Thông tin sai sự thật về thời điểm khóa 2 chiều, thu hồi số điện thoại

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thông tin ngày 9/11, nhà mạng khóa dịch vụ 2 chiều với sim chưa chuẩn hóa được một số trang tin điện tử, báo chí, truyền hình đăng tải là không chính xác.

Thông tin một trang tin điện tử đưa và một số cơ quan báo chí dẫn lại, có nội dung: “Theo quy định thì sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 9/11/2023, tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều đối với những sim chưa chuẩn hóa. Như vậy, từ ngày 9/11, nếu người dùng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều, thu hồi số điện thoại đang dùng”.

Theo Cục Viễn thông, đây là nội dung không có căn cứ. Thời gian qua, Cục Viễn thông không có phát biểu, chia sẻ thông tin có liên quan hoặc tương tự nội dung được đăng tải, do vậy, việc đưa thông tin không chỉ gây ảnh hưởng tới đơn vị mà còn có thể gây tác động tới xã hội, người dân.

Phóng viên Báo Hànộimới cũng liên lạc tới một số nhà mạng và được biết, doanh nghiệp không nhận được chỉ đạo như trên từ cơ quan quản lý.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và hướng dẫn tại Nghị định số 49/2017/NĐ, từ ngày 15/3/2023, các nhà mạng đã thông báo, hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại Điểm e, Khoản 8, Điều 1, Nghị định 49/2017/NĐ-CP, bảo đảm đến ngày 31/3/2023, tất cả thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định.

Từ ngày 1/4/2023, dừng cung cấp 1 chiều với thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ ngày 15/4, dừng cung cấp 2 chiều với thuê bao không bổ sung thông tin.

Từ ngày 15/5, nếu không cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị cắt liên lạc, thu hồi sim.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Tại họp giao ban báo chí thường kỳ tại Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 9/2023, Cục Viễn thông cho biết, từ tháng 5 đến tháng 8/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xử lý trên 11 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cụ thể, trong đó có hơn 3,55 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; hơn 7,5 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều, thu hồi.

Trong số này, có hơn 4 triệu thuê bao bị xử lý do kết hợp các tiêu chí: Có giấy tờ hết hạn, giấy tờ có thông tin nghi vấn với 1,2 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; 2,8 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều và bị thu hồi.

Với hơn 7 triệu thuê bao còn lại, có 2,4 triệu thuê bao đã chuẩn hóa và 4,7 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều và thu hồi.

Tính đến ngày 31/8, các doanh nghiệp đã rà soát, xử lý (chuẩn hóa, khóa một chiều, hai chiều) toàn bộ hơn 8,6 triệu thuê bao đứng tên trên 10 sim/1 giấy tờ, trong đó, có hơn 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin (là những thuê bao dùng sim cho thiết bị) và hơn 5 triệu sim bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ lệ thuộc AI

Thế hệ lệ thuộc AI

Sau một thời gian tìm hiểu và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ cho việc học tập, nhiều học sinh thừa nhận rằng họ đang bị phụ thuộc vào sự trợ giúp này. AI dù mang đến cơ hội lớn trong việc cá nhân hóa học tập, song đi kèm đó là những thách thức về đạo đức, pháp lý, năng lực ứng dụng, và đặc biệt là sự công bằng trong tiếp cận công nghệ.

Sữa giả và những hiểm họa khôn lường với sức khỏe cộng đồng

Sữa giả và những hiểm họa khôn lường với sức khỏe cộng đồng

Trong thời gian gần đây, hàng loạt đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả quy mô lớn bị phát hiện và triệt phá, phản ánh thực trạng đáng báo động về mức độ phổ biến và nguy hiểm của nạn sữa giả tại Việt Nam. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, gây thiệt hại kinh tế, mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Bẫy lừa từ những cuộc gọi Lockchip, Lock247…

Bẫy lừa từ những cuộc gọi Lockchip, Lock247…

Gần đây, nhiều người dân phản ánh nhận được các cuộc gọi hiển thị dưới dạng Lockchip, Lock247… thay vì số điện thoại thông thường. Đây là hình thức lừa đảo mới, khiến nhiều người hoang mang vì không rõ ai đứng sau những số này và tại sao kẻ gian có thể sử dụng chúng để thực hiện hành vi lừa đảo?

fb yt zl tw