong phú, không chỉ của khu vực châu Á, của Việt Nam mà có cả nguồn tư liệu châu Âu. Tác phẩm như một thước phim quay chậm, diễn tả đầy đủ hành trình từ lịch sử đến hiện đại, dày đặc khảo cứu từ cổ chí kim, từ đông sang tây. “Chuyện trà” thực sự là cuốn cẩm nang về trà, cho người đọc biết về trà từ tên gọi, giống trà, thú vui uống trà, cách pha hãm, các loại dụng cụ trà và những câu chuyện, suy ngẫm nhân tình thế thái quanh chén trà…

“Chuyện trà” không hẳn chỉ là câu chuyện kể về trà, tôi hy vọng còn là sự gợi mở muôn vàn kết nối giữa quá khứ với hiện tại, giữa nét đẹp truyền thống với nhịp sống tân thời, giữa thú vui tinh thần với gánh lo sinh kế, giữa những người yêu trà và thích luận bàn Thiền trà một vị (Nguyễn Quang Đức).

 “Chuyện trà” được tác giả giãi bày một cách chậm rãi, dung dị qua từng trang sách. Kho tư liệu quý ấy được chia thành các phần cho người đọc dễ thẩm thấu: Trà nguồn cội, Trà mộc mạc, Trà hương sắc, Trà thưởng thức, Trà tinh thần và có phần phụ lục “Thưởng trà giai phẩm” - những áng văn thơ hay tôn vinh trà của người Việt đã làm thỏa mãn người yêu trà… làm cho tôi khi đọc xong cuốn “Chuyện trà” có cảm nhận như vừa được thưởng thức một chén trà tròn vị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Phụ nữ là một nửa nhân loại, luôn có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Vì lẽ đó, khi ca ngợi cái đẹp, khi khắc họa con người hay dựng nên những lát cắt đời thường, hình ảnh người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Và khi phụ nữ viết về cùng là phụ nữ, họ sẽ dễ tìm thấy sợi dây đồng cảm, dễ đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Song, để có thể “thấu cảm” hay phản ánh một cách “đời” nhất, vẫn đòi hỏi vốn sống, sự trải nghiệm và một trái tim mở của người viết.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Trong nhịp sống hiện đại, việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của Trung thu chính là cách để chúng ta trao truyền giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau. Bởi Trung thu không chỉ là niềm vui tuổi thơ, mà còn là sợi dây gắn kết gia đình là minh chứng cho sự tiếp nối văn hóa từ quá khứ đến hiện tại.

fb yt zl tw