Người chiến sĩ tình nguyện chống dịch Covid-19

LCĐT - Dù biết rằng trong cuộc chiến chống Covid-19 luôn có nguy hiểm, khó khăn nhưng bằng sự nhiệt tình tuổi trẻ, niềm tin, P mong ước được góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

P và các bạn lạc quan chiến thắng đại dịch covid-19.

P và các bạn lạc quan chiến thắng đại dịch covid-19.

  Vượt qua bóng tối cuộc đời

P (*) là một trong những nạn nhân được hỗ trợ toàn diện tại Nhà nhân ái từ năm 2015. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện vùng cao tỉnh Lào Cai, khi mới 15 tuổi, em bị bạn rủ đi chơi và lừa bán sang Trung Quốc làm vợ một người đàn ông nghèo, đã nhiều tuổi.

Gần 3 năm nơi xứ người, em phải chịu biết bao tủi nhục, làm gì cũng bị quản thúc, đi đâu cũng có người canh chừng, lại bất đồng ngôn ngữ. Khi sinh con gái, P càng bị hắt hủi, đánh đập và phải làm việc nhiều hơn. Ngày ngày, em luôn nghĩ cách trốn về quê hương. May mắn đã đến khi trong một đợt truy quét, em được công an Trung Quốc giải cứu và trao trả về Việt Nam.

Thời gian đầu ở Nhà nhân ái, em thu mình và rơi nước mắt khi được hỏi về quá khứ. Sau 1 - 2 tháng hòa nhập với các học viên cùng hoàn cảnh, được nói chuyện bằng chính tiếng dân tộc mình, được gặp lại bố mẹ, tinh thần của P dần ổn định. Em được cô quản gia, các chị cán bộ tại Nhà nhân ái quan tâm, chăm sóc, tư vấn tâm lý, định hướng trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống và kết nối tiếp tục học THPT. Với ý chí và nghị lực, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, được cả lớp tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Ít ai có thể nhận ra em từng là nạn nhân bị lừa bán với bao nỗi đau đớn như chết đi sống lại.

Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2018, P quyết tâm theo đuổi ước mơ và thi đỗ vào Khoa Y - Dược, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (Thành phố Hồ Chí Minh) trước sự ngỡ ngàng của các cán bộ, học viên Nhà nhân ái và mọi người. Từ một cô gái nhỏ bé luôn nhút nhát, tự ti, P một mình “Nam tiến” nhập học, theo đuổi mơ ước thay đổi cuộc đời. Giờ đây, khi là sinh viên năm 3 khối ngành Sức khỏe, P trưởng thành, đầy tự tin và tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội.

  Trái tim trong lồng ngực và đất nước ở trên vai

Từ đầu tháng 5/2021, P cùng gần 200 sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trở thành tình nguyện viên, góp công sức phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Dù biết rằng trong cuộc chiến chống Covid-19 luôn có nguy hiểm, khó khăn nhưng bằng sự nhiệt tình tuổi trẻ, niềm tin và mong ước được góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh, P nhận nhiệm vụ phân luồng, đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm tại nhiều địa điểm khác nhau như khu chế xuất Tân Thuận, quận Bình Tân, quận Bình Chánh, huyện Hóc Môn, quận 7, quận 8… Chỉ cần những khu vực nào xuất hiện dịch, em và các bạn sẵn sàng có mặt…

Đầu tháng 7/2021, khi dịch bệnh lan rộng, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “ổ dịch” lớn nhất của cả nước, đội ngũ y bác sỹ và các tình nguyện viên thực sự trở thành chiến sỹ trên mặt trận chống dịch. Là một tình nguyện viên trẻ, P được phân công hỗ trợ tại khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 7.

Tại khu cách ly, em được các bác sỹ hướng dẫn cách sát khuẩn, khử khuẩn, phòng hộ, bảo hộ cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Công việc hàng ngày của P vào mỗi buổi sáng là đo thân nhiệt cho mọi người trong khu cách ly và đêm đến sẽ cập nhật theo dõi từng người. Có những ngày, P phải thức thông đêm vì phải nhường chỗ ngủ cho những người đến cách ly.

P đang lấy mẫu xét nghiệm cho một em nhỏ tại khu cách ly.

P đang lấy mẫu xét nghiệm cho một em nhỏ tại khu cách ly.

Với kiến thức được tập huấn và tích lũy trên giảng đường đại học, P và các bạn bắt nhịp với các công việc rất nhanh. Tuy nhiên, có thời điểm số người đến khu cách ly quá tải, cộng với thời tiết nắng nóng, bộ đồ bảo hộ kín mít, nhiều khi kính bảo hộ mờ đi vì hơi nước do những giọt mồ hôi và những giọt nước mắt rơi xuống, cô gái nhỏ bé ấy không khỏi có những phút giây mệt mỏi, bất an, cảm giác kiệt sức không thể hoàn thành nhiệm vụ. Những lúc như thế, em luôn dặn với lòng mình “trái tim trong lồng ngực và đất nước ở trên vai” để tự nhắc nhở không được bỏ cuộc và mỗi ngày phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Những hoạt động tình nguyện trong mùa dịch giúp P hiểu thêm ý nghĩa màu áo trắng mà em đang mang. P chia sẻ: Nếu như sau này có ai đó hỏi về thanh xuân của em đã từng trải qua như thế nào thì em sẽ tự hào nói rằng em đã cố gắng, chưa một lần hối hận vì những gì mình đã làm. Em đã và đang tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn và tới gần hơn ước mơ của mình.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw