Khách sạn ở Sa Pa ồ ạt rao bán vì dịch Covid-19

LCĐT - Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Sa Pa luôn được đánh giá là lĩnh vực sôi động, tuy nhiên, chưa bao giờ việc rao bán các khách sạn, nhà nghỉ lại nhiều như thời điểm hiện tại. Nguyên nhân được cho là nhiều cơ sở gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Kinh doanh khách sạn gặp nhiều khó khăn trong 2 năm vừa qua khiến nhiều chủ cơ sở rao bán.
Kinh doanh khách sạn gặp nhiều khó khăn trong 2 năm vừa qua khiến nhiều chủ cơ sở rao bán.

Dạo quanh các sàn giao dịch bất động sản có tiếng tại Hà Nội như Alo Nhà đất, Batdongsan.com.vn, Meey Land, Houseviet… hoặc các sàn giao dịch bất động sản tại Lào Cai, thị xã Sa Pa, mỗi ngày có hàng chục thông tin giao bán khách sạn, nhà nghỉ tại thị xã Sa Pa với mức giá từ vài tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Nhiều khách sạn 4 sao, 5 sao cũng được chủ sở hữu đăng tin giao bán. Trong đó, không ít dòng tin được đăng tải với tiêu đề: “Bán khách sạn cắt lỗ, giá Covid”, “Bán gấp khách sạn trong mùa dịch”, “Đóng cửa do dịch Covid, chủ bán cắt lỗ khách sạn trung tâm Sa Pa”…

Khảo sát thực tế trên sàn giao dịch bất động sản Meey Land cho thấy, trong 1 năm trở lại đây, có 60 khách sạn, nhà nghỉ ở thị xã Sa Pa đăng tin rao bán trên sàn này, riêng 1 tháng trở lại đây, có 19 khách sạn giao bán. Mức giá bán khách sạn trên sàn Meey Land khá đa dạng, từ vài tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng.

Còn tại sàn Batdongsan.com.vn, có 67 bất động sản tại Sa Pa đang rao bán, trong đó 2/3 là khách sạn, nhà nghỉ. Trên sàn Alo Nhà đất cũng có 60 bất động sản đang được chào bán…

Không chỉ các sàn giao dịch tại Hà Nội, tại một số sàn giao dịch bất động sản ở Lào Cai, tỷ lệ khách sạn, nhà nghỉ tại Sa Pa rao bán cũng khá lớn. Theo đánh giá của ông Nguyễn Viết Mai, Giám đốc Công ty TNHH Siêu Nhân Việt TMT - đơn vị sở hữu sàn giao dịch bất động sản Siêu Nhân Việt TMT: Trước đây, tỷ lệ chuyển đổi, giao dịch bất động sản khách sạn, nhà nghỉ tại Sa Pa vẫn diễn ra sôi động, tuy nhiên lượng giao dịch sau khi xảy ra dịch Covid-19 tăng khoảng 30%. Các phân khúc chào sàn rất đa dạng, trung bình ở mức 10 - 15 tỷ đồng, cá biệt có những khách sạn 4 sao, 5 sao đang được chào sàn ở mức 200 - 250 tỷ đồng. Trong số đó, có khoảng 30% khách sạn không kinh doanh được nên bắt buộc phải bán để giảm áp lực về tài chính. Tỷ lệ giao dịch thành công của bất động sản khách sạn, nhà hàng trên sàn cũng giảm khoảng 20% so với trước dịch. Vừa qua, có một số khách sạn lớn đã giao dịch thành công ở mức 60 - 70 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, đa số khách sạn, nhà nghỉ chào sàn hầu hết xuất phát từ việc không kinh doanh được trong 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân chính là do những làn sóng dịch Covid-19 liên tiếp xảy ra đã khiến hoạt động du lịch chạm đáy, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh của các khách sạn, nhà nghỉ.

Các khách sạn gặp khó khăn phải bán để trả nợ ngân hàng và cơ cấu lại kinh doanh là tất yếu, bởi 2 năm vừa qua, dịch bệnh liên tục bùng phát, lượng khách du lịch đến Sa Pa giảm mạnh. Đặc biệt, hầu hết các cơ sở phải dừng hoạt động từ sau “làn sóng” dịch Covid-19 lần thứ tư.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa chỉ đạt hơn 566 nghìn lượt, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ bằng 17,7% so với tổng lượng khách du lịch năm 2019 (3,2 triệu lượt). Rõ ràng, các khách sạn, nhà nghỉ khó có thể duy trì vận hành và xoay xở lãi suất, tiền gốc vay ngân hàng khi không có khách du lịch.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Quang Hưng, cổ đông khách sạn 3 sao Praha (đang chào bán trên các sàn giao dịch bất động sản với giá hơn 60 tỷ đồng) cho biết: Khách sạn Praha được một số cổ đông góp vốn đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2018 (vốn vay chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư). Khách sạn có 30 phòng theo tiêu chuẩn 3 sao. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách sạn không hoạt động được, áp lực vốn và lãi vay ngân hàng đè nặng khiến các cổ đông thống nhất rao bán để trả nợ và cơ cấu lại mô hình kinh doanh. Hiện có rất nhiều khách hàng muốn giao dịch nhưng do dịch bệnh, nên đối tác ở tỉnh, thành phố không thể đến trực tiếp, việc trao đổi chủ yếu diễn ra qua điện thoại nên chưa thành công.

Theo đại diện một số ngân hàng trên địa bàn thị xã Sa Pa, hiện tượng các khách sạn, nhà nghỉ rao bán tăng trong thời gian qua ở Sa Pa là có thật. Nhiều khách hàng cũng tìm đến các ngân hàng để nhờ tư vấn cơ cấu lại tài sản, trong đó có bán bớt khách sạn để trả nợ ngân hàng và tái đầu tư kinh doanh. Các ngân hàng cho vay đầu tư khách sạn, nhà nghỉ cũng đang có nhiều giải pháp như giãn nợ, giảm lãi suất, tiếp tục cho vay với lãi suất ưu đãi để các cơ sở tái đầu tư kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực du lịch, trong đó có các khách sạn, nhà nghỉ. Dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ cần có giải pháp để chủ động thích ứng với những biến động của thị trường, đảm bảo việc kinh doanh trong tình hình mới.

Khảo sát thực tế trên sàn giao dịch bất động sản Meey Land cho thấy, trong 1 năm trở lại đây, có 60 khách sạn, nhà nghỉ ở thị xã Sa Pa đăng tin rao bán trên sàn này, riêng 1 tháng trở lại đây, có 19 khách sạn giao bán. Mức giá bán khách sạn trên sàn Meey Land khá đa dạng, từ vài tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw