Theo Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, thời gian vận hành trong giai đoạn thử nghiệm từ 6h đến 17h hằng ngày.
Tất cả các phương tiện (trừ xe có trọng tải trên 20 tấn và xe container) sẽ được chạy thử trên cầu; để đảm bảo an toàn, tuyệt đối không cho phép các phương tiện dừng, đỗ trên tuyến vận hành thử.
Do trong quá trình vận hành chạy thử có thể phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, yêu cầu các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến tuân thủ tuyệt đối nội dung biển chỉ dẫn, hướng dẫn của nhân viên phân làn giao thông và tốc độ lưu thông cho phép.
Ông Trần Cao Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Đây là bước cuối cùng để đưa cầu Móng Sến vào vận hành chính thức. Trong thời gian vận hành thử, đơn vị sẽ theo dõi quá trình lưu thông của các phương tiện để xử lý những vấn đề phát sinh. Trong thời gian này, các nhà thầu tiếp tục tập trung thi công 3 ca, hoàn thiện các hạng mục cần thiết để đảm bảo vận hành khai thác chính thức.
Ông Sơn cũng cho biết, hiện tất cả các hạng mục Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa đã ở bước nghiệm thu cuối cùng để thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 8.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa khẩn trương thực hiện một số nội dung để đưa công trình vào vận hành chạy thử, cụ thể: Cắm biển thông tin về việc vận hành chạy thử tại nút giao Km120+400 QL4D (ứng với Km12+319, TL155) và Km117+900 QL4D (ứng với Km13+800, TL155).
Nhà thầu bố trí nhân lực để tổ chức hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua cầu (tránh trường hợp các phương tiện dừng đỗ trên cầu) theo dõi, đánh giá và có báo cáo trong thời gian vận hành chạy thử công trình.
Chủ đầu tư khẩn trương báo cáo Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu để đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác chính thức trước ngày 30/8/2023.
Từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo quốc lộ 4D sẽ phải qua dốc ba tầng quanh co, thường xuyên sạt lở. Việc đưa hạng mục cầu Móng Sến vào chạy thử sẽ rút ngắn khoảng 2,5 km so với đường cũ và không phải đi qua dốc ba tầng, góp phần giảm nguy cơ nguy mất an toàn giao thông khu vực đèo ba tầng, nhất là vào các ngày lễ lớn như Quốc khánh, 120 năm du lịch Sa Pa.
Dự án cầu Móng Sến được khởi công tháng 1/2021, hợp long tháng 9/2021, đây là cây cầu cạn vượt địa hình dài hơn 600 m, có trụ cầu cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu là hơn 80 m. Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132 m. Bề rộng mặt cầu là 14,5 m đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông trên cầu.
Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài, đây là công nghệ lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn tại Việt Nam.
Dự án hoàn thành góp phần nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.
Một số hình ảnh cầu Móng Sến trong ngày vận hành thử.