Phụ nữ miền Tây chấp hành quy định mũ bảo hiểm

YBĐT - Từ chuyện đội MBH của chị em người dân tộc thiểu số ở miền Tây Yên Bái cũng đặt cho chúng ta nhiều điều suy nghĩ về ý thức chấp hành pháp luật và về văn hoá trong cuộc sống cộng đồng.

Vừa dắt xe ra sân, vừa nhanh nhẹn đội chiếc mũ bảo hiểm (MBH) lên đầu, chị Điêu Thị Xiêng ở xã Nghĩa An cho biết: “Mới đầu chưa quen đội MBH cũng khó chịu nhưng nay cũng quen rồi. Đội MBH thì tốt đấy nhưng mũ nặng, búi tóc dày nên đội lâu nhiều khi cũng bị đau đầu”. Tôi hỏi, sao chị không tìm chiếc mũ nhỏ mà đội? Chị cười bảo: “Cái mũ nhỏ chỉ bảo hiểm cái tóc thôi chứ làm gì bảo hiểm được cái đầu! Lời nói mang tính bông đùa nhưng thật đúng bởi búi tóc (tằng cẩu) của người phụ nữ dân tộc Thái này khá to.

Là Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Nghĩa An với trên 700 hội viên, chị Xiêng cho biết, qua tuyên truyền, vận động, chị em trong Hội chấp hành khá tốt việc đội MBH khi tham gia giao thông. Qua câu chuyện về MBH, chị cũng thừa nhận thời gian đầu mới thực hiện không phải không có những trường hợp đội mũ mang tính  đối phó. "Chồng chở vợ đi chợ nhưng vợ đội MBH không cằm bé tý, vì vậy mũ chỉ chụp lên vành tóc. Để mũ khỏi rơi, người vợ hai tay giữ khư khư trên đầu, nhìn rất buồn cười". Mũ nhỏ, đầu to, từ đó mới có nhiều chuyện dở khóc, dở cười trên đường vì mũ rơi liên tục. 

Ngược thời gian về thời điểm bắt buộc đội MBH, bên cạnh thuận lợi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Người điều khiển phương tiện nêu lên nhiều lý do, nào là MBH có tránh được tai nạn đâu, chỉ gây vướng víu, ai cần thì đội nếu có chỉ cần đội khi đi đường xa chứ chẳng cần thực hiện trong nội thành, nội thị làm gì vv...

Đối với người bình thường là vậy, đối người phụ nữ dân tộc, đặc biệt là phụ nữ Thái thì khó khăn hơn nhiều lần. Bởi theo phong tục, phụ nữ Thái, khi có chồng, bắt buộc họ phải búi tóc lên đỉnh đầu. Không những thế, họ còn dùng thêm tóc giả để làm cái búi tóc thêm to, như thế mới đẹp và giàu con cái, chỉ trừ khi gội đầu thì búi tóc ấy mới được gỡ ra.

Sau 4 năm thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông tình hình đã khác. Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông thị xã, mặc dù là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của các huyện phía Tây, vì vậy lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trong đó có nhiều chị em là người dân tộc. Mặc dù vẫn mang phong tục tập quán nhưng chị em chấp hành việc đội MBH  rất tốt, số vụ vi phạm mà lực lượng chức năng xử lý đối với đối tượng này trong những năm qua chiếm tỷ lệ rất thấp.

Nghĩa Lộ là địa bàn sinh sống của đa số bà con người dân tộc Thái, còn Mù Cang Chải là địa bàn của đa số người Mông. Mặc dù là huyện vùng cao nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, kinh tế phát triển, phương tiện xe máy trên địa bàn phát triển nhanh. Tuy nhiên, việc chấp hành đội MBH, nhất là trên tuyến quốc lộ 32 chạy qua địa bàn rất tốt.

Ông Trần Minh Vấn - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mù Cang Chải cho biết: "Với phụ nữ người Mông (không phân biệt có chồng hay chưa chồng), đến tuổi, họ cũng dùng thêm tóc giả vấn thành vành quanh đầu. Vành tóc to bao nhiêu càng đẹp, càng thu hút được các chàng trai chú ý bấy nhiêu. Vì thế, khi ra khỏi nhà, họ rất chú trọng đến việc chăm sóc, giữ gìn vành tóc trên đầu. Do đó đối với nhiều người, khi điều khiển hay ngồi sau xe máy rất ngại đội mũ, vì phải tháo vành tóc ra mới đội được, mà mỗi lần vấn lại phải mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc chấp hành của chị em rất tốt, hầu hết chị em khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy là đội MBH".

Từ thực tế cho thấy, cái khó trong việc đội MBH của chị em người dân tộc, vậy mà họ vẫn khắc phục để thực hiện tốt trong khi không ít người, nhất là đối tượng tuổi trẻ có nhận thức tốt lại chấp hành luật giao thông rất kém. Mục đích đội mũ là để giảm chấn thương sọ não khi không may bị tai nạn giao thông - nguyên nhân chính dẫn đến tử vong nhưng vẫn còn rất nhiều người đội mũ chỉ mang tính đối phó với những chiếc mũ mỏng tanh, như mũ lưỡi trai, hầu như chẳng có tác dụng gì khi tai nạn xảy ra.

Thậm chí, cứ vắng bóng cảnh sát giao thông là người ta vi phạm pháp luật với các hành vi phóng nhanh vượt ẩu, đèo ba, bốn, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ vv... nhưng khi bị bắt là tìm mọi cách xin xỏ, hay ứng xử nhiều khi không có văn hoá. Ý thức tham gia giao thông kém là nguyên nhân chính để tai nạn giao thông gia tăng.

Từ chuyện đội MBH của chị em người dân tộc thiểu số cũng đặt cho chúng ta nhiều điều suy nghĩ về ý thức chấp hành pháp luật và về văn hoá trong cuộc sống cộng đồng. Chẳng phải thế mà Tháng ATGT năm nay được tỉnh lấy chủ đề là: “Tháng Văn hoá giao thông”.

  Nguyễn Đình        

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
fb yt zl tw