Quảng bá di sản qua các trò chơi

Thời gian qua, một số điểm đến đã lồng ghép các trò chơi vào quá trình tham quan của khách du lịch, giúp tăng tính trải nghiệm và tương tác.

Học sinh tham gia trò chơi game hóa di sản tại làng cổ Đường Lâm.

Tham gia trò chơi tìm hiểu di sản

Tới nay, các dự án game hóa di sản đã đạt được những thành công nhất định. Cách đây khoảng chục năm, gameshow “Hà Nội 36 phố phường” đã tiên phong trong việc kết hợp giải trí với giáo dục. Chương trình tập trung vào chủ đề 36 phố phường tại Hà Nội, không chỉ thúc đẩy niềm tự hào văn hóa địa phương mà còn tăng cường sự hiểu biết về di sản lịch sử và văn hóa của Thủ đô.

Hay như khi đến với làng cổ Đường Lâm, du khách sẽ được khám phá nơi đây thông qua một ứng dụng thông minh trên điện thoại của mình. Ứng dụng sẽ vẽ đường đi từng trạm, khi đến đúng điểm, du khách sẽ được app giới thiệu thông tin về di sản đó. Đồng thời, du khách sẽ được gửi đến các nhiệm vụ, thử thách. Những thử thách sẽ gắn với các sản phẩm đặc trưng của điểm đến và từ những câu hỏi, người chơi sẽ phải trả lời để tính điểm…

Ông Nguyễn Quang Nam - Giám đốc Xudos Group cho biết, khi du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch này (Outing App), đã tỏ ra rất hào hứng khi được lồng ghép giá trị văn hóa, lịch sử vào việc đồng hành cùng người khác trong một chuyến tham quan.

Trưởng Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm, ông Nguyễn Đăng Thạo cho biết, game hóa di sản mở ra cách tiếp cận mới, phù hợp với các bạn trẻ. Trong thời gian tới sẽ tập trung, xây dựng các sản phẩm game thông qua những giá trị di sản truyền thống. Qua đó cung cấp cho du khách trải nghiệm mới mẻ nhất khi đến làng cổ Đường Lâm.

Một dự án khác là “Tour giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Dự án này mang đến cho du khách cơ hội khám phá di tích Hoàng thành Thăng Long thông qua một hành trình giải mã đầy thú vị. Bằng cách sử dụng công nghệ tương tác và kịch bản sáng tạo, du khách không chỉ được tham quan mà còn có thể tham gia vào những hoạt động giáo dục, học hỏi về lịch sử và văn hóa của di tích này. Các tour du lịch như vậy đã mở ra hướng tiếp cận mới mẻ và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của cả người dân địa phương và du khách quốc tế.

Cùng đó, chương trình Trò chơi nhập vai “Mật mã từ cổ vật” tại Bảo tàng Hùng Vương (TP Việt Trì), các em học sinh sử dụng webapp từ Outing App để thực hiện một cuộc phiêu lưu, truy tìm mật mã tại bảo tàng. Trong quá trình này, đội chơi sẽ giải quyết các câu đố liên quan đến các cổ vật và tìm hiểu về mảnh đất Tổ truyền thống. Mỗi điểm trạm không chỉ cung cấp thông tin mà còn kể lại những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và những nhân vật nổi tiếng của dân tộc.

Theo ông Nguyễn Bá Tùng - người xây dựng nền tảng Outing App, game hóa di sản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và truyền bá giáo dục truyền thống và lịch sử của địa phương, biến chúng thành những kiến thức và giá trị văn hóa trong bối cảnh hiện đại và khiến chúng trở nên sống động và gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Game hóa di sản còn mở ra cơ hội lớn trong việc quảng bá văn hóa và di sản Việt Nam trên trường quốc tế, nâng cao nhận thức và sự yêu mến đối với văn hóa Việt. Đây cũng là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa, mở rộng tầm ảnh hưởng và tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước...

Đảm bảo tính chính xác

Với sự phong phú của di sản văn hóa và lịch sử, Việt Nam có thể trở thành một địa điểm hấp dẫn cho việc game hóa di sản. Tuy nhiên, tính chính xác và gìn giữ bản sắc văn hóa là điều cần được chú ý.

Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á cho biết, mặc dù ngành công nghiệp game hóa di sản đang phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều tiềm năng, nhưng vẫn tồn tại những thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là việc đảm bảo tính chính xác và tôn trọng di sản văn hóa. Việc tái hiện di sản trong môi trường ảo đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc và tôn trọng văn hóa, lịch sử của địa phương. Ngoài ra, nguồn lực tài chính và công nghệ cần thiết để phát triển những trò chơi chất lượng cũng là một rào cản, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Như vậy, mặc dù đối mặt với những thách thức nhất định, nhưng với sự phát triển của công nghệ và sự quan tâm ngày càng tăng từ cộng đồng, game hóa di sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mở ra những cơ hội mới cho du lịch và văn hóa.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw