“Rút ruột” biên bản

LCĐT - Chuyện ở đâu đó xảy ra việc gian lận “rút ruột” công trình và ngân quỹ cơ quan, vốn đầu tư dự án… đã được nghe nhiều và báo chí cũng phản ánh nhiều, nhưng chuyện “rút ruột” biên bản thì bây giờ nhiều người mới nghe.

Chuyện vừa xảy ra ở địa phương nọ, khi tỉnh đồng ý phê duyệt quy hoạch một dự án thủy điện. Cũng giống như các dự án thủy điện trước đây, chủ đầu tư về địa phương làm việc với chính quyền xã tổ chức thông báo cho người dân biết về dự án, đồng thời xin ý kiến người dân. Tại đây, đa số ý kiến người dân không đồng thuận với chủ trương xây dựng công trình thủy điện, họ cho rằng, bài học nhãn tiền từ nhiều công trình thủy điện trong tỉnh đã cho thấy hệ lụy mất rừng, gây lũ lụt, hạn hán, thiếu nước sản xuất…

Bên cạnh đó, còn nhiều ý kiến của các già làng, trưởng bản nêu rõ những tác động cụ thể nếu dự án thủy điện được triển khai ở địa phương này vì đây là vùng đất có bề dày văn hóa lịch sử, hàng nghìn hộ sinh sống, gắn bó lâu đời. Vì vậy, việc xây dựng thủy điện sẽ tác động xấu đến môi trường, làm suy kiệt dòng chảy khe suối, phá vỡ cảnh quan, môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của các thế hệ con cháu mai sau.

Bẵng một thời gian, khi UBND huyện tổ chức tham vấn ý kiến người dân lần thứ hai, nhiều người mới "ngã ngửa" khi biết biên bản cuộc họp lần trước tại UBND xã mà chủ đầu tư đưa vào hồ sơ dự án được công bố với nội dung hoàn toàn không đúng như thực tế, rằng: "Ða số bà con nhân dân đồng tình nhất trí xây dựng thủy điện…". Đến nước này, người dân yêu cầu chủ đầu tư cho kiểm tra cụ thể biên bản họp dân lần thứ nhất. Rồi biên bản họp dân lần thứ nhất cũng được đưa ra để người dân kiểm chứng lại, nhưng khi biên bản gốc được đưa ra thì người dân tá hỏa vì những ý kiến ghi trong biên bản của từng người đóng góp bị thay đổi hoàn toàn, không đúng với những gì họ nói. Trong tình thế này, vị cán bộ xã và đại diện nhà đầu tư chỉ biết nói “đãi môi” rằng biên bản ghi đúng nội dung cuộc họp và chỉ khi một người đưa ra bức ảnh chụp biên bản cũ thì tất cả mới im lặng.

Theo một người dân chứng kiến cả hai cuộc họp cho biết, chắc chắn biên bản họp lần một đã bị “rút ruột” một số tờ ghi nội dung ý kiến của người dân, trong đó có cả ý kiến của đảng viên, già làng, trưởng bản. Nghĩa là khi lập biên bản cuộc họp, họ vẫn ghi nhận tất cả ý kiến theo nguyện vọng của dân và kết thúc họp họ vẫn đọc để đại diện cộng đồng dân cư thông qua và ký xác nhận vào trang cuối, nhưng sau đó họ tự ý thay đổi nội dung các ý kiến trong các trang lõi theo ý định của chủ đầu tư để hợp pháp cho hồ sơ. Rất may, những ý kiến của người dân phát biểu, cả cộng đồng đều nhớ, thậm chí có người còn quay được video clip nên phía chủ đầu tư không thể… xí xóa được.

Dư luận đặt câu hỏi, rồi đây không biết các cơ quan chức năng có lắng nghe ý kiến của cộng đồng dân cư hay không khi chấp thuận xây dựng công trình thủy điện đó, hay việc lấy ý kiến người dân chỉ là thủ tục cho có…

Lấy ý kiến người dân là việc rất quan trọng để tạo sự đồng thuận, dân chủ trong nhân dân, vì trước đây không ít thủy điện “tiền trảm hậu tấu” trong đầu tư triển khai dự án nên đã gây ô nhiễm môi trường, không xây dựng phương án ứng phó thiên tai một cách khoa học, không duy trì dòng chảy tối thiểu xuống hạ du, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và gây mất an ninh, trật tự. Người dân chỉ biết mong đợi vào quyết định sáng suốt của cơ quan chức năng trước khi phê duyệt một công trình thủy điện trên địa bàn để vừa đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng, vừa giúp người dân có cuộc sống ổn định hơn, thậm chí được hưởng lợi khi dự án thủy điện đó đi vào hoạt động…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Những năm qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã chủ động, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân số và phát triển đến với người dân. Nhờ triển khai đồng bộ và tích cực, hoạt động truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đồng thời nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển.

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Trưa 4/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Theo đó, trong đêm ngày 3 đến rạng sáng ngày 4/12 tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa to gây ra nhiều thiệt hại.

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Trong 2 ngày (4 - 5/12), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Ban Công tác phụ nữ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; tập huấn tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ Hội làm công tác kiểm tra.

fb yt zl tw