Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Tết Nguyên đán của người Pa Dí

z6264412789278-0618c53369bfb8c7c2265334cd663600.jpg

Người Pa Dí ở Lào Cai gọi tết Nguyên đán là “đừn chèng”, tết Tháng giêng là “kin chung”. Tết Nguyên đán với nhiều nghi lễ, phong tục truyền thống mang đậm nét văn hóa của tộc người. Đó là dịp con cháu thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo với tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thể hiện đạo hiếu uống nước nhớ nguồn; đồng thời cũng là dịp đoàn viên, sum họp cùng hướng tới một năm mới với nhiều điều may mắn, thuận lợi.

pt-tet-211231.jpg
Phụ nữ Pa Dí chơi đánh yến trong ngày xuân.

Lễ tất niên

Các gia đình quét dọn nhà ở, lối ngõ sạch đẹp từ trong ra ngoài với mong muốn dọn đi những cái cũ, không may mắn để đón phúc khí của năm mới. Lễ cúng Tất niên thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Chạp. Lễ vật bao gồm: 1 con gà trống mào đỏ, chân vàng, 3 bát thịt, 3 bát cơm, 3 chén rượu, 3 đôi đũa, giấy tiền vàng, hương. Nghi lễ cúng gồm 2 phần cúng sống và cúng chín. Trước khi làm thịt con gà, người ta thắp hương, đốt 2 cây nến ở 2 bên bàn thờ và rót rượu đặt lên bàn thờ, đặt 3 đôi đũa. Số lượng hương cắm trên bàn thờ, vị trí cắm còn tùy vào từng dòng họ. Người Pa Dí thường quy định các vị trí thiêng trong ngôi nhà đó là bàn thờ tổ tiên, bàn thờ “thu tỷ” ngay ở bên dưới và hai bên cánh cửa chính của ngôi nhà. Họ quan niệm hai bên cửa có vị thần bảo vệ gia đình, bảo vệ của cải, bảo vệ hồn vía của con người, ngăn chặn ma ác vào nhà. Dòng họ Pờ, họ Tráng ở Tả Chư Phùng, xã Tung Chung Phố (Mường Khương) còn thắp hương ở bếp lò. Sau khi cúng sống xong thì người ta nhổ 3 chiếc lông ở sát tai con gà rồi dùng tiết dán cạnh dòng chữ ghi tên họ trên bộ câu đối trên tường nhà.

Cân nước đoán vận năm mới

Trước thời khắc bước sang năm mới, người ta ngắt đường ống nước dẫn về nhà, dùng hết nước cũ để đón dòng nước mới, mang năng lượng, sự may mắn tới cho gia chủ. Họ dùng một chai nhỏ đổ đầy nước vào ngày 30, sáng mùng 1 tết khi nước mới đã được khơi thông nguồn dẫn về nhà, họ sẽ dùng một chai có kích thước bằng chai đựng nước của năm cũ để đựng. Cả hai chai đều đổ đầy và đem đi cân. Nếu nước cũ nặng hơn nước mới thì đoán rằng năm mới sẽ bị hạn hán. Chai nước mới nặng hơn chai cũ thì năm đó sẽ thuận lợi trồng cấy, sản xuất. Người Pa Dí có quan niệm, ngày cuối cùng của năm cũ người ta cố gắng trả hết mọi thứ đã vay mượn trong năm cũ để bước sang năm mới với tất cả mọi thứ đều tốt đẹp, không nợ nần.

Chọn hướng xuất hành

Ngày 30 tháng Chạp, người Pa Dí có tục lệ lấy ống bơ đổ gạo vào bên trong cho 1 đồng bạc và tiền giấy, dùng giấy đỏ bịt miệng ống đặt lên bàn thờ. Đến ngày hóa vàng thì mở ra để đoán định hướng nào là hướng xuất hành tốt nhất trong năm, giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, nhiều tiền, nhiều vàng bạc. Tục lệ này còn thêm ý nghĩa là giữ của cải ở lại trong nhà, tránh việc hao tài khi sang năm mới, tiền bạc ngày càng nhiều hơn.

Niêm phong dụng cụ lao động sản xuất

Đồng thời với việc quét dọn nhà ở, mọi dụng cụ lao động cũng được mang về lau sạch sẽ, đặt ở kho nông cụ. Người Pa Dí dán giấy vàng niêm phong dụng cụ lao động, để cho các dụng cụ được nghỉ ngơi, kiêng không được động vào. Các cửa ra vào, chuồng trâu, chuồng ngựa, chuồng lợn đều dán giấy đón năm mới.

Mua nước thiêng

Sáng sớm mùng 1 tết, ông chủ “mua nước” mới để làm bánh khoải cúng thần trời, mong cầu sự may mắn. Ông cầm theo 3 que hương, một xấp giấy tiền vàng với số lẻ, đến nơi, cắm hương ở thượng nguồn mạch nước. Đặt xấp giấy tiền vàng bên cạnh và chắp tay khấn cầu ý nguyện mong năm mới con người khỏe mạnh, xin thần nước luôn chảy mãi, trồng ngô lúa được mùa, chăn nuôi trâu, ngựa, lợn gà đều tốt. Khấn xong hóa giấy tiền vàng bên cạnh nguồn nước. Đó là nghi thức mua nước đầu năm, cúng xong thì người ta dùng can hoặc thùng để hứng nước mạch đó đem về nhà dùng. Nước mua ở đầu nguồn dùng để nấu các món ăn nghi lễ dâng cúng đầu năm.

Nghi lễ cúng phật, thánh và tổ tiên đầu năm mới

Sáng mùng 1 tết, gia đình chuẩn bị lễ vật dâng cúng gồm: 3 bát bánh khoải, 3 bát thịt, 3 chén rượu, 3 đôi đũa, giấy tiền vàng, hương, 2 cây nến. Bánh khoải là món ăn nghi lễ không thể thiếu trong tết Nguyên đán, được làm từ gạo nếp ngon. Gạo ngâm trong nước từ 2 - 3 tiếng đồng hồ, vớt ra đãi sạch, để ráo nước rồi dùng chày và cối giã thành bột, nhào kỹ với nước rồi cho vào chõ đồ chín xong lại cho vào cối giã một lần nữa. Cuối cùng là họ nặn thành hình chữ nhật. Chiều dài khoảng 20 đến 25 cm, chiều rộng và cao khoảng 6,7 cm. Khi ăn thì họ thái nhỏ thành sợi bằng đầu đũa. Đun sôi nước rồi thả đường phên vào nấu cho tan chảy, cho sợi bánh thái nhỏ vào nồi nước đường đun sôi.

Trước tiên họ bày mâm lễ vật ở ngoài sân, thẳng với cửa chính, thắp hương tại bàn thờ tổ tiên “thu tỷ”, hai bên cửa, bàn thờ mâm lễ vật. Ông chủ gia khấn xong ở ngoài, họ di chuyển mâm lễ vào trước bàn thờ tổ tiên, tiếp tục cúng. Nghi thức cúng cẩn báo và thỉnh mời chư Thiên, chư vị Phật, Thánh về dự đón năm mới cùng gia đình, sau đó mới cúng tổ tiên phù hộ cho gia đình. Người Pa Dí quan niệm cúng ở ngoài trước cũng là hình thức đón rước tổ tiên ở trên trời theo cùng các vị thần linh về với gia đình. Nghi lễ cúng mùng 1 tết còn tùy thuộc vào từng họ, riêng họ Tung chỉ dâng đồ chay làm từ bánh khoải, các thành viên trong gia đình cũng ăn chay cả ngày.

4.jpg
Người Pa Dí ở Lào Cai từ lâu đã nổi tiếng với chiếc mũ hình mái nhà.

Người Pa Dí ở Lào Cai từ lâu đã nổi tiếng với chiếc mũ hình mái nhà, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa con người với môi trường tự nhiên. Trải qua bao đời họ vẫn giữ được nhiều nét đẹp về văn hóa, phong tục truyền thống đặc sắc, giàu tính nhân văn. Mùa xuân mùa của sự khởi đầu mới, các mái nhà của người Pa Dí rộn rã tiếng cười, tiếng đàn tròn ngân vang, câu hát giao duyên nam nữ hứa hẹn những điều tốt đẹp tươi sáng sẽ đến trong năm mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Xác nhận kỷ lục Việt Nam 'Vũ điệu tango Hà Nội có số người tham gia đông nhất'

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và trao Kỷ lục Việt Nam “Vũ điệu tango Hà Nội có số lượng người tham gia đông nhất” trình diễn trong tiết mục “Bản tango Hà Nội” tại chương trình chính luận nghệ thuật “Bản giao hưởng hòa bình 2025” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bảo Thắng: Ra mắt câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm

Bảo Thắng: Ra mắt câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm

Tối 19/12, UBND xã Bảo Thắng công bố quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Dao thôn Quyết Tâm, nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

Gìn giữ nét đẹp đám cưới người Tày

Gìn giữ nét đẹp đám cưới người Tày

Đám cưới là nghi lễ thiêng liêng trong đời người. Với đồng bào Tày, đây không chỉ là sự gắn kết của hai cá nhân, hai gia đình mà còn là sự tiếp nối những giá trị văn hóa, phong tục truyền thống. Giữa nhịp sống hiện đại, người Tày ở xã Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai vẫn gìn giữ trọn vẹn nét đẹp ấy, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai bền bỉ giữ nghề thủ công truyền thống

Đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai bền bỉ giữ nghề thủ công truyền thống

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai vẫn kiên trì gìn giữ nghề thủ công truyền thống. Không chỉ là sinh kế, những nghề như dệt lanh, thêu thổ cẩm, đan lát còn chứa đựng tri thức bản địa, bản sắc văn hóa và ký ức cộng đồng, được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Dấu tích người Việt cổ bên suối Ngòi Nhù

Lào Cai là vùng đất thượng nguồn sông Hồng, cũng là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ở các bản làng ven sông, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật cho thấy cách đây hàng chục nghìn năm, nơi đây từng là địa bàn sinh sống của người Việt cổ. Đặc biệt, tại khu vực thôn An Thắng bên dòng Ngòi Nhù, một di chỉ khảo cổ học quan trọng hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu vết của người xưa.

“Giữ lửa” văn hóa Tày

“Giữ lửa” văn hóa Tày

Trong những năm gần đây, khi đô thị hóa diễn ra, bản làng của người Tày cũng bị tác động không nhỏ, nhiều nét văn hóa bị mai một, thậm chí mất dần... 

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Trang phục của người Dao Đỏ, Tả Phìn trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Trang phục của người Dao Đỏ, Tả Phìn trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Engaging with Vietnam năm 2025”, do Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ ngày 12 - 16/12, Thạc sĩ Điền Thị Hoa Hồng, giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội, đã có nhiều chia sẻ tâm huyết xoay quanh chủ đề “Ứng dụng các yếu tố văn hóa trên trang phục người Dao Đỏ trong bối cảnh công nghiệp văn hóa tại Tả Phìn, Lào Cai”.

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

fb yt zl tw