Tục thờ cúng ngày xuân của người Thái Mường Lò

Ở Nghĩa Lộ - Mường Lò, dân tộc Thái chiếm 48% dân số. Đồng bào Thái nơi đây đã gìn giữ bền vững những nét đẹp văn hóa trong phong tục, tập quán, đặc biệt là nghi lễ thờ cúng ngày tết, ngày xuân và đây là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của họ.
Nghệ nhân Ưu tú Điêu Thị Xiêng ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An chia sẻ: "Trong các nghi lễ, phần tâm linh, tín ngưỡng được thể hiện qua những bài khấn. Những bài khấn mang nội dung tôn kính tổ tiên, thần linh và chúc tụng, cầu phúc, biểu dương sức lao động, răn dạy luân lý”. Một số bài văn khấn tiêu biểu thường được tế lễ trong dịp tết có thể kể đến bài "Xổng xên” - bài khấn chúc tụng trong lễ cúng. 
Nội dung bài khấn này nhấn mạnh sự biết ơn và cầu mong sự bảo trợ từ các thần linh, tổ tiên để gia đình bình an, hạnh phúc. Lời bản khấn có câu: "Khi chưa cúng còn hay ốm đau. Đã cúng rồi sẽ ngủ ngon, ở lành…”. Hay bài khấn cầu mong chủ nhà có cuộc sống tốt đẹp, yên lành có câu: "Từ nay sống hãy như rồng lớn/ Sống đẹp như rồng thiêng/ Nắng trên không chớ cháy/ Đau ốm dưới trần gian chớ mắc phải”. 
Tiếp đến là bài khấn "Xin giàu sang, phú quý” (xo hăng xo mi). Nội dung của bài khấn là cầu lộc cho chủ nhà có được mọi thứ: vàng bạc, công cụ lao động sản xuất loại tốt, xin các loại giống tốt để trồng trọt, chăn nuôi, xin các đồ dùng như: "Xin hay xin cả bạc/ Bạc tốt, bạc mỏ tậu/ Bạc nhiều lượt đúc sáng choang”… Những bản khấn này không chỉ mang lại không khí vui tươi cho ngày tết, mà còn góp phần nâng cao giá trị tinh thần trong đời sống tâm linh của đồng bào Thái. 
Bên cạnh nghi lễ thờ cúng tổ tiên (phi hươn - ma nhà), lễ cúng tế mùa xuân của người Thái cũng là điểm nhấn văn hóa đặc sắc; trong đó, phải kể đến nghi lễ "Xên bản”, "Xên mường”, "Xên đông”, đó là nghi lễ cúng ma bản, ma mường, ma rừng được tổ chức để tạ ơn các thần linh đã bảo vệ mùa màng và cầu cho năm mới bội thu, cuộc sống người dân được yên lành. Trong nghi lễ, các thầy mo thường thực hiện nghi lễ tại một khu vực linh thiêng của bản, của mường và nơi được gọi là "Đông cắm - rừng cấm”. 
Những mâm lễ gồm thịt gà, xôi, rượu và hoa quả, vải cúng, giấy màu được đặt trang trọng trên giá tre dưới chân cây nêu, tạo nên không khí thật linh thiêng. Trong những ngày tết, vai trò của từng thành viên trong gia đình người Thái được phân công rõ ràng. Người già thường đảm nhận việc hướng dẫn, phổ biến ý nghĩa các bài khấn, ý nghĩa của từng nghi lễ, kể về các vị thần linh; thực hiện các nghi lễ thờ cúng bảo đảm sự trang nghiêm, đúng truyền thống. 
Người cao tuổi cũng kể chuyện cho con cháu nghe về lịch sử gia đình, dòng họ, những nhân vật lịch sử của tộc người Thái, sự hình thành cộng đồng người Thái ở Mường Lò, những bài học trong cuộc sống… nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu và trân trọng giá trị văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của dân tộc. Người trung niên, đặc biệt là nam giới, chịu trách nhiệm chuẩn bị thực phẩm, tổ chức lễ cúng và mời khách. Phụ nữ đảm nhận việc bếp núc, trang trí nhà cửa; đồng thời, dạy con cái các bài dân ca và kỹ năng truyền thống như: làm bánh, nấu ăn, gội đầu, tắm nước lá thơm, trang điểm… 
Trẻ em được khuyến khích tham gia các hoạt động văn hóa như: tập múa xòe, tập chơi nhạc cụ, học các bài hát truyền thống… Ẩm thực trong nghi lễ thờ cúng tế tổ tiên ngày tết của mỗi gia đình cũng như các nghi lễ cúng tế của cộng đồng trong dịp đầu xuân cũng được người Thái đặc biệt coi trọng. Ngoài bánh chưng, xôi nếp, cơm lam, cá nướng, thịt nướng… thì trên mâm cúng tổ tiên ngày tết của người Thái nhất thiết phải có một món mang tính trung tâm của mâm lễ, đó là món thịt lợn luộc gồm những tảng thịt mỡ, thịt nạc, thủ lợn, đuôi lợn, chân giò, lòng, sườn, tượng trưng cho một con lợn cúng hoàn chỉnh. 
Nghi lễ Xên mường, Xên đông, ngoài các mâm cỗ do các nhóm gia đình, các bản mang đến tế lễ thì mọi người trong mường còn phải chung mua một con trâu trắng, một trâu đen mổ để nguyên con làm hèm cúng hiến tế ma mường, ma rừng. Lễ cúng thuồng luồng thì ngoài các món ăn nấu chín trong các mâm lễ còn phải có thịt trâu sống và những con gà vịt còn sống để thả xuống suối hiến tế cho thuồng luồng để cầu mong cho mưa thuận gió hòa và thuồng luồng không làm hại người dân khi xuống suối… 
Tết cổ truyền là thời điểm để người Thái ở Nghĩa Lộ - Mường Lò cũng như người dân Việt Nam tưởng nhớ tổ tiên, các thần linh bảo trợ và tổng kết những thành quả sau một năm lao động vất vả. Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người cầu mong một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Bởi thế, nét đẹp trong tục thờ cúng ngày tết, ngày xuân của người Thái chính là sự thể hiện những khát khao đó và những giá trị này luôn được lưu giữ, kế thừa, phát huy để làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân tộc.
Ngọc Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Tối 6/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ 3. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw