Thêm giải pháp xử lý bền vững chất thải rắn công nghiệp

Theo thống kê, Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng) hiện có hơn 30 nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến khoáng sản, luyện kim, vật liệu xây dựng, hóa chất, sản xuất phân bón... Mỗi năm, tổng lượng chất thải rắn phát sinh sau sản xuất khoảng 3,8 triệu tấn, chủ yếu là xỉ thải lò điện của các nhà máy sản xuất phốt pho, bã thải GYPS của Công ty Cổ phần DAP số 2 và Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Lào Cai, bã thải luyện đồng của Nhà máy luyện đồng…

anh sua.jpg
Nhà máy xử lý chất thải rắn đang hình thành sẽ giải quyết được 1 triệu tấn/năm.

Sau nhiều năm tìm giải pháp xử lý chất thải rắn, trong 2 năm gần đây, mỗi năm Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Lào Cai đã phối trộn, xử lý và xuất bán được 430.000 tấn thải rắn/năm. Ông Đặng Tiến Đức, Phó Giám đốc công ty cho biết, sản phẩm thải sau xử lý chủ yếu được bán cho các công ty sản xuất xi măng làm phụ gia. Lượng xuất bán 430 nghìn tấn hiện nay chỉ chiếm hơn 50% lượng chất thải mà các nhà máy của công ty đang thải ra mỗi năm (hơn 800 nghìn tấn).

Từ cuối năm 2023, tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng có một công ty thực hiện đầu tư mô hình nhà máy nghiền, phối trộn để làm phụ gia cho sản xuất xi măng. Dự án nhà máy nghiền xỉ phốt pho, xỉ lò cao của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lao Kay có công suất 1 triệu tấn/năm. Dự án có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, với diện tích hơn 7,2 ha đang dần hoàn thiện các hạng mục đầu tư, dự kiến đi vào vận hành trong quý II/2024. Khi đi vào vận hành, nhà máy này có thể xử lý toàn bộ chất thải rắn của các nhà máy trong Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.

Sơ đồ mô hình nhà máy nghiền xỉ thải của công ty Lao Kay.jpg
Nhà máy nghiền xỉ phốt pho xỉ lò cao của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Lao Kay đang dần hoàn thiện .jpg
Mô hình Nhà máy xử lý chất thải rắn công nghiệp tại Tằng Loỏng.

Ông Ngô Văn Cao, đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lao Kay cho biết: Khu Công nghiệp Tằng Loỏng hằng ngày sản sinh ra lượng xỉ thải tương đối lớn. Lượng xỉ thải chưa có hướng xử lý triệt để, chỉ xử lý đơn thuần là chôn lấp nên ít nhiều gây ô nhiễm môi trường trên mặt đất cũng như tầng nước ngầm. Mặt khác, công ty đang thiếu chất phụ gia cho sản xuất xi măng, do đó nhà máy nghiền xỉ phốt pho, xỉ lò cao công suất 1 triệu tấn/năm tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng với công nghệ tiên tiến, hiện đại, có đủ năng lực xử lý triệt để, tái chế, tái sử dụng xỉ thải, hạn chế chôn lấp, biến chất thải thành các sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế là rất phù hợp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực. Trong thời gian tới, công ty sẽ xây dựng mô hình giai đoạn 2 với thiết bị phối trộn sản xuất xi măng tại Lào Cai để thuận tiện, không còn phải vận chuyển về các tỉnh miền xuôi.

Tháng 12/2023, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 1260 về việc ban hành chỉ dẫn kỹ thuật tạm thời sử dụng bã thải thạch cao phốt pho làm lớp móng cho đường giao thông và vật liệu san lấp cho công trình xây dựng. Theo quyết định, việc ban hành chỉ dẫn kỹ thuật tạm thời để áp dụng cho một số dự án sử dụng bã thạch cao phốt pho phát thải từ các nhà máy hóa chất, phân bón trong nước làm móng cho đường giao thông và vật liệu san lấp cho công trình xây dựng. Bộ Xây dựng cũng giao Viện Vật liệu xây dựng theo dõi, đánh giá, sau 36 tháng kể từ ngày ký trình Bộ ban hành Quy định chính thức và làm cơ sở xây dựng, công bố tiêu chuẩn theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

IMG_3913.JPG
Thải GYPS của Công ty DAP chất đống với nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường.
các bãi xỉ thải rắn chất đống tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng sẽ sớm được xử lý.jpg
Xỉ của các nhà máy phốt pho đã được đưa về Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lao Kay.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Có nhà máy xử lý chất thải rắn và Quyết định chỉ dẫn kỹ thuật tạm thời sử dụng bã thải thạch cao phốt pho làm lớp móng cho đường giao thông và vật liệu san lấp cho công trình xây dựng sẽ là giải pháp bền vững, tránh tình trạng chất đống chất thải gây nguy hại cho môi trường. Đây cũng là giải pháp góp phần làm tăng quỹ đất đầu tư sản xuất khác cho khu công nghiệp, tận dụng nguồn tài nguyên đất, hạ tầng sẵn có và tạo việc làm cho lao động địa phương, có thêm đóng góp cho ngân sách địa phương qua các sắc thuế…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw