Trăng khuyết tỏa sáng

Vượt qua số phận bất hạnh, cậu bé Phạm Chí Dũng, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Bình Minh (thành phố Lào Cai) luôn lạc quan, yêu đời và không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Lọt lòng mẹ, khi được 17 tháng tuổi, mặc dù không muốn nhưng gia đình chị Vũ Thị Vinh - mẹ của Phạm Chí Dũng vẫn chấp nhận một thực tế cay đắng, đó là đứa con trai bị bệnh thoái hóa cơ tủy (teo cơ tủy).

“Đối với trẻ bình thường, 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi, nhưng ngược lại, con tôi đặt đâu nằm im đó, để đâu ngồi đó, không thể tự vận động. Lớn dần, cho cháu tập đứng, nhưng hai chân khuỵu xuống. Lên 6 tuổi, do không đi được, cháu tập lết, do chỉ lết được một bên dẫn đến lệch cột sống về bên phải”, chị Vinh nghẹn ngào.

Mặc dù khó khăn về vận động nhưng bù lại, Dũng rất nhanh trí, sáng dạ và ham học. Hiểu được mong muốn của con, khi Dũng đến tuổi vào tiểu học, chị Vinh đã đăng ký cho con đi học tại Trường Tiểu học Bình Minh. Được sự đồng ý của nhà trường, gia đình chị đóng riêng bộ bàn ghế phù hợp với tư thế “lệch” cột sống và để tránh bạn bè va chạm, bởi chỉ cần chạm nhẹ vào cơ thể là Dũng “đổ” ngay. Đặc biệt, hành trang đến trường của Dũng luôn có thêm chiếc khăn để khi ngồi vào ghế, chị Vinh sẽ dùng làm dây buộc cơ thể của con để không bị “đổ” về bên phải.

35.jpg

Suốt 6 năm học đã qua (từ lớp 1 đến lớp 6), dù mưa hay nắng, gia đình chị Vinh đều đặn đưa con đến trường, cõng con đến tận lớp học, buộc con cẩn thận trên ghế. Thậm chí, chị Vinh còn thuộc thời khóa biểu, thời gian từng tiết học để kịp cõng con từ lớp sang phòng học các môn chuyên biệt như Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học… “Mặc dù nhà trường có bố trí thầy, cô giáo hỗ trợ Dũng nhưng tôi muốn trực tiếp cõng con, bởi không muốn làm phiền đến thầy cô, hơn nữa công việc này đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo”, chị Vinh tâm sự.

z5831282245874_f4a30df07dd4337d7a6b5d45530c5404.jpg

6 năm học đã qua, do sức đề kháng không tốt nên Dũng hay ốm, nhất là khi thời tiết thay đổi. Có những thời điểm, Dũng ốm đến hơn chục ngày. Không một lời than phiền, khi sức khỏe ổn hơn, Dũng đòi mẹ đưa đi học, bởi nhớ trường, nhớ lớp và hơn cả là em sợ bị rỗng kiến thức, không theo kịp các bạn. Mặc dù đã động viên con rất nhiều, với lời hứa, khỏi ốm, mẹ sẽ đưa đến trường, nhưng trước sự quyết tâm của con, chị Vinh hằng ngày vẫn đưa con tới lớp, cuối mỗi buổi học, xin cô giáo cho về sớm hơn để đưa con đi tiêm tại bệnh viện.

Thương bố mẹ, Dũng cố gắng học tập. Trong 5 năm học tiểu học, Dũng đều đạt học sinh có thành tích vượt trội, riêng năm lớp 3, em đạt học sinh xuất sắc. Em còn đoạt giải Nhất cuộc thi cờ vua do nhà trường tổ chức.

z5831282245670_246015ac1b18950725dbb546956e6545.jpg

Bước vào cấp THCS, số lượng môn học tăng, lượng kiến thức nhiều hơn nhưng kết quả học tập của Dũng vẫn đứng thứ 20/43 học sinh của lớp 6A1. Điều đáng nói, mặc dù được ưu tiên thông qua đề kiểm tra, đánh giá đối với học sinh khuyết tật nhưng Dũng đề nghị được làm bài thi học kỳ theo đề dành cho học sinh đại trà và em đều đạt kết quả khá.

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 2 đồng hành với Dũng, cô Đoàn Thu Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A1 khẳng định: Dũng là học sinh ngoan và rất nghị lực. Em nhận thức rất nhanh, nhất là đối với các môn khoa học tự nhiên. Hơn nữa, trong các tiết học, em còn tích cực phát biểu, trả lời câu hỏi do thầy cô giáo đưa ra, thậm chí em còn đảm nhận làm bài tập nhóm.

Tuy khiếm khuyết, khó khăn về vận động nhưng bù lại Dũng rất thông minh và cần cù. Với những người bị vẹo cột sống, phải buộc cơ thể vào ghế để không bị “đổ”, ngồi cả tiếng đồng hồ là cực hình, nhưng Dũng đã luyện để mỗi buổi học ở trường, hoàn thành cả 5 tiết học, cũng như việc học và làm bài tập về nhà vào buổi tối

Nói về ước mơ của mình, Dũng tâm sự: Cháu muốn trở thành lập trình viên, bởi nghề lập trình không cần đến nhiều sức lực mà cần đến trí óc, cháu nghĩ mình có thể đáp ứng được.

Sự tự tin hiện rõ trên khuôn mặt của cậu học trò học lớp 7, dù hằng ngày vẫn đến trường bằng xe lăn, phải buộc cơ thể vào ghế nhưng Phạm Chí Dũng vẫn luôn tràn đầy nghị lực, tự tin, để “trăng khuyết tỏa sáng”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng khu tạm cư cho người dân Làng Nủ

Khởi công xây dựng khu tạm cư cho người dân Làng Nủ

Khu nhà ở tạm cho người dân Làng Nủ đã được triển khai từ sáng hôm qua (16/9). Sau hai ngày thi công liên tục 3 ca, mặt bằng khu tạm cư dành cho các hộ dân không còn nhà ở sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đã hiện hữu.

Sớm đưa học sinh vùng lũ trở lại trường học

Sớm đưa học sinh vùng lũ trở lại trường học

Bão Yagi cùng hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành phố phía bắc, làm gián đoạn việc học tập của học sinh. Ngành giáo dục và các địa phương đang nỗ lực hết mình, nhanh chóng ổn định về cơ sở vật chất để đón học sinh quay trở lại học tập với tinh thần nơi nào an toàn thì cho học sinh đến trường.

Giáo dục Mường Khương hướng đến mục tiêu mới

Giáo dục Mường Khương hướng đến mục tiêu mới

Đến năm 2025, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi học mẫu giáo đạt 98,9% trở lên; duy trì 100% học sinh mầm non, tiểu học học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt trên 73%; duy trì 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp đạt 4,8% trở lên.

Ấm tình thầy - trò trong những ngày mưa lũ

Ấm tình thầy - trò trong những ngày mưa lũ

Hoàn lưu bão số 3 gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nhiều trường học bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều học sinh đang học tập tại các trường không thể về nhà do đường xa, nhiều điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trong bối cảnh đó, các trường học đã quan tâm bố trí chỗ ăn, ở cho các em đảm bảo an toàn trong đợt mưa lũ.

Để học sinh không "nghiện" công nghệ

Để học sinh không "nghiện" công nghệ

Lâu nay, những ứng dụng số hóa đã mang lại sự chuyển dịch công nghệ mạnh mẽ và được hỗ trợ rất tiện ích trong các hoạt động nhà trường. Tất nhiên, mọi sự chuyển dịch ứng dụng trong khoa học, nhất là về công nghệ đều có mặt tích cực và tiêu cực.

18 đại biểu trẻ Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

18 đại biểu trẻ Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

Tham dự Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, đoàn Việt Nam có 18 đại biểu thanh niên. Đây là những bạn trẻ sử dụng thành thạo tiếng Pháp, có kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến các chủ đề được thảo luận trong diễn đàn; có ý tưởng đề án dự án về lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, nghệ thuật hoặc kinh tế.

fbytzltw