VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 624/TTg-CN ngày 30/5/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án).

Phấn đầu hoàn thành Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trong năm 2026 (ảnh minh họa).
Phấn đầu hoàn thành Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trong năm 2026 (ảnh minh họa).

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính đề xuất bố trí vốn ngân sách nhà nước tham gia đầu tư Dự án (khoảng 1.555 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính của Dự án và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm khởi công trong năm 2025, cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2026.

Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, VEC và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

* Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xác định tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264 km, quy mô 6 làn xe.

Hiện tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài 245 km đã được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Đến nay, tuyến cao tốc đã khai thác trên 10 năm, riêng đoạn Yên Bái - Lào Cai đang khai thác với quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách giữa nên hạn chế khả năng lưu thông.

Do đoạn Nội Bài - Yên Bái đã có 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vì vậy VEC đề xuất đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai (khoảng 83 km) đạt quy mô 4 làn xe để khai thác đồng bộ.

Theo baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) xác định rõ mục tiêu xuyên suốt: “Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các rủi ro về tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển làm nhiệm vụ”.

fb yt zl tw