Bất lực khi cước vận tải... kiên quyết "đóng đinh"?

Người dân cả nước đã quá quen với việc cước vận tải “nhảy múa” theo giá xăng dầu. Hễ xăng dầu rục rịch tăng là các hãng vận tải lại hò nhau tìm đủ mọi lý lẽ để tăng giá cước.

Theo các doanh nghiệp vận tải, do giá xăng dầu tăng đột biến nhưng giảm nhỏ giọt nên không thể giảm giá cước vận tải Ảnh: Dương Linh

Theo các doanh nghiệp vận tải, do giá xăng dầu tăng đột biến nhưng giảm nhỏ giọt nên không thể giảm giá cước vận tải.

Theo các hãng vận tải, nhiên liệu chiếm khoảng trên dưới 50% chi phí, do đó giá cước phụ thuộc nhiều vào “nhịp điệu” của giá xăng dầu là điều dễ hiểu. Thực tế trong những năm qua, với những biến động của giá xăng dầu, cước vận tải cũng nhiều lần hòa nhịp, xăng dầu tăng đến đâu, cước vận tải tịnh tiến đến đó và thiết lập nhiều kỷ lục mặt bằng giá mới.

Nhưng nghịch lý là ở chỗ, khi giá xăng dầu giảm, hiếm khi nào các hãng vận tải có động thái giảm theo. Đã theo cơ chế thị trường, có tăng thì có giảm, đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, thực tế trong những năm vừa qua, giá xăng dầu nhiều lần tăng và cũng không ít lần giảm, nhưng người dân và hành khách chỉ quen “cắn răng” trả cước vận tải tăng chứ gần như chưa một lần hưởng lợi từ việc các hãng giảm cước.

Nếu soi xét kỹ càng, kể cả năm 2013, khi giá xăng dầu nhiều lần tăng chóng mặt, nhưng trừ vào những lần giảm giá cũng tăng không đáng kể, chỉ khoảng trên - dưới một nghìn đồng/lít. Mặc dù vậy, các hãng vận tải trong năm đó vẫn biện đủ mọi lý do để đẩy giá cước vận tải cao ngất ngưởng. 

Còn trong năm nay, giá xăng dầu đã giảm tới 6 lần liên tiếp, riêng tháng 9 giảm tới ba lần. Dù với biên độ không lớn, nhưng cộng lại cả 6 lần giảm cũng không hề nhỏ. Điều đáng nói là trái ngược hoàn toàn với những lần xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải thi nhau đăng đàn kêu lỗ, thu không đủ bù chi với mục đích cuối cùng là tăng giá, còn khi xăng dầu giảm, tiệt không thấy bất kỳ động thái nào bàn tới việc giảm cước vận tải.

Những lý lẽ của các “ông chủ” doanh nghiệp kinh doanh vận tải đưa ra để biện minh cho việc không giảm giá cước có thể không sai, nhưng cũng khó có thể bao biện cho tư tưởng trì hoãn và “chân lý” dường như đã “đóng đinh” trong “làng” vận tải là giá cước chỉ tăng mà không giảm. Và cho dù xăng có tăng hay giảm, người chịu thiệt cuối cùng vẫn chỉ là người dân và những hành khách mà việc di chuyển, đi lại phụ thuộc hoàn toàn vào những chiếc xe của các doanh nghiệp vận tải.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa thu hoạch lạc dưới chân núi Tam Đỉnh

Mùa thu hoạch lạc dưới chân núi Tam Đỉnh

Những ngày này, tại thôn Thác Dây, xã Văn Bàn (trước đây là xã Sơn Thủy), không khí rộn ràng của mùa thu hoạch lạc đỏ đang tràn ngập khắp nương đồi. Đây là loại cây trồng chủ lực của đồng bào dân tộc Mông, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Những năm gần đây, cùng với mở rộng vùng nguyên liệu, xã Bản Lầu đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Công nghệ không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất mà còn tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

Xây dựng Việt Nam thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á

Xây dựng Việt Nam thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á

Tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, sự kiện kinh tế văn hóa quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất, Kinh doanh”, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy giao thương, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế.

Xã Phong Hải tăng cường quản lý khai thác mỏ đá trên địa bàn

Xã Phong Hải tăng cường quản lý khai thác mỏ đá trên địa bàn

Xã Phong Hải hiện có nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang hoạt động. Các mỏ đá này góp phần tích cực vào phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân, đóng góp ngân sách cho xã. Tuy nhiên, quá trình khai thác cũng làm phát sinh bụi, tiếng ồn, rung chấn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của một số hộ dân khu vực lân cận.

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, các ngành chuyên môn và người dân, ngành chăn nuôi Lào Cai đang từng bước phục hồi sau thiên tai, dịch bệnh. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới mục tiêu sản xuất an toàn, bền vững mà còn góp phần bảo đảm sinh kế lâu dài cho nông dân và giữ ổn định nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Sinh ra và lớn lên ở thôn Pang Cáng, xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai, chị Chang Thị Ly - dân tộc Mông, là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần dám nghĩ dám làm, chị đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây chè Shan tuyết - loại cây đặc sản gắn bó bao đời với người dân vùng cao nơi đây.

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến người dân tại các vùng trồng dâu nuôi tằm như Quy Mông, Trấn Yên, Mậu A tiếp tục trải qua một vụ mùa trắng tay. Hàng trăm ha dâu bị ngập úng trong nước và bùn lầy, khiến tằm chết hàng loạt, thiệt hại nặng nề. Đây là năm thứ hai liên tiếp nghề trồng dâu, nuôi tằm bị tổn thất nghiêm trọng do mưa bão.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

fb yt zl tw