10 họa sĩ nổi tiếng cùng dạo bước qua vùng đất sơn mài

Một triển lãm quy mô về nghệ thuật sơn mài được mong chờ nhất năm 2023, vừa được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Một triển lãm quy mô về nghệ thuật sơn mài được mong chờ nhất năm 2023 với sự tham gia của 10 họa sĩ nổi tiếng vừa được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Dấu ấn 3 thế hệ sơn mài
Bắt đầu mở cửa từ ngày 3/8, công chúng yêu nghệ thuật sơn mài có 5 ngày để thưởng lãm các tác phẩm của 10 họa sĩ tài danh: Lý Trực Sơn, Nguyễn Quang Trung, Phan Cẩm Thượng, Triệu Khắc Tiến, Vũ Văn Tịch, Nguyễn Thị Thúy Nguyệt, Nguyễn Xuân Lục, Nguyễn Thị Quế, Đỗ Thị Kim Đoan và Phạm Trà My.
Trong không gian trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội), ngay từ phút khai mạc triển lãm "Dạo bước qua vùng đất của sơn mài” đã đông kín khách mời và công chúng mộ điệu. Sự thu hút này bắt nguồn ngoài lý do một triển lãm quy mô được mong chờ, còn là một sự kiện nghệ thuật đánh dấu bước chuyển mình của hội họa truyền thống hướng tới 100 năm "ngày sinh” của nghệ thuật sơn mài.
Quay ngược vài thế kỷ trước, khoảng năm 1470 có một người tên là Trần Lư được ghi nhận là ông tổ nghề sơn Việt Nam. Trần Lư từng đi sứ nước ngoài, học được nghề sơn và sau đó truyền lại cho người dân làng Bình Vọng (nay là xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội).
Tuy nhiên, qua rất nhiều các cuộc khai quật khảo cổ từ những ngôi mộ táng ở Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương… lại cho kết quả về nghề sơn đã xuất hiện ở Việt Nam trước năm 1470 vài thế kỷ. Người xưa đã có kỹ thuật hom, bó sơn hoặc pha chế nhựa sơn màu và nước sơn, biết vẽ và sáng tạo ra những mẫu trang trí, biết đắp nổi sơn và chạm trổ.
Tuy nhiên cũng thấy rằng nghề sơn thời kỳ này mới ở mức sơ khai "tô màu” phủ tượng hoặc các vật dụng chứ chưa mang ý niệm nghệ thuật. Mãi đến thế kỷ 18 - 19, sơn ta mới nổi bật và trở thành vật liệu chính điểm tô các bức tượng trên nền son đỏ.
Như vậy có thể thấy sơn ta đã có từ rất lâu đời ở Việt Nam, nhưng chỉ từ khi Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thành lập vào năm 1925, các họa sĩ mới bắt đầu đưa chất liệu này từ mỹ nghệ đến nghệ thuật. Hiệu trưởng Victor Tardieu cho phép họa sĩ Joseph Inguimberty cùng các học trò tìm hiểu và phục hồi để cải biến kỹ thuật sử dụng sơn ta, biến nó thành một chất liệu hội họa bản địa mang tinh thần và dấu ấn Việt Nam.
Bước đầu các họa sĩ Đông Dương thử thách dùng sơn ta vẽ như sơn dầu nhưng không thành công. Bởi vậy, họ quyết định phải tìm ra một lối đi khác cho sơn mài. Và người được nhắc đến nhiều nhất trong thế hệ đầu tiên là Nguyễn Gia Trí.
Dưới sự ảnh hưởng của Hiệu trưởng thứ 2 Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là Evarite Jonchère, các họa sĩ sơn mài thế hệ thứ 2 là Lê Quốc Lộc, Hoàng Tích Trù, Phạm Hậu… nghệ thuật thiên về lối trang trí để tận dụng thế mạnh của mỹ nghệ truyền thống. Thế hệ thứ 3 được cho là đã thay đổi quan niệm về sáng tác trên sơn mài là Nguyễn Sáng và Nguyễn Tư Nghiêm.
10 họa sĩ nổi tiếng cùng dạo bước qua vùng đất sơn mài ảnh 1
Công chúng và khách mời đến dự khai mạc triển lãm.
Định hình sơn mài đương đại
Sự dịch chuyển của sơn mài qua các thời kỳ đặt ra câu hỏi là thế hệ thứ 4 đang thực hiện những gì, cũng như cái đang tiếp diễn có thể sẽ đóng vai trò thế nào? Câu hỏi này không dễ trả lời nên triển lãm "Dạo bước qua vùng đất của sơn mài” qua việc trưng bày tranh của các "môn phái” sơn mài miền Bắc giúp công chúng tự định hình.
Triển lãm có thể thiếu tên một số họa sĩ quan trọng, nhưng với 10 họa sĩ có mặt đều là những người đang khai phá sơn mài theo cách riêng. Họ tiếp cận sơn mài thậm chí theo những quan điểm hoàn toàn trái ngược, kế thừa cổ truyền hay bác bỏ, để chất liệu dẫn dắt làm chủ hay hội thoại, phải quy chuẩn hóa về mặt kỹ thuật rồi mới khai phá, hay là cứ khai phá rồi sẽ tìm tiếp…
Trong đó nổi bật là Lý Trực Sơn, được biết đến với tư cách một họa sĩ sơn mài có đẳng cấp. Tuy nhiên gần đây, ông tạm gác chất liệu này sang một bên để quay trở lại với giấy dó truyền thống và tìm hiểu một lối vẽ mới, đó là thay thế màu công nghiệp bằng những màu sắc do ông tự chế từ cỏ cây, hoa lá.
Thế hệ trẻ có họa sĩ Nguyễn Xuân Lục đã theo học khảm trai và làm cho các xưởng khảm trai thủ công trong làng nghề từ năm 13 tuổi. Anh tiếp tục theo học chuyên ngành sơn mài chính quy để trở thành một họa sĩ sáng tác tranh sơn mài.
Với niềm đam mê và ý định kết hợp giữa sơn mài và khảm trai, Nguyễn Xuân Lục sử dụng kỹ thuật khảm trong môi trường làng nghề sơn mài như một nền tảng vững chắc để từ đó phát triển khía cạnh tự do, tính cá nhân và tư tưởng trong các sáng tác.
Trước khi mở triển lãm cá nhân "Bụi” vào năm 2019, Nguyễn Xuân Lục đã có 17 triển lãm nhóm với tranh sơn mài trong và ngoài nước. Bằng cách tiếp cận mới và mạnh dạn Nguyễn Xuân Lục đang trên hành trình đầy năng lượng để khám phá bản thân trong nghệ thuật, luôn thay đổi phản tư và có khi là quay trở về với chất liệu, tái nhận thức nó trong sự gặp gỡ.
10 họa sĩ nổi tiếng cùng dạo bước qua vùng đất sơn mài ảnh 2
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến.
Triệu Khắc Tiến là họa sĩ đặc biệt trong triển lãm khi là giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam, là người Việt Nam đầu tiên có bằng Tiến sĩ về tranh sơn mài tại Nhật Bản. Tranh sơn mài của Triệu Khắc Tiến hướng tới sự hoàn hảo khi kết hợp kỹ thuật của Nhật Bản và Việt Nam. Đó cũng là một con đường để anh cùng những thế hệ học trò sau như Nguyễn Thị Thúy Nguyệt, Vũ Văn Tịch… khai phá nghệ thuật sơn mài Việt.
Người xưa có câu "sơn ăn tùy mặt, ma bắt tùy người” là để nói về loại sơn ta hay làm bỏng vì có quá nhiều axit nên không phải ai cũng làm được. Sơn mài được coi là đặc sản và đặc trưng của mỹ thuật Việt, thế nhưng họa sĩ vẽ sơn mài đã ít, so với các loại tranh khác lại khó thực hiện.
Bởi vậy, triển lãm "Dạo bước qua vùng đất của sơn mài” không chỉ để thấy sự dịch chuyển nghệ thuật mà còn thấy cả những gian nan trong việc lựa chọn và thực hành văn hoá truyền thống.
(Theo GD&TĐ)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Bảo Hà phát huy giá trị di tích, di sản sau hợp nhất

Xã Bảo Hà phát huy giá trị di tích, di sản sau hợp nhất

Sau hợp nhất, xã Bảo Hà mới không chỉ mở ra không gian phát triển mới, mà còn là sự hội tụ của các giá trị văn hóa với 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 1 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, 2 di tích cấp tỉnh và nhiều giá trị văn hóa khác của địa phương.

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình Di tích lịch sử - khảo cổ học Hắc Y xã Tân Lĩnh

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình Di tích lịch sử - khảo cổ học Hắc Y xã Tân Lĩnh

Ngày 31/7, Đoàn công tác của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai do đồng chí Dương Tuấn Nghĩa – Phó giám đốc sở làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ thi công dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử - khảo cổ học Hắc Y gắn với phát triển du lịch xã Tân Lĩnh.

Xiếc Việt khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế

Xiếc Việt khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế

Trong vòng 3 năm, từ 2022 - 2025, các nghệ sỹ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã xuất sắc mang về 9 giải thưởng từ các cuộc thi, liên hoan xiếc nổi tiếng quốc tế. Những giải thưởng này không chỉ khẳng định tài năng và sự dấn thân của các nghệ sỹ Việt, còn khẳng định vị thế của xiếc Việt trên các “đấu trường” quốc tế.

Xây dựng sản phẩm hấp dẫn phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Xây dựng sản phẩm hấp dẫn phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).

Phó Thủ tướng chỉ đạo mốc thời gian hoàn thành chuẩn bị Triển lãm kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh

Phó Thủ tướng chỉ đạo mốc thời gian hoàn thành chuẩn bị Triển lãm kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ và toàn bộ công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh phải cơ bản hoàn thành trước ngày 15/8/2025. Dự kiến ngày 20/8/2025, Ban Chỉ đạo sẽ kiểm tra, sơ duyệt trước khi tổng duyệt khai mạc triển lãm.

Mưa đỏ - giải mã những điều chưa kể

Mưa đỏ - giải mã những điều chưa kể

Dựa trên sự kiện 81 ngày đêm giữ Thành cổ Quảng Trị, Mưa đỏ phục dựng một trong những trận đánh khốc liệt nhất của lịch sử chiến tranh Việt Nam. Đây là bộ phim được đầu tư lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây của Điện ảnh Quân đội, thời gian bấm máy gói gọn trong 81 ngày, bằng với thời gian thực của cuộc chiến.

fb yt zl tw