Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

LCĐT - Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản số  571/UBND-VX yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Thực hiện giám sát y tế đối với các đối tượng có nguy cơ cao.
Thực hiện giám sát y tế đối với các đối tượng có nguy cơ cao.

Nội dung văn bản nêu rõ:

1. Nghiên cứu, tổ chức thực hiện phương án số 41/PA-BCĐ ngày 1/2/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Lào Cai về việc ban hành phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới năm 2021 để áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp với từng đơn vị, cơ quan, địa phương.

2. Tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và các biện pháp khác theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Trong đó bắt buộc đeo khẩu trang liên tục ở nơi công cộng để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, gồm: Các cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, công viên, quảng trường, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động, cơ sở sản xuất, bến xe, ga tầu, trên các phương tiện giao thông công cộng; giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, lề đường, hè phố. Thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, luyện tập thể thao tại nhà để nâng cao sức đề kháng. Khuyến cáo người trên 60 tuổi, người mắc bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch nên ở nhà.

3. Không đến các vùng có dịch, hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch bệnh. Những người đi đến các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe; trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ, cần phải lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi sức khỏe theo quy định.

4. Các nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh (bao gồm hộ kinh doanh cá thể) hoạt động bình thường tuy nhiên phải đảm bảo người lao động phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn cho người lao động, người mua, bán hàng.

5. Đối với các cơ sở dịch vụ ăn, uống trong các nhà hàng, khách sạn: Bố trí đảm bảo đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, sắp xếp đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa bàn với bàn; đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khác (bao gồm ăn sáng), các dịch vụ giải khát (bao gồm các quán cafe, trà đá, trà chanh...): Yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh, người bán hàng phải thực hiện đeo khẩu trang, mở bán trong nhà, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa bàn với bàn, nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

6. Các khu du lịch, các điểm thăm quan, tâm linh, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim được phép hoạt động tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện như: Bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m giữa người với người, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay nhanh. Các chủ khách sạn, nhà nghỉ phải lập danh sách những khách du lịch (theo biểu mẫu số 4) gửi Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố hàng ngày để kiểm soát dịch bệnh.

Dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí không cần thiết tại các địa điểm công cộng. Đối với các hoạt động lễ hội, chỉ tổ chức phần lễ không tổ chức phần hội, khi tổ chức phần lễ phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, phun khử trùng (việc trao giải, tuyên dương... không quá 20 người/lần)

Các tiệc cưới, hỏi nên giãn, hoãn trong thời gian dịch còn diễn biến phức tạp, nếu tổ chức cần gọn nhẹ và thực hiện sát khuẩn tay nhanh, giãn cách 2m giữa bàn với bàn, nên chia ra nhiều khung giờ để mời khách. Không mời những khách đi về từ các địa phương đang có dịch bệnh; đối với việc tổ chức lễ tang tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ và phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn, khuyến khích áp dụng hình thức hỏa táng.

7. Công tác kiểm tra, giám sát

Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Kế hoạch số 349/KH-UBND ngày 31/12/2020 về Kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; xử lý nghiêm việc không thực hiện đeo khẩu trang trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ- CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phát hành chính trong lĩnh vực y tế. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn nếu không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch thì yêu cầu tạm dừng hoạt động.

8. Các sở, ngành

 Sở Y tế

 Tiếp tục rà soát chặt chẽ, triệt để, thực hiện truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng đối với các đối tượng có nguy cơ, các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người nhập cảnh trái phép; xét nghiệm lại các chuyên gia người nước ngoài đã nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ 1/1/2021 đến 5/2/2021.

Tăng cường tập huấn lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ y tế các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo năng lực lấy mẫu xét nghiệm của cả tỉnh đạt ít nhất 5.000 mẫu/ngày.

Rà soát, mua sắm bổ sung trang thiết bị phòng, chống Covid-19 không được để xảy ra tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch tại tuyến tỉnh.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; thường xuyên cập nhật sơ đồ chỉ định cách ly và xét nghiệm Covid-19, nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các sở, ban, ngành liên quan trong công tác truyền thông.

Sở Giáo dục và Đào tạo

 Xây dựng phương án cho học sinh học trực tuyến, phối hợp với Sở Y tế đề xuất cho học sinh nghỉ học khi cần thiết.

 Vệ sinh, lau chùi, bàn ghế, vệ sinh lớp học khử khuẩn bằng nước sát khuẩn thông thường trường trước khi học sinh trở lại trường sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán

 Khi học sinh trở lại trường học thường xuyên kiểm soát tình hình sức khỏe của học sinh, những học sinh có biểu hiện các triệu chứng cúm như: ho, sốt... cần thông báo cho Trung tâm y tế để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan Báo, Đài

 Tiếp tục truyền thông nâng cao ý thức cảnh giác về tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng chính xác, kịp thời để người dân được biết các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế giúp người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh với tinh thần không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang lo lắng. Tiếp tục vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

 Tuyên truyền sơ đồ cập nhật chỉ định cách ly và xét nghiệm Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

 Tuyên truyền cho người dân trên địa bàn tỉnh về mức xử phạt việc không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phát hành chính trong lĩnh vực y tế.

 Sở Lao động Thương Binh và Xã hội

 Rà soát và lập danh sách chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/1/2021 đến 5/2/2021 gửi Sở Y tế để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước ngày 22/2/2021;

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế rà soát người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định phải cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước chọn làm nơi cách ly tập trung để miễn tiền ăn theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP.

 Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19  tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động theo Quyết định 2194/QĐ- BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.

Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐTB&XH tham mưu triển khai việc thu phí cách ly y tế theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ.

Tham mưu điều chỉnh, bổ sung dự toán đáp ứng công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Đảm bảo công tác hậu cần tại các khu cách ly y tế tập trung. Phối hợp tham mưu việc thu phí cách ly y tế tại khu cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện.

 Liên hệ Bộ Quốc phòng, phối hợp Sở Tài chính tham mưu sử dụng nguồn kinh phí để chi trả chi phí cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly y tế nhưng không có khả năng chi trả theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ.

 Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu; chỉ đạo các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp xây dựng phương án phòng chống dịch tại doanh nghiệp đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh;

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng

Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho hành khách và người điều khiển phương tiện như bắt buộc đeo khẩu trang, khai báo y tế khi lên xe theo biểu mẫu (Phụ lục số 1). Khi qua các chốt kiểm soát tất cả hành khách ngồi trên xe, Lái xe hoặc phụ xe xuống khai báo y tế tại chốt.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

 Tiếp tục phát huy vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã, phường, thị trấn và các tổ công tác tự quản phòng chống dịch.

LCĐT

COVID-19 tại các thôn bản, tổ dân phố, phát huy vai trò của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi/đến địa bàn và lịch sử di chuyển (thực hiện theo phụ lục số 2 kèm theo) để có biện pháp biện pháp phù hợp đối với các trường hợp có nguy cơ.

 Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng theo hướng dẫn về phân loại các trường hợp phải thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, trường hợp phải xét nghiệm (theo phụ lục số 3)

 Tiếp tục chủ động rà soát nhanh các trường hợp F1,F2,F3, các trường hợp về từ vùng dịch để triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại nhà, tại các cơ sở lưu trú, tại cơ sở cách ly tập trung.

 Chủ động rà soát, mua sắm kịp thời vật tư, hóa chất, trang thiết bị... phòng, chống COVID-19 không được để xẩy ra tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.

 Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng chống dịch; xử lý nghiêm việc thực hiện đeo khẩu trang trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phát hành chính trong lĩnh vực y tế. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn nếu không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch thì yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chưc triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định trên./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

fb yt zl tw