Tạm ngừng nhập khẩu máy móc, thiết bị lạc hậu

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có văn bản về việc tạm ngừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, tạm ngừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc đã công bố loại bỏ (2.255 doanh nghiệp) thuộc 18 lĩnh vực, ngành nghề.

18 lĩnh vực, ngành nghề nêu trên gồm: Sản xuất sắt, thép, hợp kim, than luyện; luyện kim đồng, chì, kẽm, điện phân nhôm; sản xuất canxi cacbua, sợi hoá học, xi măng, kính phẳng; sản xuất giấy, rượu - cồn, bột ngọt, acidcitric; thuộc da, nhuộm và in.

Quy định nêu trên không áp dụng đối với các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được nhập khẩu không để sử dụng sản xuất trong nước (tạm nhập, tái xuất; quá cảnh, chuyển khẩu...).

Kể từ ngày 15/9/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan chỉ cho phép thông quan các lô hàng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có xuất xứ từ Trung Quốc nếu được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận không thuộc diện tạm ngừng nhập khẩu nêu trên.

Để xác nhận lô hàng máy móc, thiết bị, dây chuyên công nghệ có xuất xứ từ Trung Quốc không thuộc các trường hợp bị tạm ngừng nhập khẩu nêu trên, nhà nhập khẩu phải gửi các hồ sơ sau về Bộ Khoa học và Công nghệ: 1-  Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa theo quy định; 2- Tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ (trong đó nêu rõ năm sản xuất, nơi sản xuất, năm bắt đầu sử dụng, địa điểm và đơn vị đã sử dụng trước khi nhập khẩu).

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm xem xét, xác nhận và trả lời cho nhà nhập khẩu biết nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; trường hợp không xác nhận sẽ nêu rõ lý do.

Thông tin về các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước khác đã loại bỏ sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục rà soát, cập nhật, thông báo khi có thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ phục hồi kinh tế

Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ phục hồi kinh tế

Ngày 13/5, tại Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này.

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhà thầu thi công Dự án sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng đang tập trung thực hiện các hạng mục theo thiết kế, phấn đấu sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đánh thuế bất động sản theo chênh lệch giá để chống đầu cơ

Đánh thuế bất động sản theo chênh lệch giá để chống đầu cơ

Giá đất tại nhiều nơi tăng vọt nhờ vào đầu tư hạ tầng và quy hoạch đô thị, câu chuyện thu thuế bất động sản theo tỷ lệ cố định 2% đang bộc lộ nhiều bất cập. Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu lựa chọn áp dụng giữa hai phương pháp tính thuế là phương án tính thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua bán bất động sản và phương án xác định trên tổng giá chuyển nhượng bất động sản nhân với thuế suất 2%.

Doanh nghiệp và sứ mệnh hiện thực hóa Nghị quyết 68

Doanh nghiệp và sứ mệnh hiện thực hóa Nghị quyết 68

Hơn 30 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, luật sư và nhà hoạch định chính sách mới đây đã tham gia tọa đàm chuyên đề do President Club tổ chức tại trụ sở Tập đoàn Công nghệ CMC để cùng thảo luận sâu về quá trình hình thành, tinh thần cốt lõi và các yêu cầu thực tiễn trong việc triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong 121 km đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

fb yt zl tw