Triển lãm 'Vẽ con rồng': Sáng tạo hình tượng rồng dưới góc nhìn của những họa sĩ trẻ

Triển lãm "Vẽ Con Rồng" mang tới cho người xem những bức họa Rồng đầy sáng tạo của các họa sĩ trẻ, gửi gắm mong ước một năm mới thịnh vượng, hạnh...

Giữa không gian đậm tính lịch sử của di tích Hoàng Thành Thăng Long, triển lãm “Vẽ con rồng” đưa người xem chiêm ngưỡng thế giới linh thiêng của linh vật Rồng trong văn hóa Việt Nam nói chung và chính di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long nói riêng. Qua nét vẽ sáng tạo của các họa sĩ trẻ, các bức họa Rồng hiện lên gần gũi, mới lạ và mang đậm không khí hào hùng.

Sự kiện trưng bày 30 tác phẩm Rồng của hơn 25 tác giả trên toàn quốc. Đây đều là những bức tranh thể hiện tinh thần “Thăng Long” được truyền cảm hứng từ chính khu di tích, mang đậm tinh thần tự hào dân tộc. Từ đó gửi gắm mong ước về một năm mới thịnh vượng, đong đầy hạnh phúc.

Tác phẩm “Bé Rồng Sáng Quang Long” của tác giả Biw, với ý nghĩa nhấn mạnh vẻ đẹp của rồng Việt Nam, tôn vinh một nét đẹp văn hóa mang tính dân tộc và lịch sử, gắn với ước vọng về một năm mới 2024 đầy phú quý và thịnh vượng

Bà Nguyễn Hồng Chi (Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội) cho biết, hình tượng Rồng là biểu trưng cho quyền lực, quyền uy của nhà vua, được xuất hiện ở rất nhiều nơi trong khu di tích, từ các hiện vật cho đến các nội dung trưng bày: “Trải qua 3 thế kỷ với nhiều triều đại khác nhau, hình tượng Rồng đã có những sự thay đổi rất thú vị, từ đó ăn sâu vào trong tiềm thức của người Việt. Chúng tôi mong rằng, thông qua triển lãm được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long lần này sẽ giúp cho du khách đến với di tích hiểu thêm về hình tượng con rồng, đặc biệt trong năm mới Giáp Thìn sắp tới”.

Ông Nguyễn Việt Nam - đại diện đơn vị đồng tổ chức sự kiện - cho biết việc lựa chọn Hoàng thành Thăng Long là nơi tổ chức triển lãm vì phù hợp với những câu chuyện tại nơi đây, với rất nhiều hoạt động về nghi lễ cung đình. Đây cũng sẽ là cơ hội để nhiều người biết đến các tác phẩm cũng như các hoạt động truyền thống vào dịp Tết.

Tác phẩm “Rồng bay vào mộng” của tác giả Duy Hồ lấy cảm hứng từ truyền thuyết về giấc mơ rồng trong hành trình tìm “miền đất hứa” của vua Lý Thái Tổ. Từ giấc mơ đó, vua lấy hình tượng rồng vàng bay lên đặt tên mới cho thành Đại La là thành Thăng Long.

“Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long sẽ là những câu chuyện gắn liền với văn hóa, truyền thống và mang tính nghiên cứu cao hơn. Còn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chúng tôi lựa chọn những tác phẩm mang tính chất phá cách, thú vị và mang nhiều sắc thái khác nhau của linh vật Rồng” - ông Nguyễn Việt Nam nhấn mạnh.

Họa sĩ Đặng Thái Tuấn với tác phẩm “Hãng rồng bay Việt Nam” chia sẻ thêm về quá trình sáng tạo của mình: “Mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy trong bức tranh của mình hình ảnh đoàn tàu hỏa của đường sắt Việt Nam. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng của mình trong bức tranh này. Thông qua hình ảnh đoàn tàu, mình muốn thể hiện ý nghĩa của sự kết nối giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam. Mình tưởng tượng nó giống như một con rồng đang bay uốn lượn trên khắp đất nước. Mình thực hiện tác phẩm này trong khoảng 3 ngày, tính từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành. Đây giống như một thử thách đối với mình vì rồng có thể coi là con vật khó vẽ nhất trong 12 con giáp”.

Họa sĩ Đặng Thái Tuấn bên cạnh tác phẩm Hãng rồng bay Việt Nam” của mình.

Hoạ sĩ Lê Phương Thảo lại mang đến triển lãm tác phẩm “Truyền nhân”, mang ý nghĩa là truyền đạt lại những điều tinh túy, cốt lõi của dân tộc cho các bạn trẻ. Phương Thảo bày tỏ: “Trên tranh của mình có hình tượng 2 con rồng thời Nguyễn và thời Lý đang hướng dẫn nhau làm tò he. Đây là hai hình tượng rồng khá tiêu biểu và dễ nhận dạng, cũng được coi là biểu tượng cho 2 triều đại phong kiến rực rỡ trong lịch sử dân tộc”.

Hoạ sĩ Lê Phương Thảo với tác phẩm “Truyền nhân”.

“Các bạn trẻ hiện nay được tiếp cận với rất nhiều trò chơi hiện đại và gần như đã bỏ quên những giá trị dân gian truyền thống. Với tư cách là một họa sĩ trẻ, mình muốn truyền tải văn hóa cũng như tinh thần dân tộc thông qua bức tranh, để các bạn trẻ có cái nhìn tích cực hơn đối với những giá trị truyền thống của Việt Nam” - Phương Thảo chia sẻ thêm.

Một số tác phẩm được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long:

Tác phẩm “Múa rồng Việt” được lấy cảm hứng từ điệu múa rồng đã được phổ biến từ lâu trên khắp đồng bằng sông Hồng trong các lễ hội vào mùa xuân.

Tác phẩm “Thìn” được tác giả Trần Phương Thảo cách điệu từ hình tượng rồng thời Nguyễn được trổ, đúc trên những cung đình, mái ngói ở đình, miếu Việt Nam.

Ấn tượng với hoa văn rồng ở các ngôi đền, chùa cổ, tác giả Duy Tô đã hoàn thành tác phẩm “Chạm khắc rồng”. Trong tranh, rồng thời Lý bay lượn mềm mại như thoát ra từ bản khắc gỗ, nổi bật khi đặt cạnh hình ảnh làng nghề điêu khắc quen thuộc.

Lấy cảm hứng từ tạo hình rồng thời Lý và hạt giống chuẩn bị nảy mầm, họa sĩ Lam Hạ đã khắc họa nên tác phẩm “Mầm 2024” với hy vọng về một năm mới tràn đầy nhựa sống.

Triển lãm “Vẽ con rồng” sẽ kéo dài đến ngày 20/02/2024 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và ngày 25/02/2024 tại Hoàng thành Thăng Long.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw