Quảng bá du lịch Yên Bái bằng bản đồ du lịch Chibi

Một sản phẩm du lịch tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhưng vẫn hiệu quả, cung cấp thông tin đầy đủ, chân thực đến du khách "đến từng ý nghĩ" bằng hình ảnh, âm thanh thực tế. Đó là kết quả Dự án vừa ra mắt của nhóm bạn trẻ Đinh Thảo Linh - lớp 11D4 và Nguyễn Mai Hương - lớp 12D6, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái mang tên "Thiết kế bộ sản phẩm du lịch thông minh Chibi 4.0".
Qua khảo sát tại các điểm có hoạt động du lịch trên địa bản tỉnh Yên Bái như: Lau Camping Phình Hồ, Không gian văn hoá trà Suối Giàng, Suối khoáng nóng Trạm Tấu… thì  có tới 90% du khách gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về tour du lịch tại Yên Bái, phải nhờ tới sự trợ giúp từ rất nhiều kênh như: bạn bè, người thân tại Yên Bái, các công cụ tìm kiếm của Google; chỉ có 10% thuận lợi do có người thân đưa đi. 
Thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram…, du khách có thể tìm kiếm được một số thông tin phục vụ cho chuyến hành trình của mình. Tuy nhiên, tìm kiếm qua các kênh thông tin thì nhiều mà lại không đầy đủ. do nhu cầu của khách du lịch không chỉ là những điểm đến mà cần thông tin đầy đủ của cả lộ trình như: khoảng cách từ điểm này đến điểm kia bao xa, dừng nghỉ ở đâu, ăn ở đâu đảm bảo, chơi ở đâu, trải nghiệm chỗ nào… theo ý thích từng đoàn đi. Thông tin từ các nền tảng mạng xã hội nhiều khi rất vụn vặt, không có tính logic và không đảm bảo nguồn tin chính thống.
Chính từ thực tế đó, nhóm tác giả Đinh Thảo Linh - lớp 11D4 và Nguyễn Mai Hương - lớp 12D6, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái đã nghiên cứu và  Dự án "Thiết kế Bộ sản phẩm du lịch thông minh: Chibi 4.0".  
Theo đó, bộ sản phẩm thông minh có một số điểm khác biệt nổi bật, sáng tạo so với các sản phẩm du lịch truyền thống và du lịch số hiện nay bao gồm: Bản đồ du lịch chibi (Bản đồ Chibi tổng thể và Bản đồ mini của điểm đến); Hướng dẫn viên ảo qua hình thức chibi, Thẻ card visits, Bộ sản phẩm định vị thương hiệu: banner, standee, các tờ rơi, tập gấp, ấn phẩm, móc khoá, các hastag Chibi cầm tay… \
Bản đồ du lịch Chibi đơn giản, dễ quan sát, được tích hợp hình ảnh thực tế sinh động qua mã QR-code.
So với bản đồ truyền thống, bản đồ du lịch Chibi là dạng bản đồ số, đơn giản, dễ quan sát, được tích hợp ảnh thực tế sinh động trên nền tảng số, hỗ trợ du khách tra cứu điểm đến theo phân vùng từng huyện một cách chi tiết bằng các thao tác số đa chiều. Đặc biệt, nếu sử dụng bản đồ mini của điểm đến, du khách sẽ nhận được sự hỗ trợ của hướng dẫn viên ảo qua công nghệ ảnh VR360, trí tuệ nhân tạo AI, cung cấp cho du khách cái nhìn tổng thể lịch trình tham gia, dễ dàng tìm kiếm thông tin lịch trình. 
Đối với sản phẩm Hướng dẫn viên ảo qua hình thức Chibi, nhóm tác giả nhận thấy để có thể hỗ trợ tốt nhất cho du khách cần mã hoá các tour (QR-code), thiết kế Hướng dẫn viên du lịch Chibi ảo là những cô gái Tày, Thái, Mông, Dao sinh động, bắt mắt để cung cấp thông tin cho du khách về các tour và điểm đến. 
Em Đinh Thảo Linh chia sẻ: "Dự án được chúng em thực hiện nghiên cứu từ tháng 2/2023 đến tháng 11/2023. Qua nghiên cứu và thực hiện, đến nay chúng em đã cơ bản hoàn thành bộ sản phẩm gồm: Bản đồ du lịch chibi, các thẻ của từng điểm đến, các loại tờ rơi, standee, hastag… Chúng em đã dùng các công cụ từ nền tảng số để thiết kế các sản phẩm: bản đồ du lịch tổng thể, bản đồ mini, tích hợp Chibi lên Google Map; thiết kế giao diện các thẻ du lịch card visit ứng dụng công nghệ ảnh VR360; thành lập fanpage dự án có tên miền "Dự án bản đồ du lịch Chibi” để chạy quảng cáo sản phẩm; lập gmail và kênh Youtube cho sản phẩm". 
"Cùng với đó, căn cứ các tour, tuyến, nền tảng công nghệ ảnh VR360 của Công ty Cổ phần công nghệ Joteck (Hà Nội), các công cụ Google dịch, Google Map, trí tuệ nhân tạo AI, nhóm xây dựng bản đồ du lịch Chibi, các tờ rơi, tờ gấp, các hastag… Qua đó, chúng em mong muốn hỗ trợ, cung cấp thông tin cho du khách tại các địa điểm du lịch khác nhau trên địa bàn tỉnh thông qua hình vẽ Chibi - hướng dẫn viên ảo với giọng đọc AI, từ đó khách du lịch có thể lập kế hoạch cho chuyến đi của mình với giá thành rẻ và hữu dụng nhất”, Linh cho biết thêm.
Nhóm tác giả đã tiến hành thử nghiệm tại các điểm du lịch của tỉnh Yên Bái.
Từ bộ sản phẩm trên, nhóm đã tiến hành thử nghiệm tại các đợt xúc tiến du lịch của tỉnh Yên Bái tại thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ cũng như tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và đã nhận được phản hồi tích cực của khách du lịch. 
Em Nguyễn Mai Hương cho biết: "Đối tượng mà chúng em hướng tới không chỉ là khách du lịch mà còn dành cho các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở kinh doanh du lịch và một số sản phẩm truyền thông của Dự án. Hiện nay mỗi sản phẩm bản đồ và thiết kế banner du lịch cho khu điểm mất trung bình 10 triệu đồng/sản phẩm; mỗi khu, điểm cần 60 triệu đồng cho 1 bộ ảnh VR360; các sản phẩm khác mất khoảng 20 triệu đồng. Nếu dự án thành công, chắc chắn vừa đem lại hiệu quả về kinh tế vừa góp phần quảng bá và lan toả hình ảnh của Yên Bái đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế”. 
Theo nhóm tác giả, danh mục sản phẩm đầu ra của Dự án là bộ sản phẩm dành cho quản lý nhà nước bao gồm 4 sản phẩm: Bản đồ du lịch tổng thể, Thiết kế giao diện thẻ VR360, Thiết kế 15 chương trình du lịch nội tỉnh định dạng mã Qrcode (sản phẩm cho phép khách hàng tìm kiếm và lựa chọn phù hợp lứa tuổi, sở thích, cảm xúc và thời gian, có đường dẫn hỗ trợ thông tin từ Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh) và "Nàng Ả, Nàng Ban” – Chị em hướng dẫn viên Chibi Yên Bái (Nàng Ả mang mã Qrcode VR360 của tỉnh Yên Bái, Nàng Ban mang mã Qrcode toàn bộ thông tin du lịch của tỉnh Yên Bái). Hiện nhóm tác giả đã đã hỗ trợ và dành tặng 100% thiết kế sản phẩm cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Hình ảnh hướng dẫn viên ảo Chibi với mã QR-code cung cấp đầy đủ thông tin cho khách du lịch.
Bộ sản phẩm dành cho các cơ sở kinh doanh du lịch bao gồm 09 sản phẩm đóng gói bộ nhận diện thương hiệu như: Thiết kế hướng dẫn viên ảo, Bản đồ mini dành cho điểm đến, Thiết kế các thẻ card visit của từng điểm đến, Tích hợp Chibi đính QR code lên Google Map, Banner tóm tắt tour có mã Q QR code tour chi tiết, Các hastag chibi cầm tay, Hastag, tờ rơi, tờ gấp các bản đồ Chibi và các sản phẩm của dự án, các sản phẩm quà tặng Chibi dành tặng khách du lịch…
Cô Bùi Thị Hoa - Giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: "Sau khi nghe ý tưởng của hai em học sinh, tôi nhận thấy đây là ý tưởng rất mới mẻ và có tính khả thi cao khi hiện nay, du lịch Yên Bái đang được nhiều du khách quan tâm và đặc biệt là ý tưởng đã bắt kịp xu thế của tỉnh về phát triển công nghệ số và chuyển đổi số. 
Trong quá trình thực hiện, các em cũng đã rất nhạy bén, sáng tạo, gặp khó khăn không nản chí. Nếu dự án được triển khai thành công, nhân rộng thì sẽ tiết kiệm ít nhất 50% chi phí truyền thông, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng đồng dân cư phát triển du lịch cộng đồng có thể tham gia trực tiếp vào dự án từ việc update các khu vực xung quanh khu, điểm "đích đến", tạo mạng lưới dịch vụ du lịch kết nối rộng rãi, chia sẻ chi phí, tăng lượng khách và doanh thu”.
Với công nghệ chuyển đổi số, công nghệ AI, nhóm tác giả tin rằng, trong thời gian tới, Dự án Thiết kế bộ sản phẩm du lịch thông minh Chibi 4.0 có thể tạo dấu ấn riêng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, qua đó góp phần quảng bá, lan toả hình ảnh mảnh đất và con người Yên Bái tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, xây dựng "thương hiệu” điểm đến "Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.
Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Tùng Dương và hành trình chinh phục tri thức

Nguyễn Tùng Dương và hành trình chinh phục tri thức

Là học sinh lớp 12A7, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, so với các bạn bè cùng trang lứa, em Nguyễn Tùng Dương có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thế nhưng Tùng Dương đã luôn nỗ lực, cố gắng, biến nghịch cảnh thành động lực, thắp sáng con đường học vấn bằng nghị lực phi thường và khát vọng thành công.
Chị Thu Ngọc cùng gia đình tại An Lành Farm ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình.

Xu hướng du lịch ven thành phố

Trong nhịp sống hối hả, xô bồ của đô thị, xu hướng tìm về những không gian xanh mát, yên bình ven các đô thị đang ngày càng được ưa chuộng. Tại Yên Bái, trào lưu du lịch “staycation” (du lịch tại nơi mình sinh sống) hoặc những chuyến đi ngắn ngày đến các địa điểm lân cận thành phố đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách và người dân địa phương.
Anh Phí Văn Tiệp (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ xã An Thịnh kiểm tra sản phẩm quế điếu của Công ty.

Phí Văn Tiệp - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu

Nói đến ngành chế biến, xuất khẩu quế ở huyện Văn Yên, nhiều người sẽ nhớ đến doanh nhân Phí Văn Tiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đại Lâm, xã An Thịnh. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, song nhờ ý chí, nghị lực, anh Tiệp đã gây dựng thương hiệu trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ quế và đưa quế Văn Yên vươn xa ra thị trường quốc tế. Anh là một trong những điển hình doanh nhân tư nhân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm giá trị cây quế.
Thiếu tá Đoàn Thị Hạnh (người thứ hai từ trái sang) cùng đồng đội trao đổi tài liệu chuyên môn.

Sống đẹp từ những điều giản dị

Không ồn ào, không phô trương thành tích, nhưng dấu ấn của Thiếu tá Đoàn Thị Hạnh - cán bộ Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại lặng lẽ khắc sâu trong đồng đội bằng những việc làm thiết thực.
Du khách trải nghiệm trên hồ Thác Bà.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.
Lãnh đạo UBND huyện Văn Chấn trao Giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2024 - 2025 cho cô giáo Hà Thị Huyền.

Tấm lòng của núi

Khi ánh bình minh còn e ấp vén nhẹ làn mây mỏng để tia nắng đầu tiên dịu dàng lách qua những rặng núi trập trùng phủ sương của xã Thượng Bằng La - một miền đất yên bình nằm nép mình giữa đại ngàn Văn Chấn cũng là lúc cô giáo Hà Thị Huyền - người con gái dân tộc Tày khoác lên mình tà áo dài giản dị, bắt đầu một ngày mới.
Bà Mai Thị Thu Hương - Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn sát sao với mọi công việc.

Những “ngọn đuốc sáng” trong lòng dân

Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, những năm qua, nhiều bí thư chi bộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng ở cơ sở, nhiệt huyết, trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua. Họ không chỉ là cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân mà còn là “ngọn đuốc sáng”, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.
Trần Thị Mai Anh (giữa) cùng các đại biểu tỉnh Yên Bái tại Lễ Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VIII - năm 2025.

Như ánh sao Khuê

Nếu mặt trời mang đến ánh sáng cho ban ngày, sao Khuê thắp sáng màn đêm thì Trần Thị Mai Anh - Giám đốc Hợp tác xã Nhật Khuê chính là sự kết hợp lặng thầm nhưng rực rỡ của cả hai - một ngọn lửa nhỏ bền bỉ cháy lên từ gian khó, một vì sao kiên định soi đường giữa bóng tối số phận.
Du khách trải nghiệm du lịch số qua công nghệ thực tế ảo gắn với bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, Yên Bái đang tăng sức hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch.

Yên Bái có 26 dự án du lịch được chấp thuận chủ trương đầu tư

Nhằm phát triển du lịch hiệu quả từ nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, thời gian qua, cùng với tăng cường quảng bá, tập trung chọn lọc, giới thiệu những nét nổi bật về tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Yên Bái đã chú trọng, quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng du lịch, nhất là tại các khu du lịch trọng điểm để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư.
Cầu Vàng (Đà Nẵng), một trong những điểm du lịch thu hút khách trong và người nước đến tham quan.

Khi du lịch bền vững trở thành hướng phát triển mới

Du lịch bền vững không còn là lựa chọn, mà đang trở thành cách tiếp cận phát triển toàn diện, nơi mỗi hành trình không chỉ để tận hưởng mà còn để đóng góp. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó và đang bước vào làn sóng chuyển đổi một cách chủ động, đầy tiềm năng.
Đồng chí Hoàng Thị Hồng Thương (ngoài cùng bên phải) tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VIII, năm 2025 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bông hoa rực rỡ trong “vườn Bác”

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Thương - Bí thư Đoàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình thời gian qua luôn nỗ lực rèn luyện, vượt qua khó khăn, trở thành bông hoa rực rỡ trong “vườn Bác”, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.
Thiếu tá Hoàng Vũ Trung hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh.

Thiếu tá Hoàng Vũ Trung tận tuỵ vì bình yên của nhân dân

Thiếu tá Hoàng Vũ Trung - Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên là một trong những điển hình tiêu biểu cống hiến không ngừng nghỉ ở nhiều vị trí công tác, để lại những dấu ấn đậm nét về một người cán bộ công an tận tụy, bản lĩnh, hết lòng vì nhân dân phục vụ.
Đua ngựa Bắc Hà lần thứ 18 thu hút hàng nghìn du khách.

Dấu ấn du lịch Lào Cai trong 10 năm qua

Cách đây một thập kỷ, Lào Cai còn là vùng đất gợi nhắc đến những bản làng heo hút, phiên chợ biên cương và nóc nhà Đông Dương phủ mờ sương lạnh, thì ngày nay, nơi đây đã vươn mình trở thành một trung tâm du lịch năng động bậc nhất khu vực Tây Bắc.
fb yt zl tw