Thị trường xe máy cũ ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19

LCĐT - Từ đầu năm 2020, cả nền kinh tế bị sụt giảm vì đại dịch Covid-19 và tình hình còn có thể tiếp diễn một thời gian dài. Điều này ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế cũng như khả năng chi tiêu của nhiều gia đình. Các cửa hàng bán xe máy cũ cũng bị ảnh hưởng, chủ cửa hàng đang cố gắng cầm cự, tìm mọi cách bán hàng tồn kho, còn khách mua xe thì “lượn lờ” tìm kiếm xe nhưng vẫn chưa muốn xuống tiền.

Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên đường Hoàng Liên (thành phố Lào Cai), chúng tôi đều thấy cảnh đìu hiu dù trong cửa hàng chật kín xe nhưng không có người mua.

Thị trường xe máy cũ ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19 ảnh 1
Lượng khách đến tìm mua xe máy cũ giảm do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Anh Đỗ Thanh Tú, cửa hàng xe máy Toàn Thắng cho biết: Tôi là người kinh doanh xe máy cũ gần 20 năm nay nhưng chưa năm nào thấy thị trường xe máy buồn như năm nay. Dù cửa hàng đã đưa ra nhiều khuyến mại như hỗ trợ trả góp, tặng mũ bảo hiểm, dán xe miễn phí và đặc biệt, nhiều mẫu xe chấp nhận bán lỗ hoặc hòa để xoay xở dòng tiền, nhưng vẫn không tiêu thụ được bao nhiêu.

Tại cửa hàng xe máy Toàn Thắng, xe Honda Wave RSX sản xuất năm 2016, khi chưa có dịch Covid-19, giá bán 16 triệu đồng, thời điểm này chỉ còn 13 triệu đồng. Hoặc xe Yamaha Exciter 135 sản xuất năm 2017 với thiết kế trẻ trung, thể thao, có thời được giới trẻ săn lùng nhiều, nay giảm giá với mức trên dưới 26 triệu đồng vẫn nằm im bất động.

Đối với dòng xe ga, 2 mẫu xe của Honda là Lead và Vision thường được ưa chuộng bởi thiết kế cũng như khả năng vận hành hiện đại, phù hợp với người đi lại trong thành phố. Honda Vision cũ có giá khá mềm, chỉ từ 18 triệu đồng đến 22,5 triệu đồng, còn Honda Lead có giá từ 23 triệu đồng đến 29,5 triệu đồng tùy vào số km đã đi, tình trạng xe và đời xe… vẫn không có người mua.

Cũng theo anh Tú, doanh số của cửa hàng từ đầu năm đến nay giảm đáng kể, trung bình mỗi tháng bán được 20 đến 30 xe, giảm  60% - 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách gọi để hỏi về xe ít hẳn, nhiều người gọi hẹn xong cũng không tới, nếu có tới xem xe thì họ đắn đo chán chê nhưng lại không mua. Xe máy cũ giá không cao, người bán thường lãi rất ít, vậy mà trong bối cảnh dịch bệnh, có xe cửa hàng vẫn sẵn sàng chịu lỗ từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng để lấy lại vốn. Hiện tại, cửa hàng chủ yếu nhập xe mới, vì khả năng dao động về giá sẽ thấp hơn xe cũ.

“Thị trường xe máy cũ không hề khả quan trong năm nay, khả năng san bằng với doanh số của năm ngoái là không thể, bởi trong khi số lượng xe bán ra của 7 tháng qua sụt giảm mạnh, thêm vào đó chúng tôi lại phải tiếp tục đối mặt với tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), cùng với đó là dịch Covid-19 mới đang diễn ra rất phức tạp” - anh Tú nói.

Trước dự báo tình hình dịch Covid-19 có khả năng kéo dài, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Lào Cai cho biết, họ buộc phải cắt giảm chi phí, hạn chế nhập thêm hàng, cố gắng cầm cự qua mùa dịch.

Mặt khác, cũng bởi thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn bão hòa, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe ô tô. Có những người do “hầu bao” hạn chế đã chọn giải pháp mua xe điện, khiến các dòng xe chạy xăng truyền thống đang mất thị phần, phải cạnh tranh gay gắt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

fb yt zl tw