“Rút ruột” biên bản

LCĐT - Chuyện ở đâu đó xảy ra việc gian lận “rút ruột” công trình và ngân quỹ cơ quan, vốn đầu tư dự án… đã được nghe nhiều và báo chí cũng phản ánh nhiều, nhưng chuyện “rút ruột” biên bản thì bây giờ nhiều người mới nghe.

Chuyện vừa xảy ra ở địa phương nọ, khi tỉnh đồng ý phê duyệt quy hoạch một dự án thủy điện. Cũng giống như các dự án thủy điện trước đây, chủ đầu tư về địa phương làm việc với chính quyền xã tổ chức thông báo cho người dân biết về dự án, đồng thời xin ý kiến người dân. Tại đây, đa số ý kiến người dân không đồng thuận với chủ trương xây dựng công trình thủy điện, họ cho rằng, bài học nhãn tiền từ nhiều công trình thủy điện trong tỉnh đã cho thấy hệ lụy mất rừng, gây lũ lụt, hạn hán, thiếu nước sản xuất…

Bên cạnh đó, còn nhiều ý kiến của các già làng, trưởng bản nêu rõ những tác động cụ thể nếu dự án thủy điện được triển khai ở địa phương này vì đây là vùng đất có bề dày văn hóa lịch sử, hàng nghìn hộ sinh sống, gắn bó lâu đời. Vì vậy, việc xây dựng thủy điện sẽ tác động xấu đến môi trường, làm suy kiệt dòng chảy khe suối, phá vỡ cảnh quan, môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của các thế hệ con cháu mai sau.

Bẵng một thời gian, khi UBND huyện tổ chức tham vấn ý kiến người dân lần thứ hai, nhiều người mới "ngã ngửa" khi biết biên bản cuộc họp lần trước tại UBND xã mà chủ đầu tư đưa vào hồ sơ dự án được công bố với nội dung hoàn toàn không đúng như thực tế, rằng: "Ða số bà con nhân dân đồng tình nhất trí xây dựng thủy điện…". Đến nước này, người dân yêu cầu chủ đầu tư cho kiểm tra cụ thể biên bản họp dân lần thứ nhất. Rồi biên bản họp dân lần thứ nhất cũng được đưa ra để người dân kiểm chứng lại, nhưng khi biên bản gốc được đưa ra thì người dân tá hỏa vì những ý kiến ghi trong biên bản của từng người đóng góp bị thay đổi hoàn toàn, không đúng với những gì họ nói. Trong tình thế này, vị cán bộ xã và đại diện nhà đầu tư chỉ biết nói “đãi môi” rằng biên bản ghi đúng nội dung cuộc họp và chỉ khi một người đưa ra bức ảnh chụp biên bản cũ thì tất cả mới im lặng.

Theo một người dân chứng kiến cả hai cuộc họp cho biết, chắc chắn biên bản họp lần một đã bị “rút ruột” một số tờ ghi nội dung ý kiến của người dân, trong đó có cả ý kiến của đảng viên, già làng, trưởng bản. Nghĩa là khi lập biên bản cuộc họp, họ vẫn ghi nhận tất cả ý kiến theo nguyện vọng của dân và kết thúc họp họ vẫn đọc để đại diện cộng đồng dân cư thông qua và ký xác nhận vào trang cuối, nhưng sau đó họ tự ý thay đổi nội dung các ý kiến trong các trang lõi theo ý định của chủ đầu tư để hợp pháp cho hồ sơ. Rất may, những ý kiến của người dân phát biểu, cả cộng đồng đều nhớ, thậm chí có người còn quay được video clip nên phía chủ đầu tư không thể… xí xóa được.

Dư luận đặt câu hỏi, rồi đây không biết các cơ quan chức năng có lắng nghe ý kiến của cộng đồng dân cư hay không khi chấp thuận xây dựng công trình thủy điện đó, hay việc lấy ý kiến người dân chỉ là thủ tục cho có…

Lấy ý kiến người dân là việc rất quan trọng để tạo sự đồng thuận, dân chủ trong nhân dân, vì trước đây không ít thủy điện “tiền trảm hậu tấu” trong đầu tư triển khai dự án nên đã gây ô nhiễm môi trường, không xây dựng phương án ứng phó thiên tai một cách khoa học, không duy trì dòng chảy tối thiểu xuống hạ du, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và gây mất an ninh, trật tự. Người dân chỉ biết mong đợi vào quyết định sáng suốt của cơ quan chức năng trước khi phê duyệt một công trình thủy điện trên địa bàn để vừa đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng, vừa giúp người dân có cuộc sống ổn định hơn, thậm chí được hưởng lợi khi dự án thủy điện đó đi vào hoạt động…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw