Lào Cai: Nhiều giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2025, do vậy, để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, các ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp.

0:00 / 0:00
0:00
du-an-duong-sat-8813.jpg
Tỉnh Lào Cai khởi công khu tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tại phường Lào Cai.

Theo số liệu của Sở Tài chính, đến đầu tháng 10/2025, tỉnh Lào Cai đã giao kế hoạch vốn đầu tư công là 15.119,9 tỷ đồng, trong đó tỉnh Yên Bái (cũ) là gần 7.023 tỷ đồng, tỉnh Lào Cai (cũ) gần 8.097 tỷ đồng).

Số vốn đã phân bổ chi tiết là 14.749 tỷ đồng, bằng 97,5% kế hoạch vốn, gồm vốn ngân sách trung ương là gần 5.214 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương hơn 8.788 tỷ đồng; vốn xã hội hóa gần 319 tỷ đồng; vốn năm 2024 kéo dài sang năm 2025 là hơn 428 tỷ đồng.

Số vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là gần 371 tỷ đồng, bằng 2,5% kế hoạch vốn.

duong-mcc-7663.jpg
Thi công Dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).

Tính đến hết ngày 30/9/2025 toàn tỉnh đã giải ngân đạt hơn 7.245 tỷ đồng/kế hoạch vốn giao, bằng 47,9% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tỉnh Yên Bái đạt 40%, tỉnh Lào Cai cũ đạt 43%). Riêng đối với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân đạt hơn 6.626 tỷ đồng/9.047,9 tỷ đồng, bằng 73,2% kế hoạch, cao hơn so với trung bình cả nước (cả nước đạt 52%), đứng thứ 4/34 tỉnh.

Một số đơn vị tiến độ giải ngân đạt trên 50% kế hoạch, là: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai đạt hơn 1.298 tỷ đồng/1.934,7 tỷ đồng, bằng 67,1%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bảo Thắng đạt 439 tỷ đồng/656,9 tỷ đồng, bằng 66,8%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Mường Khương đạt hơn 152 tỷ đồng/256,6 tỷ đồng, bằng 59,4%…

Ông Trần Thanh Chương - Phó Giám đốc sở Tài chính chia sẻ: Mặc dù đạt cao hơn cùng kỳ năm 2024 khoảng 7% nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm so với yêu cầu.

Nguyên nhân do công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, kéo dài thời gian thực hiện do thủ tục chuẩn bị gồm nhiều bước từ giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư, thi tuyển kiến trúc, lập quy hoạch chi tiết, quyết định đầu tư; một số dự án lồng ghép vốn nhà đầu tư, tuy nhiên đến nay đang thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư nên chưa khởi công (dự án Cảng hàng không Sa Pa).

dong-an.jpg
dong-an-1.jpg
dong-an-2.jpg
Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường Quy Mông – Kiên Thành.

Cùng với đó là tiến độ thu tiền sử dụng đất còn chậm so với nhu cầu vốn của các dự án; tiến độ triển khai một số dự án còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nhất là các dự án liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, các dự án sử dụng vốn từ nguồn thu sử dụng đất, chồng lấn với quy hoạch khoáng sản.

Một số dự án triển khai trên địa hình dốc, chênh cao lớn, địa chất biến đổi phức tạp; công tác vận chuyển nguyên liệu, vật liệu xây dựng còn khó khăn; một số công trình trên địa bàn có mật độ dân cư đông đúc, khó khăn trong thu hồi đất, bố trí tái định cư; người dân không đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2025, do vậy, để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, các ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp.

Cụ thể, các chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục đối với các dự án khởi công mới năm 2025; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án (đặc biệt đối với các dự án khắc phục khẩn cấp cơ sở hạ tầng ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 sử dụng vốn dự phòng ngân sách trung ương, các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thời hạn giải ngân đến hết ngày 31/12/2025); phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nguồn cung, đảm bảo điều kiện thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói thầu.

mcc.jpg
duong-noi-mcc.jpg
Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14).

Sở Xây dựng tăng cường đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng hàng không Sa Pa (phấn đấu khởi công trong Quý IV/2025).

Các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án; ưu tiên các khu tái định cư, bãi đổ thải, đoạn đầu tuyến của các công trình giao thông bảo đảm thuận lợi trong tổ chức, triển khai thực hiện dự án; chủ động phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn, đặc biệt là việc bố trí đủ nhân lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công...

20240816-141946-1.jpg
Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ kè chống lũ suối Cầu Dài phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai.

Với nỗ lực của ngành chức năng, chủ đầu tư và các nhà thầu, tiến độ thi công các công trình trên địa bàn đang được đẩy nhanh, góp phần hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Những năm qua, cuộc sống của người dân thôn Cu Ty Chải, nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự đổi thay rõ nét. Cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã mang lại diện mạo mới cho vùng đất này.

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Ngày 8/10, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 5285/CĐBVN-KHTC gửi Công ty cổ phần TASCO (TASCO); Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC); Trung tâm Giám sát KTVH đường cao tốc (VECM) về việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí.

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Theo báo cáo mới nhất gửi Bộ Xây dựng của Cục Đường bộ Việt Nam, bão Matmo (bão số 11) cùng mưa lũ sau bão đã khiến nhiều tuyến đường ở miền Bắc sạt lở, ngập sâu, giao thông tê liệt. Thái Nguyên và Cao Bằng là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nhất, với hàng chục vị trí tắc nghẽn nghiêm trọng.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

Trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững, cái “bắt tay” giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp đã trở thành “chìa khóa” để nông sản Lào Cai khẳng định thương hiệu. Hợp tác xã và doanh nghiệp đang đóng vai trò trung tâm trong xây dựng chuỗi liên kết, rút ngắn con đường từ sản xuất đến thị trường.

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A là một trong những xã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhất tỉnh Lào Cai. Sau sáp nhập với không gian rộng lớn, xã Mậu A càng có lợi thế hơn trong xây dựng các sản phẩm, góp phần nâng tầm nông sản địa phương; giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

fb yt zl tw