Du lịch Lào Cai phục hồi sau làn sóng Covid-19 thứ 3

LCĐT - Sau làn sóng Covid -19 thứ 3, lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng dần. Dấu hiệu phục hồi mở ra kỳ vọng mới cho ngành du lịch Lào Cai trong năm 2021.

Từ sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, huyện Bắc Hà đã đón lượng khách du lịch tăng đột biến. Đây là thời điểm hoa mận Tam hoa nở rộ, tiếp đó là hoa lê VH6, mận Tả Van, lê xanh địa phương giúp “Cao nguyên trắng” càng trở nên hấp dẫn. Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà, vườn hoa mận Tả Van Chư, Na Hối, Tà Chải, vườn dâu tây xã Nậm Mòn… là những điểm thu hút đông du khách. Khách đến với Bắc Hà dịp này chủ yếu để ngắm hoa, chụp ảnh và trải nghiệm thời tiết, văn hóa, ẩm thực đặc trưng. Cuối tuần là thời điểm nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở Bắc Hà báo “cháy phòng” vì khách quá đông.

Du khách tham quan vườn hoa lê Bắc Hà
Du khách tham quan vườn hoa lê Bắc Hà

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Du khách đến với Bắc Hà tăng đột biến nhưng không nằm ngoài dự đoán của ngành du lịch huyện. Hoa mận, hoa lê là “đặc sản” góp phần làm nên thương hiệu “Cao nguyên trắng” nên được nhiều du khách ưa thích. Tính từ đầu năm đến nay, Bắc Hà đón hơn 42 nghìn lượt khách, doanh thu du lịch đạt hơn 40 tỷ đồng. Tuy lượng khách giảm khoảng 3 nghìn lượt (khách nước ngoài) so với cùng kỳ nhưng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi kỳ vọng ngành du lịch Bắc Hà sẽ khởi sắc.

Là địa phương trọng điểm du lịch của Lào Cai, trong quý I/2021, các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa đã đón khoảng 257 nghìn lượt khách. Dịp cuối tuần, các khách sạn, nhà hàng đông khách, nhiều cơ sở đạt công suất phòng, phục vụ lên tới 80%. Anh Cao Văn Thắng, Phó Giám đốc điều hành khách sạn Pao’s Sa Pa thông tin: Hiện nay, lượng khách đặt phòng tại khách sạn đã đạt khoảng 70% vào các dịp cuối tuần, chủ yếu là khách đặt phòng trực tiếp tại khách sạn.

Để thu hút khách, UBND thị xã Sa Pa đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp kích cầu du lịch với nhiều chương trình quảng bá như “Sa Pa là điểm đến an toàn”; phối hợp tổ chức các đoàn famtrip/presstrip để quảng bá du lịch Sa Pa… Thị xã cũng sẽ tổ chức Lễ hội tình yêu Sa Pa năm 2021, Lễ hội đền Mẫu Thượng, lễ hội mùa hè, mùa thu, mùa đông... với nhiều hoạt động phong phú, giúp du khách được trải nghiệm bản sắc văn hóa đặc trưng của Sa Pa. Đồng thời, UBND thị xã kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, Hiệp hội Du lịch Sa Pa chung tay tiếp tục triển khai, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, sự kiện, sản phẩm, dịch vụ kích cầu thu hút khách đến với Sa Pa, bảo đảm chất lượng, giá cả và sự an toàn cho du khách.

Du khách đến Sa Pa có đấu hiệu đông trở lại
Du khách đến Sa Pa có đấu hiệu đông trở lại

Không chỉ 2 địa phương nói trên, thời gian qua, thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát cũng thu hút rất đông du khách trong nước tìm đến trải nghiệm, đặc biệt là khách tham gia khám phá, chinh phục những cung đường núi của Y Tý. Khách đến đông dịp cuối tuần khiến một số dịch vụ của Y Tý bị quá tải. Mặc dù vậy, đây chính là những dấu hiệu cho thấy hoạt động du lịch nội địa đang sôi động trở lại.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến ngày 17/3, Lào Cai đã đón khoảng 606 nghìn lượt khách, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2020. Thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, thành phố Lào Cai và xã Y Tý (Bát Xát) vẫn là những địa phương thu hút khách trong nước tìm đến tham quan, trải nghiệm nhiều nhất.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời điểm này khá sớm để đưa ra những nhận định về tình hình du lịch trong năm 2021. Tuy nhiên, Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ trong công tác phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành. Cùng với đó, dịch bệnh tại các địa phương trong nước cơ bản được khống chế, có vắc xin phòng bệnh, Lào Cai còn có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông trong công tác kích cầu du lịch. Với lợi thế là điểm đến hấp dẫn nằm trong top đầu cả nước, giàu bản sắc văn hóa, nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng… Lào Cai có thể kỳ vọng, đặt niềm tin vào sự phục hồi của ngành du lịch trong năm 2021.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw