Thành phố Lào Cai: Linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Mặc dù nhận được sự quan tâm từ nhiều phía trong tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục cho các cấp học nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn là “câu chuyện không có hồi kết” của các trường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Là trường thuộc trung tâm thành phố Lào Cai với chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ tốt, cơ sở vật chất hiện đại nhưng nhiều năm học qua, Trường Mầm non Hoa Hồng luôn trong tình trạng thiếu giáo viên. Theo cô giáo Lê Thị Liên Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2023 - 2024, trường có 530 học sinh với 16 nhóm, lớp và 28 giáo viên. Chiếu theo định mức của Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 16/12/2023 thì năm học này trường thiếu 11 giáo viên. Ngoài ra, do học sinh đông, trong khi số lượng giáo viên hạn chế nên trường phải co kéo, dồn học sinh vào mỗi lớp. Hiện trung bình mỗi lớp vượt khoảng 3 - 6 học sinh so với quy định của Thông tư 19.

4.jpg

Cô giáo Lê Thị Liên Hoa cho biết: Đã nhiều năm trường phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, thậm chí có những thời điểm huy động cả nhân viên y tế, kế toán, bảo vệ… hỗ trợ giáo viên trong việc chăm sóc trẻ. Năm học 2023 - 2024, chúng tôi có trung bình 1,69 giáo viên/lớp, thấp nhất so với các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Giáo viên của trường phải linh hoạt hỗ trợ nhau nuôi dạy trẻ. Những giáo viên này kiêm luôn nhiệm vụ của giáo viên phụ, vất vả hơn rất nhiều. Thời điểm đầu năm học, trường sắp xếp 3 giáo viên phụ trách 2 lớp, trong đó 1 giáo viên phụ trách chính mỗi lớp, người còn lại sẽ “chạy sô” giữa 2 lớp. Giáo viên không đủ đã ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ.

Trước thực trạng trên, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Hồng đã xây dựng nhiều kế hoạch với những giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, trường tích cực đăng tải trên các phương tiện truyền thông hoặc nhờ người quen giới thiệu để tuyển dụng giáo viên hợp đồng. Đi được 2/3 chặng đường năm học, nhà trường đã tuyển được 4 giáo viên hợp đồng, giúp giảm tải đáng kể khối lượng công việc của các giáo viên biên chế.

5.jpg

“Đến nay, cơ bản trường đáp ứng đủ nhu cầu nuôi dạy trẻ. Tuy nhiên, những giải pháp hiện chỉ mang tính chất thời vụ. Vì vậy, nhà trường mong các cấp có thẩm quyền có thêm chính sách đối với giáo viên biên chế và giáo viên hợp đồng để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay”, cô giáo Lê Thị Liên Hoa cho biết thêm.

Câu chuyện thiếu giáo viên cũng đang gây nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy của Trường THCS Bắc Cường. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo định mức của Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT thì năm học này nhà trường thiếu 3 giáo viên các môn học Ngữ văn, Thể dục, Địa lý. Ngoài ra, do số lượng học sinh đông nên nhiều thầy cô giáo đang phải dạy vượt số tiết theo định mức. Hiện trung bình mỗi lớp tại Trường THCS Bắc Cường có khoảng 44 - 45 học sinh. Ngoài ra, số lượng lớp 6 tuyển sinh của trường cũng vượt kế hoạch (theo chỉ tiêu ban đầu tuyển 7 lớp nhưng dân số cơ học tăng nên năm học 2023 - 2024 trường có 9 lớp).

3.jpg

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Trường THCS Bắc Cường đang thực hiện tăng cường hỗ trợ giáo viên từ các trường lân cận như Trường THCS Tả Phời, THCS Ngô Văn Sở, đồng thời, giáo viên phải dạy “chéo ban”, cụ thể là giáo viên môn Toán phải dạy tăng cường thêm môn Địa lý.

Quy mô dân số tăng nhanh dẫn đến tăng học sinh, tăng quy mô lớp học, kéo theo việc thiếu giáo viên so với định mức. Năm học 2023 - 2024, thành phố Lào Cai được giao 1.886 biên chế cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. So với định mức biên chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tiếp theo, thành phố còn thiếu 125 biên chế giáo viên. Bên cạnh đó, một số trường có tỷ lệ học sinh/lớp vượt so với Điều lệ trường học như Mầm non Hoa Hồng, Tiểu học Bắc Cường, THCS Bắc Cường, Tiểu học Lê Văn Tám…

2.jpg

Để khắc phục những khó khăn trên, hằng năm, UBND thành phố đều ban hành quyết định giao chỉ tiêu biên chế tới các cơ sở giáo dục và tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đội ngũ tại các cơ sở giáo dục. Kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đảm bảo biên chế, định mức làm việc trong các nhà trường. Năm 2022, sau khi được UBND tỉnh giao bổ sung 51 biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo, thành phố đã tuyển dụng, tuy nhiên một số môn không có thí sinh đăng ký hoặc đăng ký thiếu so với chỉ tiêu tuyển sinh như Tin học, Ngữ văn, Âm nhạc, giáo viên tiểu học dạy các môn.

Bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Việc rà soát, sắp xếp đội ngũ được tổ chức triển khai có hệ thống, lấy ý kiến rộng rãi tại các cơ sở giáo dục và các bộ phận chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, đã bố trí, sắp xếp cơ cấu lại đội ngũ cho các trường cơ bản đảm bảo tỷ lệ chung biên chế được giao và cơ cấu bộ môn, chất lượng và năng lực của giáo viên, tạo động lực cho đội ngũ làm việc. Năm học 2023 - 2024 đã điều động, biệt phái 77 người. Việc điều động, luân chuyển biệt phái được thực hiện đúng quy định, công khai, dân chủ trên cơ sở bình xét từ các trường.

Phòng cũng đã xây dựng, triển khai “Ngân hàng giáo viên” gồm những giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm của các nhà trường, đồng thời thành lập tổ công tác sẵn sàng hỗ trợ các trường trên địa bàn.

Nội dung đoạn văn bản của bạn.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw