Tăng cường quản lý, bảo trì đường giao thông

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có khoảng 4.509 km đường huyện, đường xã do cấp huyện, xã quản lý với trên 1.065 tuyến. Trong đó, đường huyện khoảng 1.378 km với trên 85 tuyến; đường xã khoảng 3.131 km với trên 980 tuyến. Các tuyến đường giao thông được kết nối liên hoàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã thành lập đoàn giám sát công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, đường xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2015 - 2016. Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách đã trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông tại xã Yên Hưng (Văn Yên); xã Bạch Hà (Yên Bình) và nghiên cứu báo cáo của 7 xã, phường và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Viễn - Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khóa XVIII cho biết: “Qua giám sát cho thấy, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm tích cực chỉ đạo thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông; tổ chức triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương được thực hiện thường xuyên. Tuy nguồn ngân sách dành cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều địa phương đã chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa, huy động sức dân cùng tham gia bảo trì, đảm bảo giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Nhiều địa phương đã làm tốt việc vận động, tuyên truyền cho nhân dân về giữ gìn, bảo vệ hệ thống đường sá, nhân dân đã ý thức được trách nhiệm, quyền lợi của mình và tham gia nhiệt tình trong xây dựng, quản lý, bảo trì đường huyện, xã.

Đa số các địa phương đã linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhân dân trong hoạt động vận tải; phối hợp với các doanh nghiệp cùng tham gia sửa chữa, bảo trì một số tuyến đường và đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp. Công tác quản lý sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường huyện, xã từ nguồn ngân sách Nhà nước được các địa phương thực hiện đúng mục đích, phát huy được hiệu quả sử dụng.

Tuy nhiên, qua giám sát đã cho thấy công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường huyện, xã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí thực hiện công tác bảo trì, việc huy động nguồn lực xã hội tham gia duy tu, bảo trì còn gặp khó khăn.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường huyện, xã vẫn xảy ra, nhất là vào ban đêm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Nhiều tuyến đường huyện, xã đã đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng từ lâu và sau nhiều năm do tác động của mưa bão nay đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, cần có nguồn kinh phí lớn để sửa chữa nhưng vượt quá khả năng ngân sách của cấp huyện.

Ồng Hoàng Viễn cho biết: để tăng cường hiệu quả công tác quản lý hệ thống đường huyện, xã, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra công tác quản lý, bảo trì và chất lượng sau bảo trì các tuyến đường; thường xuyên kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn duy tu, bảo trì; thực hiện tốt việc cân đối nguồn lực, bố trí hợp lý nguồn vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường để đảm bảo tuổi thọ và chất lượng công trình sau khi đưa vào sử dụng; có phương án ưu tiên nâng cấp sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng; các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Cùng với đó, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, giao cho các thôn, bản, các tổ chức đoàn thể tham gia quản lý, bảo vệ các tuyến đường; huy động nhân dân tham gia sửa chữa, bảo trì các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần đảm bảo cho các tuyến giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hà Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
fb yt zl tw