Phim thiếu nhi ngoại độc chiếm rạp Việt

Phim hè 2024 cũng như dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, tại các rạp chiếu trên toàn quốc vắng bóng tác phẩm Việt. Phim ngoại vẫn độc chiếm phòng vé.

Thắng lớn trên “sân khách”

Thống kê trên trang Box Office Vietnam vào ngày 29/5 cho thấy, không có một bộ phim nội địa nào dành cho thiếu nhi được chiếu rạp. Tất cả phim thiếu nhi đang và sắp công chiếu đều là phim ngoại.

Trong đó đáng chú ý phim “Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu” - bộ phim điện ảnh thứ 43 trong loạt phim điện ảnh Doraemon đang đứng đầu bảng doanh thu phòng vé với trên 77 tỷ đồng.

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim 'Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' đã đạt doanh thu trên 77 tỷ đồng.

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim 'Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' đã đạt doanh thu trên 77 tỷ đồng.

Phần thứ 43 được đạo diễn bởi Imai Kazuaki - người thực hiện hai phần phim trước đó là “Nobita và đảo giấu vàng” và “Nobita và những bạn khủng long mới”. Phim được công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 1/3, tại Việt Nam từ 24/5, là phần phim đầu tiên của thương hiệu “Mèo Ú” lấy chủ đề âm nhạc.

Để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc ở trường, Nobita phải tập thổi sáo, trong khi không giỏi khoản này. Bạn bè ở trường, bao gồm cả Jaian và Suneo không ngừng trêu chọc Nobita.

Thế nhưng, một cô bạn kỳ lạ có tên Micca lại bị chinh phục bởi âm thanh kỳ quặc ấy. Micca đã mời Nobita, Doraemon cùng nhóm bạn thân đến với cung điện Farre tại hành tinh sử dụng năng lượng từ âm nhạc.

Với bảo bối mới, Doraemon cùng nhóm bạn giúp Micca tìm ra một “virtuoso” - bậc thầy âm nhạc nhằm cứu lấy cung điện Farre. Thế nhưng, một thế lực bí ẩn và đáng sợ đang nhăm nhe xóa sổ âm nhạc khỏi thế giới.

Đứng thứ 2 phòng vé Việt là phim “Mèo mập mang 10 mạng” đạt trên 15 tỷ đồng. Vị trí thứ 3 vẫn là phim Nhật Bản “Haikyu trận chiến bãi phế liệu” khởi chiếu từ 17/5 với doanh thu gần 11 tỷ đồng. Riêng doanh thu cuối tuần vừa qua của bộ phim này đạt trên 1,4 tỷ với 808 suất chiếu. Đặc biệt, trước đó phim bom tấn “Kung fu Panda 4” được khởi chiếu từ 8/3 có doanh thu trên 136 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở doanh thu, loạt phim thiếu nhi ngoại vẫn đang “xếp hàng” chờ lịch chiếu trong khi không có một phim nội địa nào góp mặt. Thông báo từ các rạp chiếu cho thấy, phim Nhật Bản “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ” sẽ khởi chiếu vào ngày 31/5, và được dự đoán sẽ “soán ngôi” phòng vé dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Bên cạnh đó, thương hiệu hoạt hình Hollywood ăn khách nhất tại Việt Nam sẽ trở lại trong phần phim mới “Kẻ trộm Mặt Trăng 4”, dự kiến ra rạp ngày 5/7. “Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới” đến từ Đài Loan cũng góp mặt trong mùa Hè, cùng hàng loạt phim đình đám khác.

Mùa Hè lẽ ra là mùa bội thu của phim nội địa dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, từ lâu phim Việt đã thua trên sân nhà, các vị trí doanh thu và các bảng xếp hạng đều rất hiếm có tên phim Việt.

Theo thống kê chưa đầy đủ, doanh thu phim hoạt hình chiếm khoảng 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Tuy nhiên, trong top 10 phim ăn khách nhất rạp Việt năm 2023, ngoài các phim điện ảnh trong nước dành cho người lớn thì phim hoạt hình vẫn không nằm trong danh sách bình chọn.

Những tác phẩm ngoại, như “Elemental - Xứ sở các nguyên tố” (97 tỷ đồng, là phim có doanh thu cao nhất ở Việt Nam), “Conan: Tàu ngầm sắt màu đen” (96 tỷ đồng, trở thành phim anime ăn khách nhất từ trước đến nay ở Việt Nam), “Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng” (84 tỷ đồng, doanh thu cao nhất trong series phim hoạt hình về mèo máy thông minh)…

Phim hoạt hình 'Wolfoo' của Việt Nam vừa được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM vào tháng 4/2024.

Phim hoạt hình 'Wolfoo' của Việt Nam vừa được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM vào tháng 4/2024.

Trong năm 2023, bộ phim nổi tiếng mang thương hiệu “made in Vietnam” là “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” ra mắt trên các cụm rạp toàn quốc. Tuy nổi tiếng khắp thế giới, song bộ phim lại chỉ có doanh thu khiêm tốn trong nước khi cán đích 5 tỷ đồng.

Phim Việt chờ “góp gió thành bão”

Trong khi phim thiếu nhi ngoại vẫn độc chiếm rạp Việt, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phim nội địa có chỗ đứng, có người xem và có doanh thu? Câu hỏi được giới làm phim đặt ra từ lâu, nhưng đến nay ngay cả việc “lấp khoảng trống” cũng chưa thể thực hiện.

Câu hỏi này được lặp lại trong cuộc trò chuyện “Tương lai của phim hoạt hình Việt Nam” của Xinê House khi giới sản xuất phim hoạt hình đặt ra câu hỏi: Hoạt hình Việt Nam phát triển cả về nhân lực lẫn kỹ thuật, nhưng tại sao không làm nổi một phim chiếu rạp?

Theo đạo diễn Lê Huy Anh, hoạt hình Việt Nam hiện có nguồn nhân lực mạnh với nhiều người trẻ đã tham gia những dự án hoạt hình quốc tế, có trình độ kỹ thuật đẳng cấp thế giới thông qua quá trình hợp tác với nước ngoài. Có những phim mà nếu chỉ xét về kỹ thuật, khán giả không phân biệt được là phim Việt Nam hay quốc tế.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là quan niệm và kinh phí. Giới sản xuất phim hoạt hình Việt vẫn giữ quan niệm phim hoạt hình chỉ dành cho thiếu nhi, trong khi thế giới sản xuất phim cho cả người lớn. Về kinh phí, một phim hoạt hình 10 phút lên tới hàng trăm triệu đồng.

Phim 'Kung fu Panda 4' đem về cho nhà sản xuất trên 136 tỷ đồng doanh thu từ Việt Nam.

Phim 'Kung fu Panda 4' đem về cho nhà sản xuất trên 136 tỷ đồng doanh thu từ Việt Nam.

Muốn áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, phải đầu tư tiền tỷ. Trong điều kiện tối thiểu, phải mất khoảng 100 - 200 triệu đồng để hoàn thành một phim hoạt hình 3D dài 5 - 7 phút. Do đó, dù biết sân chơi còn khoảng trống lớn nhưng không ai mạo hiểm bỏ tiền tỷ để nhận về rủi ro.

Tuy nhiên, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng tự tin cho rằng, các nhà sản xuất nên lạc quan, như “Wolfoo” do những người trẻ Việt Nam sản xuất được Sconnect phát hành từ năm 2018 và đang được phát tại các nền tảng mạng xã hội, truyền hình tại nhiều quốc gia.

Mới đây, Sconnect tổng kết đã có 4,25 tỷ lượt truy cập hằng tháng trên YouTube và Facebook với 185 triệu lượt đăng ký và theo dõi, trên 400 nút vàng, nút bạc YouTube cùng 3 nút kim cương dành cho “Wolfoo”.

Là người làm nghề, nhìn nhận rõ những chướng ngại chưa thể vượt qua, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng hy vọng ngành hoạt hình Việt được nhìn nhận một cách khách quan đầy đủ hơn.

Đây là một ngành phát triển trong tương lai cùng với xu hướng của thế giới, tuy nhiên không phải “ngày một ngày hai” là làm được ngay mà cần thời gian để thực hiện, để thất bại và trưởng thành.

“Thương hiệu hoạt hình Việt đang dần được định vị, nhưng muốn có một cú bật nhảy trong tương lai thì cần “góp gió thành bão”, nhiều thế hệ, nhiều cá nhân cùng kết nối, chia sẻ. Thị trường phim hoạt hình, phim dành cho thiếu nhi đúng là “mỏ vàng”, nhưng khi chúng ta chưa đủ tiềm lực, tài năng, kỹ thuật, công nghệ... thì việc phim ngoại độc chiếm phòng vé cũng là chuyện dễ hiểu” - Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 thu hút hơn 200.000 lượt người: Khẳng định tầm vóc Thủ đô sáng tạo

Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động (từ ngày 1 đến 16/11), tối 16/11, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 đã chính thức bế mạc tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt “Di sản - Kết nối - Thời đại”, sự kiện đã thu hút gần 200.000 lượt khách trực tiếp và gần một triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025: Biểu tượng hữu nghị Việt - Trung

Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia” lần thứ VI năm 2025 - một sự kiện thể thao được tổ chức thường niên, không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn là biểu tượng sống động cho tình hữu nghị, hợp tác xuyên biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các bà, các mẹ trang trọng đội khăn lễ cho thiếu nữ trong ngày cưới.

Hoa văn truyền thống trên trang phục Dao đỏ

Người Dao đỏ ở Lâm Thượng, Phúc Lợi đang lưu giữ rất nhiều giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có trang phục của phụ nữ như một cuốn nhật ký dệt bằng chỉ và màu sắc. Những hoa văn rực rỡ không chỉ là nghệ thuật thêu thùa tinh xảo mà còn là câu chuyện được truyền lại, ghi chép đời sống, tín ngưỡng và hành trình của gia đình qua nhiều thế hệ. 

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” sẽ diễn ra tại Lào Cai. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng quan hệ hợp tác, đối ngoại giữa tỉnh Lào Cai nói riêng, các tỉnh lưu vực sông Hồng của Việt Nam nói chung với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Niềm vui ở Lao Chải

Niềm vui ở Lao Chải

Dân tộc Bố Y là một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số ít người sinh sống tại Lào Cai. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của đồng bào nơi đây đang từng bước khởi sắc.

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Với bàn tay tài hoa và tâm huyết của người nghệ nhân, ông Hà Văn Nguyện ở thôn Kiên Lao, xã Quy Mông đã dành trọn cuộc đời gìn giữ và lan tỏa tinh hoa hát Then, đàn tính - di sản văn hóa quý báu của dân tộc Tày.

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

fb yt zl tw