Quy trình chấm bài tự luận thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thế nào?

Mỗi bài thi tự luận (Ngữ văn) được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau, sau đó thống nhất điểm bài thi.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi

Theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, chấm bài thi tự luận sẽ theo hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10 (mười); điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau;

Trưởng môn chấm thi tổ chức quán triệt Quy chế thi, thảo luận đáp án, hướng dẫn chấm cho toàn bộ tổ trưởng tổ chấm thi, cán bộ chấm thi và tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận. Sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt.

Riêng đối với những Hội đồng thi có từ 30.000 thí sinh trở lên, trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền triển khai tổ chức chấm chung theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi;

Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu.

Quy trình chấm lần chấm thứ nhất

Trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền tổ chức bốc thăm và giao nguyên túi bài thi cho từng cán bộ chấm thi.

Trước khi chấm, cán bộ chấm thi kiểm tra từng bài thi bảo đảm đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết trên tờ giấy làm bài thi.

Trong trường hợp phát hiện bài thi không đủ số tờ, số phách; bài thi làm trên giấy nháp; bài thi làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên, viết bằng hai màu mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết, vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài thi nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, cán bộ chấm thi có trách nhiệm báo cáo và giao những bài thi này cho tổ trưởng chấm thi trình trưởng môn chấm thi xử lý.

Khi chấm lần thứ nhất, ngoài những nét gạch chéo trên những phần giấy trắng còn thừa trên tờ giấy làm bài thi của thí sinh, cán bộ chấm thi tuyệt đối không ghi gì vào bài thi của thí sinh và túi bài thi. Điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) chỉ được ghi vào 1 phiếu chấm của từng bài thi; trên phiếu chấm ghi rõ họ, tên và chữ ký của cán bộ chấm thi; chấm xong túi nào, cán bộ chấm thi giao túi ấy cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền để bàn giao cho ban thư ký Hội đồng thi.

Quy trình chấm lần chấm thứ hai

Sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên ban thư ký Hội đồng thi rút toàn bộ các phiếu chấm thi ra; sau đó, giao các túi bài thi cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền để tổ chức bốc thăm cho lần chấm thứ hai, bảo đảm không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Cán bộ chấm thi lần thứ hai ghi điểm chấm trực tiếp vào bài thi của thí sinh (điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bên trái bài thi ngay cạnh ý được chấm) và vào phiếu chấm.

Chấm xong túi nào, cán bộ chấm thi giao túi bài thi đã chấm và phiếu chấm cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền để bàn giao cho ban thư ký Hội đồng thi.

Thống nhất điểm bài thi

Trưởng môn chấm thi tiếp nhận bài thi, phiếu chấm từ ban thư ký Hội đồng thi và chỉ đạo các Tổ chấm thi thực hiện thống nhất điểm bài thi.

Chỉ ghi điểm từng câu và tổng điểm toàn bài vào vị trí quy định trên tờ giấy thi sau khi đã thống nhất điểm.

Việc thống nhất điểm thực hiện như sau:

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Trước ngày đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh đứng trước các ngã rẽ về ngành, trường...

Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Trong tập truyện ký “Những người đi gieo hạt chữ” của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, người gắn bó sâu nặng với ngành giáo dục Lào Cai từ những ngày gian khó có viết: “Thày đi dạy chữ bản xa/Vó câu lững thững rừng già suối reo/Chim kêu vượn hót lưng đèo/Thương đàn em nhỏ bản nghèo ngẩn ngơ”.

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi… đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cũng góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Anh Chảo Ông Chẳn, sinh năm 1989 ở Phìn Hồ - thôn xa nhất, cao nhất của xã Tả Phời (thành phố Lào Cai). Như “hạt mầm” nảy nơi vùng đất khó, Chảo Ông Chẳn luôn hy vọng ngày mai của đồng bào ở Tả Phời, trong đó có mình, sẽ tươi sáng hơn. Nghĩ vậy, Chảo Ông Chẳn quyết tâm trở thành thầy giáo để mang ánh sáng về cho dân bản, lấy con chữ “mở đường” xuống núi.

Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Trong biết bao con đường ở dải đất nghèo Dìn Chin (huyện Mường Khương), có lẽ không có nơi nào mà cô giáo Nguyễn Thị Uyến chưa đặt chân đến. Hành trình từ một cô gái trẻ ở miền xuôi lên vùng cao đến khi đã dành trọn nửa cuộc đời để “gieo chữ” cho học sinh ở miền "đất khát” là một chặng đường đầy gian khó mà cũng vô cùng ý nghĩa.

Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Lào Cai - vùng biên gian khó, xa xôi của Tổ quốc, nơi có biết bao thôn, bản vùng cao heo hút, nằm cheo leo giữa mây núi, sương ngàn. Ở đó vẫn còn bao bản làng bị bủa vây bởi đói nghèo, lạc hậu. Để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào, nhiều thế hệ nhà giáo đã dành cả tuổi thanh xuân và nhiệt huyết để cắm trường, cắm bản, “gieo hạt chữ” lên non.

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Sáng 2/7, tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Khoa Nhà nước và Pháp luật của các trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên và Lai Châu tổ chức hoạt động ký giao ước thực hiện mô hình “Trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

fb yt zl tw