Quy trình chấm bài tự luận thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thế nào?

Mỗi bài thi tự luận (Ngữ văn) được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau, sau đó thống nhất điểm bài thi.

Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi

Theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, chấm bài thi tự luận sẽ theo hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10 (mười); điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau;

Trưởng môn chấm thi tổ chức quán triệt Quy chế thi, thảo luận đáp án, hướng dẫn chấm cho toàn bộ tổ trưởng tổ chấm thi, cán bộ chấm thi và tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận. Sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt.

Riêng đối với những Hội đồng thi có từ 30.000 thí sinh trở lên, trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền triển khai tổ chức chấm chung theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi;

Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu.

Quy trình chấm lần chấm thứ nhất

Trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền tổ chức bốc thăm và giao nguyên túi bài thi cho từng cán bộ chấm thi.

Trước khi chấm, cán bộ chấm thi kiểm tra từng bài thi bảo đảm đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết trên tờ giấy làm bài thi.

Trong trường hợp phát hiện bài thi không đủ số tờ, số phách; bài thi làm trên giấy nháp; bài thi làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên, viết bằng hai màu mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết, vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài thi nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, cán bộ chấm thi có trách nhiệm báo cáo và giao những bài thi này cho tổ trưởng chấm thi trình trưởng môn chấm thi xử lý.

Khi chấm lần thứ nhất, ngoài những nét gạch chéo trên những phần giấy trắng còn thừa trên tờ giấy làm bài thi của thí sinh, cán bộ chấm thi tuyệt đối không ghi gì vào bài thi của thí sinh và túi bài thi. Điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) chỉ được ghi vào 1 phiếu chấm của từng bài thi; trên phiếu chấm ghi rõ họ, tên và chữ ký của cán bộ chấm thi; chấm xong túi nào, cán bộ chấm thi giao túi ấy cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền để bàn giao cho ban thư ký Hội đồng thi.

Quy trình chấm lần chấm thứ hai

Sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên ban thư ký Hội đồng thi rút toàn bộ các phiếu chấm thi ra; sau đó, giao các túi bài thi cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền để tổ chức bốc thăm cho lần chấm thứ hai, bảo đảm không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Cán bộ chấm thi lần thứ hai ghi điểm chấm trực tiếp vào bài thi của thí sinh (điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bên trái bài thi ngay cạnh ý được chấm) và vào phiếu chấm.

Chấm xong túi nào, cán bộ chấm thi giao túi bài thi đã chấm và phiếu chấm cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền để bàn giao cho ban thư ký Hội đồng thi.

Thống nhất điểm bài thi

Trưởng môn chấm thi tiếp nhận bài thi, phiếu chấm từ ban thư ký Hội đồng thi và chỉ đạo các Tổ chấm thi thực hiện thống nhất điểm bài thi.

Chỉ ghi điểm từng câu và tổng điểm toàn bài vào vị trí quy định trên tờ giấy thi sau khi đã thống nhất điểm.

Việc thống nhất điểm thực hiện như sau:

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

fb yt zl tw