Tăng cường xử lý cuộc gọi rác

Đã hơn 1 năm kể từ ngày các doanh nghiệp viễn thông đồng loạt thực hiện khóa dịch vụ hai chiều, nhưng tình trạng người dân bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác.

Ảnh hưởng tâm lý bởi cuộc gọi rác

Thời gian qua, nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý triệt để tình trạng SIM rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các nhà mạng rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao, thu hồi các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa, cắt toàn bộ SIM có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông đã hoàn thành chuẩn hóa, đối soát thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và xử lý 17 triệu SIM có thông tin không trùng khớp.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân phản ánh, họ vẫn bị làm phiền bởi các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo, giới thiệu việc làm, mời gọi mua bảo hiểm, thông báo được phát hành thẻ ngân hàng... Anh Nguyễn Đình Bắc, hiện sinh sống tại khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết, gần như ngày nào anh cũng nhận được cuộc gọi hỏi mua, bán căn hộ đang ở. “Các cuộc gọi này gây ảnh hưởng đến tâm lý của tôi rất nhiều, nhất là vào buổi sáng trong khi xử lý công việc, tuy nhiên, tôi bắt buộc phải nghe vì sợ bỏ lỡ cuộc gọi của khách hàng”, anh Bắc chia sẻ.

Hoạt động mua, bán SIM tại một cửa hàng ở Hà Nội.
Hoạt động mua, bán SIM tại một cửa hàng ở Hà Nội.

Theo các chuyên gia, tình trạng người dùng nhận được các cuộc gọi rác không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và sự đa dạng của dịch vụ viễn thông để thực hiện các cuộc gọi tới người dùng với nhiều mục đích khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng đã sử dụng phần mềm tự động trên máy tính (auto bot) để tự động thực hiện gọi và phát những nội dung đã được ghi âm sẵn đến khách hàng.

Cùng với đó, tình trạng mua, bán SIM được kích hoạt sẵn bằng thông tin của người khác dù đã được kiểm soát nhưng chưa triệt để. Nhiều tổ chức tội phạm còn sử dụng các trạm phát sóng BTS giả với kích thước nhỏ gọn, được giấu trong xe ô tô, sau đó di chuyển liên tục để phát các tin nhắn với nội dung lừa đảo.

Tăng cường vai trò của truyền thông

Trước những tồn tại trên, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xử lý các vấn đề liên quan đến SIM rác cũng như tình trạng lừa đảo trực tuyến, trong đó chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý SIM rác; tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo; điều tra, xử lý các trạm phát sóng BTS giả; đôn đốc kiểm tra, đánh giá việc xây dựng triển khai các hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI); cung cấp cho người dùng các công cụ để có thể chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra, xử lý vi phạm, nếu cần thiết có thể xem xét ở mức cao nhất là dừng phát triển thuê bao, đồng thời xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để có hình thức kỷ luật. Bên cạnh đó, bộ đã triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) cho các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Đây là giải pháp giúp cơ quan, doanh nghiệp có thể hiển thị tên đơn vị, thương hiệu của mình khi gọi điện tới người dân, khách hàng. Người dân sẽ biết được cơ quan, đơn vị nào đang thực hiện cuộc gọi, từ đó có thể đưa ra lựa chọn nghe máy.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng SIM có thông tin thuê bao đúng quy định, đúng với thông tin của mình, bởi trong công cuộc chuyển đổi số, SIM thuê bao không chỉ liên quan đến các hoạt động nghe, gọi, nhắn tin mà còn liên quan đến các ứng dụng về tài chính, các đầu mối giao dịch quan trọng. Do đó, việc để tên người khác trên thuê bao của mình có thể dẫn đến những nguy cơ, hệ lụy không đáng có. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong các giải pháp xử lý SIM rác nhằm ngăn chặn lừa đảo thì yếu tố tuyên truyền vẫn là một giải pháp quan trọng hàng đầu và có tính lâu dài. Vì vậy, bộ đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tổ chức chuyên mục để cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, sử dụng hệ thống thông tin cơ sở là loa phát thanh phường, xã để thông tin thường xuyên tới bà con.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cần thường xuyên phối hợp với sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, phát hiện các vi phạm, dấu hiệu vi phạm; báo cáo lãnh đạo bộ và có đề xuất thanh tra, kiểm tra để xử lý triệt để các vi phạm trong việc mua, bán SIM rác.

Theo qdnd.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Truy tố 3 bị can sử dụng hóa chất cấm làm giá đỗ

Truy tố 3 bị can sử dụng hóa chất cấm làm giá đỗ

Ngày 8/7, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân khu vực I, tỉnh Lào Cai đã quyết định truy tố 3 bị can ra trước Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai để xét xử về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 317 Bộ luật Hình sự.

Lật tẩy ổ, nhóm cưỡng đoạt tài sản xuyên biên giới

Lật tẩy ổ, nhóm cưỡng đoạt tài sản xuyên biên giới

Những nạn nhân là cán bộ lãnh đạo, doanh nhân, công chức… được các đối tượng trong ổ, nhóm tội phạm xuyên biên giới do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu đã câu nhử, dẫn dụ với thủ đoạn tinh vi khiến các nạn nhân rơi vào kịch bản được dàn dựng sẵn.

Triệt phá ổ nhóm chuyên tống tiền cán bộ lãnh đạo, doanh nhân bằng hình ảnh nhạy cảm

Triệt phá ổ nhóm chuyên tống tiền cán bộ lãnh đạo, doanh nhân bằng hình ảnh nhạy cảm

“Con mồi” mà nhóm tội phạm này nhắm đến là cán bộ lãnh đạo, doanh nhân, công chức… Từ những hình ảnh nhạy cảm thu thập được, chúng dùng để khống chế, đe dọa nhằm cưỡng đoạt tài sản, có những nạn nhân bị cưỡng đoạt nhiều tỉ đồng và buộc phải đáp ứng mọi yêu cầu của chúng trong thời gian dài.

Cảnh báo lừa đảo giả danh cán bộ Cục Đăng kiểm

Cảnh báo lừa đảo giả danh cán bộ Cục Đăng kiểm

Gần đây, tại nhiều địa phương, trong đó có TP. Huế, xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với chiêu bài “hỗ trợ kỹ thuật”, “xác minh hồ sơ” và “đổi mẫu tem kiểm định ô tô”, các đối tượng đã khiến không ít chủ phương tiện, đặc biệt là lái xe kinh doanh, rơi vào vòng xoáy lừa đảo.

Công an Điện Biên phối hợp phá nhiều đường dây ma túy tại Lào, thu gần 2 tấn ma túy

Công an Điện Biên phối hợp phá nhiều đường dây ma túy tại Lào, thu gần 2 tấn ma túy

Chiều 1/7, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, trong tháng 6/2025, Tổ công tác thường trực của Công an tỉnh Điện Biên phối hợp Công an các tỉnh nước bạn Lào phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia; thu giữ hơn 2 tấn ma túy các loại; bắt giữ 17 đối tượng.

Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

Ngày 30/6/2025, Công an tỉnh Lào Cai cho biết đơn vị đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty tài chính TNHH Một thành viên Mirae Asset (Việt Nam) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Quyết liệt phòng chống tội phạm trên biên giới

Quyết liệt phòng chống tội phạm trên biên giới

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (từ ngày 15/5 - 15/6) và đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma tuý trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy" (từ ngày 1 - 30/6), lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã tăng cường, quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm ở khu vực biên giới.

fb yt zl tw