Thương mại điện tử hướng tới tạo lập niềm tin số

Việt Nam thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh nhất trên thế giới trong nhiều năm qua và dự báo trong 5 năm tới vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng trên 25%/năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia thương mại điện tử lo ngại rằng, các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội, trên các trang web online… có thể trở thành rào cản cho sự phát triển thương mại điện tử bền vững, nếu gây mất niềm tin cho khách hàng.

Thương mại điện tử liên tục giữ vị trí tăng trưởng thuộc Top đầu thế giới đã khẳng định được vị trí tiên phong của lĩnh vực này trong quá trình phát triển kinh tế số những năm qua. Thống kê tại Việt Nam, năm 2022, thương mại điện tử tăng trưởng 20%, đạt quy mô là 16,4 tỷ USD.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử đạt 25% và tổng quy mô thị trường tăng thêm hơn 4 tỷ USD so với năm 2022. Các chuyên gia nhận định: thời gian tới, muốn duy trì được tốc độ tăng trưởng phụ thuộc rất lớn vào sự đồng hành của doanh nghiệp. Bởi cách kinh doanh, chất lượng sản phẩm, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp chính là những điều kiện cần và đủ để giữ chân khách hàng.

Các xu hướng kinh doanh mới trên mạng xã hội, trên các trang web online… có thể trở thành rào cản cho sự phát triển thương mại điện tử bền vững.

Ông Hoàng Ninh - Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, phân tích: “Trong 10 năm qua, mặc dù thương mại điện tử của chúng ta phát triển rất nhanh về số lượng, nhưng lý do lớn nhất mà người tiêu dùng Việt Nam còn e ngại trong việc mua hàng trực tuyến là chất lượng không đi đôi với quảng cáo. Thứ hai là không tin tưởng đơn vị bán hàng, khó kiểm định chất lượng hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, rồi rất nhiều các yếu tố khác. Từ góc độ quản lý Nhà nước, thì chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật cạnh tranh trên môi trường thương mại điện tử”.

Từ ngày 1/1/2022, khi Nghị định số 85 NĐ/CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52 NĐ/CP về thương mại điện tử có hiệu lực, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, có trách nhiệm chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý Nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Từ đó, đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ (kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu) để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ảnh minh họa.

Ông Lâm Quang Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho rằng, với các xu hướng mua sắm thương mại điện tử mới, cũng cần có thêm các quy định, giúp tạo lập niềm tin số cho khách hàng.

“Tem tín nhiệm số bao trùm cả độ tin cậy thương nhân, lẫn độ tin cậy của nền tảng. Tem này sẽ được đánh giá thường xuyên, sẽ trực tiếp góp phần tạo nên và củng cố niềm tin của khách hàng, để đi đến giao dịch. Thứ hai là tem sẽ làm cầu nối cho các chức năng quản lý nhà nước của các bộ chuyên ngành. Thứ ba, thúc đẩy thương mại điện tử. Vậy, đấy là cái nếu chúng ta muốn nói chuyện đến niềm tin số, thì hữu hình hóa nó để trở thành một cái gì đấy (nếu không cầm nắm được, thì cũng phải nhìn thấy được), để chúng ta đẩy mạnh việc giao dịch trên môi trường số và gián tiếp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số” - ông Lâm Quang Nam nói.

Thương mại điện tử sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng rất mạnh mẽ cho ngành bán lẻ, nếu như các thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng số khác nhau vẫn luôn quan tâm đến việc làm hài lòng khách hàng. Có như vậy, thì dự báo về tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm trong 5 năm tới của YouNet ECI (đơn vị phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam) mới trở thành hiện thực.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Bộ phận phân tích thị trường YouNet ECI, Tập đoàn YouNet Group nhận định: “Xu hướng tương lai là giá trị cao và kết hợp mua sắm giải trí, thì đây là những động lực tăng trưởng trên thương mại điện tử. Để người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu vài chục triệu trên thương mại điện tử, thì các sàn, các công ty, các nhãn hàng gỡ được bài toán là chính sách bảo hành, cũng như các dịch vụ hậu mãi. Tức là người tiêu dùng có mua bất kỳ kênh nào đi chăng nữa, thì dịch vụ bảo hành, hậu mãi vẫn được triển khai trên kênh offline như thông thường”.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Những ngày này, dọc các tuyến đường liên thôn ở xã Cát Thịnh, dễ dàng nhận thấy những đổi thay bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng thiết thực: đường được mở rộng, ánh sáng điện bừng sáng mỗi tối, các mô hình kinh tế mới mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Những chuyển biến này phản ánh cách làm dân vận linh hoạt, bền bỉ và sát dân của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Từ những món ăn dân dã gắn bó với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày, nhiều hộ dân đã chủ động đưa ẩm thực truyền thống ra thị trường theo hướng sản xuất hàng hóa. Mô hình phát triển xôi ngũ sắc, bánh dày, bánh chưng gù của cơ sở sản xuất Vũ Thị Thủy Tiên, xã Gia Phú cho thấy cách làm hiệu quả trong việc vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Ngay sau khi Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đăng tải phóng sự ảnh “Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương”  phản ánh về tình trạng túi nilon vứt dọc Quốc lộ 4D, UBND xã Mường Khương đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại cảnh quan cho tuyến đường.

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Lào Cai trồng rừng năm 2025

Lào Cai trồng mới rừng sản xuất tăng 39% kế hoạch

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng các phương án quản lý bảo vệ rừng phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm địa bàn đồng hành với Nhân dân trong giữ rừng và phát triển lâm nghiệp.

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ tài nguyên rừng.

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các vấn đề liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc - nam và các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc.

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

UBND xã Mường Khương cho biết, đến ngày 23/12, địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 59.657 m2 trên tổng 8,2 ha cho chủ đầu tư để giao cho đơn vị thi công thực hiện san gạt mặt bằng xây dựng Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương.

fb yt zl tw