Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Năm 2023, quy mô giáo dục và đào tạo, mạng lưới trường, lớp tiếp tục phát triển phù hợp với phân bố dân cư và quy hoạch phát triển của tỉnh. Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng... tiếp tục được đầu tư. Chất lượng giáo dục toàn diện đã có bước tiến bộ vững chắc và rõ rệt; duy trì và nâng cao chất lượng PCGD (đã có 4/9 huyện kiểm tra đạt chuẩn PCGD mầm non 4 tuổi, duy trì PCGD tại 152/152 xã); giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực; trường học đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng (toàn tỉnh hiện có 67% số trường đạt chuẩn, trong đó có 58 trường tiếp tục đầu tư để đảm bảo công nhận lại, 85 trường đạt chuẩn mức độ 2). Công tác xã hội hóa giáo dục và hợp tác, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh đã góp phần quan trọng thực hiện đổi mới giáo dục của Lào Cai…
Tuy nhiên, công tác giáo dục vẫn tồn tại hạn chế như: Công tác chỉ đạo, quản lý ở một số lĩnh vực, cơ sở giáo dục chậm đổi mới; chưa có nhiều biện pháp hiệu quả tạo động lực cho đội ngũ; còn thiếu giáo viên so với định mức ở tất cả các cấp học, bậc học; thiếu các biện pháp căn bản để giải quyết khó khăn, tồn tại nhiều năm như tình trạng học sinh nghỉ học, tảo hôn...
Những khó khăn này sẽ được tập trung tháo gỡ trong năm 2024, trọng tâm là duy trì, củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và PCGD; hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đề án 6 của Tỉnh ủy (như hoàn thành 68% trường học đạt chuẩn quốc gia; 80% thanh niên trong độ tuổi có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; PCGD mầm non 4 tuổi; chuyển đổi số ngành giáo dục...).
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất ý kiến về các nội dung: Xây dựng trường chuẩn quốc gia; PCGD mầm non, THCS; công tác phân luồng; tuyển dụng giáo viên; quản lý dạy thêm và học thêm..
Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, trong thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác PCGD, xóa mù chữ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Ngành giáo dục cần tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cho học sinh, sinh viên; tăng cường truyền thông, kiểm tra, giám sát các chính sách giáo dục, đặc biệt là tại các trường phổ thông dân tộc bán trú; các trường học cần chú trọng công tác tư vấn tâm lý học đường...
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của ngành giáo dục và các địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trong năm qua.
Để sự nghiệp giáo dục tiếp tục đổi mới theo Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 và có bứt phá, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh để có chủ trương, chiến lược, tầm nhìn dài hạn, vừa giải quyết những vấn đề lớn đang đặt ra vừa đáp ứng được phát triển lâu dài... Chủ động tham mưu các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ 2025 - 2030 để đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh…; tiếp tục rà soát thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 theo các danh mục, quy mô đầu tư đã được giao để sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ hoạt động giáo dục, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và PCGD cho trẻ em 4 tuổi với yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả...
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh nhấn mạnh: Năm 2024, ban chỉ đạo công tác giáo dục các cấp cần kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả và gắn trách nhiệm của từng thành viên với hiệu quả giáo dục; phát huy vai trò, tính chủ động của ban chỉ đạo tại cơ sở; tăng cường năng lực tham mưu, chỉ đạo của ban chỉ đạo các cấp, đặc biệt là cấp xã. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học nhằm thực hiện chuẩn hóa giáo dục vùng cao, nâng cao chất lượng trường học đạt chuẩn quốc gia... Quan tâm triển khai PCGD mầm non cho trẻ 4 tuổi. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Quan tâm công tác giáo dục nghề nghiệp, phân luồng, định hướng sau THCS và THPT và công tác tuyển sinh lớp 10 sắp tới...