Xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc vẫn rất khó khăn

LCĐT - Sau gần nửa năm tạm dừng, vừa qua phía Trung Quốc đã nhập khẩu trở lại mặt hàng trái cây của Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà lượng hàng thông quan vẫn còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Từ ngày 12/1, phía Trung Quốc đã cho phép nhập khẩu trở lại mặt hàng trái cây của Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đây là thông tin rất vui và được đông đảo người dân, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nông sản 2 nước đặc biệt quan tâm; mở ra cơ hội tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn quả thanh long, mít, xoài, dưa hấu của nông dân Việt Nam đang rất khó khăn về đầu ra.

Xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc vẫn rất khó khăn ảnh 1
Nhiều xe chở hoa quả tươi chờ đến lượt được xuất khẩu.

Đại diện một đơn vị kinh doanh xuất, nhập khẩu trái cây tươi trên địa bàn thành phố Lào Cai cho biết: Chúng tôi đã bố trí thêm nhân sự, hàng hóa khi phía Trung Quốc tiếp nhận trở lại nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam. Các cơ quan chức năng phía Việt Nam cũng đã rất nỗ lực trong việc hoàn tất cả thủ tục để hàng hóa sớm được thông quan. Tuy nhiên, do phía Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống Covid – 19, nên hàng hóa thực xuất vẫn rất chậm. Hơn nữa, đây là thời điểm gần tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lượng lái xe trung chuyển, cũng như công nhân bốc vác hàng hóa phía Trung Quốc không có nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ thông quan hàng hóa.

Xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc vẫn rất khó khăn ảnh 2
Chi phí duy trì hoạt động của conteiner lạnh từ 400 – 500 nghìn đồng/ngày.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính từ ngày 12/1 đến hết 16/1 đã có khoảng 500 phương tiện đăng ký làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Tuy nhiên, mới có khoảng gần 100 xe thực xuất, đây là một con số rất khiêm tốn so với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Anh Nguyễn Quang Thanh, lái xe chở quả thanh long từ Ninh Thuận ra Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành để xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết: Lực lượng chức năng bên phía Việt Nam như biên phòng, hải quan, y tế quốc tế… hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình, chu đáo. Hiện, các thủ tục phía Việt Nam cơ bản đã hoàn tất, chỉ chờ đến lượt để được xuất hàng sang phía Trung Quốc. Tôi đã chờ gần 2 ngày mà vẫn chưa đến lượt xuất hàng sang phía Trung Quốc.

Theo báo cáo của ngành hải quan, tính đến 16 giờ ngày 16/1 có tổng cộng 33 xe thực xuất sang Trung Quốc (2 xe mít, 5 xe thanh long và 26 xe dưa). Con số này rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 10% so với thời kỳ hoạt động xuất khẩu trái cây diễn ra bình thường. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Xuất nhập khẩu Minh Khai cho biết: Từ 12/1 đến nay, công ty tôi mới xuất khẩu được 2 xe trái cây tươi sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hiện, chúng tôi vẫn còn gần 40 xe chở trái cây tươi chờ đến lượt xuất khẩu sang Trung Quốc. Chi phí nguyên tiền dầu để duy trì hoạt động của conteiner lạnh cũng mất 400 – 500 nghìn đồng/ngày. Thời điểm này chúng tôi đã tạm dừng nhập hàng vì lo không thể xuất khẩu.

Thời gian này mặt hàng xuất khẩu chủ yếu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành là ván bóc, sắn khô.
Thời gian này mặt hàng xuất khẩu chủ yếu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành là ván bóc, sắn khô.

Theo quan sát của phóng viên, lượng phương tiện chở trái cây tươi chờ xuất khẩu sang Trung Quốc tại các bãi khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành còn khá nhiều. Trong thời gian tới nếu tiến độ xuất khẩu trái cây tươi không được cải thiện, thì thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân lá khó tránh khỏi. Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết: Dù đã có khởi sắc hơn những ngày đầu, nhưng về cơ bản hoạt động xuất khẩu trái cây tươi sang phía Trung Quốc vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện, mỗi ngày chỉ xuất khẩu được hơn 30 xe, trong khi đó nhu cầu của các doanh nghiệp là rất lớn, khoảng 200 xe/ngày.

Tết Nguyên Đán 2022 đã cận kề, hoạt động xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn. Người dân, doanh nghiệp và các địa phương cũng cần theo dõi chặt chẽ hoạt động xuất khẩu trái cây tươi để có phương án phù hợp, tránh những thiệt hại đáng tiếc về kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Bắc Hà gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Chiều 11/10, xã Bắc Hà tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác, tháo gỡ khó khăn và xây dựng môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Lúa bị đổ rạp, ngô thối bắp, nhiều diện tích hoa màu bị bùn đất vùi lấp – đó là những thiệt hại nặng nề mà bão số 10 để lại tại xã Tằng Loỏng. Tuy nhiên, không nản lòng trước khó khăn, bà con nông dân đã nhanh chóng ra đồng thu hoạch, tận dụng phần nông sản còn lại và tích cực chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 11/10, Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức Chương trình kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Vinh danh doanh nghiệp, kết nối và truyền cảm hứng”. Sự kiện nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bảo hiểm ước bồi thường hơn 1.670 tỷ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa bão

Bảo hiểm ước bồi thường hơn 1.670 tỷ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa bão

Tối 10/10, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, trên cơ sở báo cáo của 32/32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19/19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng thiệt hại bảo hiểm do bão số 10 và số 11 gây ra đến thời điểm hiện nay ước tính hơn 1.674 tỷ đồng.

Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng

Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tính đến 17 giờ 30 ngày 10/10, mưa lũ sau bão số 11 đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh phía Bắc, khiến 18 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, giao thông chia cắt, đê điều và hạ tầng điện lực hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại ước tính lên tới hơn 5.450 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên chịu thiệt hại nặng nhất với khoảng 2.400 tỷ đồng, Cao Bằng 2.000 tỷ đồng và Lạng Sơn 1.050 tỷ đồng.

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Cùng với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu), đời sống người dân xã Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với thế mạnh địa phương, đang mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

fb yt zl tw