Yên Bái: Sản phẩm OCOP vươn xa thông qua nền tảng số

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang đang đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các kênh bán hàng online, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần mở rộng thị phần, tăng doanh số và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nếu như trước đây, HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh ở Tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản qua kênh bán hàng truyền thống thì giờ đây, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, nữ giám đốc HTX Đồng Thị Hiền đã thay đổi phương thức bán hàng bằng cách livestream mỗi ngày hoặc tự sản xuất các video ngắn giới thiệu về sản phẩm cũng như quy trình sản xuất sản phẩm để quảng bá tới đông đảo khách hàng.

HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Song song với việc đầu tư phát trang thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh còn chú trọng đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ việc bán hàng trên nền tảng số. Đến nay, ngoài các gian hàng trên Shoppee, Tiki, Lazada, HTX còn xây dựng được các trang tiktok, facebook với lượt tương tác cao. Nhờ đó, các sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến và đặt mua, nhờ đó HTX đã phát triển ổn định.

Chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh chia sẻ: Để khách hàng tin tưởng, yên tâm sử dụng sản phẩm, ngoài quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chất lượng sản phẩm uy tín là tiêu chí hàng đầu, chúng tôi cũng thường xuyên tạo ra mẫu mã, bao bì đẹp, hiện đại, sang trọng để khách hàng mua làm quà biếu. Đặc biệt khi tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội thì lượng khách hàng ở các tỉnh thành trên cả nước biết đến HTX ngày càng nhiều, doanh thu cũng ngày càng tăng cao hơn trước”.

Cũng nhờ chiến lược bán hàng đa nền tảng hiệu quả mà HTX Chế biến kinh doanh Tổng hợp Đoàn Lương tại đường Điện Biên, thành phố Yên Bái có doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Để phát triển kênh bán hàng "online” hiệu quả, chị Đoàn Thị Lương – Giám đốc HTX đã chủ động mày mò, học hỏi cách quay, chụp ảnh sản phẩm, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm để đăng tải. Đặc biệt, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn bán hàng livestream để có thể xây dựng kịch bản, vận hành tổ chức một buổi bán hàng cũng như xây dựng các gian hàng trực tuyến. Hiện nay, nhiều sản phẩm của HTX đã được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến và đặt mua thường xuyên như: Ô mai táo mèo, mứt táo mèo, quẩy nếp, thịt lợn gác bếp…

Chị Lương cho biết: "Việc mở rộng các kênh bán hàng, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng bán hàng khác nhau và tận dụng sức mạnh của các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu giúp HTX mở rộng tệp khách hàng, nâng cao doanh thu. So với bán hàng truyền thống, bán hàng trên mạng xã hội doanh số bán hàng gấp 20 – 30% trước đây”.

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 280 sản phẩm OCOP với gần 30 sản phẩm đạt 4 sao; còn lại là các sản phẩm 3 sao. Để xây dựng thương hiệu và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh đến nay tỉnh Yên Bái, gần 300 cơ sở chế biến nông sản đã đưa khoảng 950 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, 100% các sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử uy tín như: Voso.vn, Shopee, Alibaba, Sendo và các siêu thị lớn trên cả nước như Go!, Mega, Saigon Co.op, Winmart… Bên cạnh đó, kênh bán hàng trên các trang mạng xã hội cũng đã tạo thị trường tiêu thụ rộng lớn, ổn định cho các sản phẩm OCOP. Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp, HTX tăng doanh thu và tạo thương hiệu ổn định.

Ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Giám đốc Sở Công thương Yên Bái cho biết: "Để đồng hành cùng các doanh nghiệp, HTX trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các chính sách mới tới người dân và hộ kinh doanh về việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc tiến thương mại; quảng bá hình ảnh các sản phẩm của tỉnh ra thị trường nước ngoài. Cùng với đó, tổ chức các khoá đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng thông tin xúc tiến thương mại cho cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tỉnh Yên Bái cũng tổ chức các hội nghị kết nối giao thương và chú trọng quản lý chất lượng sản phẩm; tổ chức các hội chợ có sự tham gia của người nổi tiếng để cùng bán hàng trực tuyến với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh nhằm giúp doanh nghiệp có cơ hội để học tập, nâng cao kỹ năng bán hàng "online”.

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, bán hàng đa kênh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu nếu các sản phẩm OCOP muốn khẳng định vị thế trên thị trường rộng lớn. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng hành của các cấp, ngành và nỗ lực của mỗi chủ thể sẽ góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

Bước tiến gần dân, vì dân

Giải quyết thủ tục đất đai ngay tại xã: Bước tiến gần dân, vì dân

Từ ngày 1/7, cùng với việc chính thức đưa mô hình chính quyền hai cấp vào hoạt động, người dân tỉnh Lào Cai đã bắt đầu cảm nhận rõ nét sự thay đổi về giải quyết các thủ tục đất đai. Một số thủ tục quan trọng không còn phải qua nhiều cấp trung gian như trước, mà được thực hiện trực tiếp tại UBND cấp xã, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.  

Mùa ngô ở Khao Mang

Mùa ngô ở Khao Mang

Mùa thu hoạch ngô nếp mini trên địa bàn xã Khao Mang, tỉnh Lào Cai đã vào vụ thu hoạch mới. Giống ngô này một năm chỉ có một lần, kéo dài hơn 1 tháng, bắp nhỏ bằng 1/3 bắp thường nhưng nhiều người ưa thích.

Người dân chủ động chăm sóc đàn vật nuôi thời điểm giao mùa

Người dân chủ động chăm sóc đàn vật nuôi thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát sinh, gây bệnh cho vật nuôi. Trước những nguy cơ đó, người dân xã Bảo Thắng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ đàn vật nuôi.

fb yt zl tw