Phim thiếu nhi ngoại độc chiếm rạp Việt

Phim hè 2024 cũng như dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, tại các rạp chiếu trên toàn quốc vắng bóng tác phẩm Việt. Phim ngoại vẫn độc chiếm phòng vé.

Thắng lớn trên “sân khách”

Thống kê trên trang Box Office Vietnam vào ngày 29/5 cho thấy, không có một bộ phim nội địa nào dành cho thiếu nhi được chiếu rạp. Tất cả phim thiếu nhi đang và sắp công chiếu đều là phim ngoại.

Trong đó đáng chú ý phim “Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu” - bộ phim điện ảnh thứ 43 trong loạt phim điện ảnh Doraemon đang đứng đầu bảng doanh thu phòng vé với trên 77 tỷ đồng.

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim 'Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' đã đạt doanh thu trên 77 tỷ đồng.

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim 'Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' đã đạt doanh thu trên 77 tỷ đồng.

Phần thứ 43 được đạo diễn bởi Imai Kazuaki - người thực hiện hai phần phim trước đó là “Nobita và đảo giấu vàng” và “Nobita và những bạn khủng long mới”. Phim được công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 1/3, tại Việt Nam từ 24/5, là phần phim đầu tiên của thương hiệu “Mèo Ú” lấy chủ đề âm nhạc.

Để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc ở trường, Nobita phải tập thổi sáo, trong khi không giỏi khoản này. Bạn bè ở trường, bao gồm cả Jaian và Suneo không ngừng trêu chọc Nobita.

Thế nhưng, một cô bạn kỳ lạ có tên Micca lại bị chinh phục bởi âm thanh kỳ quặc ấy. Micca đã mời Nobita, Doraemon cùng nhóm bạn thân đến với cung điện Farre tại hành tinh sử dụng năng lượng từ âm nhạc.

Với bảo bối mới, Doraemon cùng nhóm bạn giúp Micca tìm ra một “virtuoso” - bậc thầy âm nhạc nhằm cứu lấy cung điện Farre. Thế nhưng, một thế lực bí ẩn và đáng sợ đang nhăm nhe xóa sổ âm nhạc khỏi thế giới.

Đứng thứ 2 phòng vé Việt là phim “Mèo mập mang 10 mạng” đạt trên 15 tỷ đồng. Vị trí thứ 3 vẫn là phim Nhật Bản “Haikyu trận chiến bãi phế liệu” khởi chiếu từ 17/5 với doanh thu gần 11 tỷ đồng. Riêng doanh thu cuối tuần vừa qua của bộ phim này đạt trên 1,4 tỷ với 808 suất chiếu. Đặc biệt, trước đó phim bom tấn “Kung fu Panda 4” được khởi chiếu từ 8/3 có doanh thu trên 136 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở doanh thu, loạt phim thiếu nhi ngoại vẫn đang “xếp hàng” chờ lịch chiếu trong khi không có một phim nội địa nào góp mặt. Thông báo từ các rạp chiếu cho thấy, phim Nhật Bản “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ” sẽ khởi chiếu vào ngày 31/5, và được dự đoán sẽ “soán ngôi” phòng vé dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Bên cạnh đó, thương hiệu hoạt hình Hollywood ăn khách nhất tại Việt Nam sẽ trở lại trong phần phim mới “Kẻ trộm Mặt Trăng 4”, dự kiến ra rạp ngày 5/7. “Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới” đến từ Đài Loan cũng góp mặt trong mùa Hè, cùng hàng loạt phim đình đám khác.

Mùa Hè lẽ ra là mùa bội thu của phim nội địa dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, từ lâu phim Việt đã thua trên sân nhà, các vị trí doanh thu và các bảng xếp hạng đều rất hiếm có tên phim Việt.

Theo thống kê chưa đầy đủ, doanh thu phim hoạt hình chiếm khoảng 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Tuy nhiên, trong top 10 phim ăn khách nhất rạp Việt năm 2023, ngoài các phim điện ảnh trong nước dành cho người lớn thì phim hoạt hình vẫn không nằm trong danh sách bình chọn.

Những tác phẩm ngoại, như “Elemental - Xứ sở các nguyên tố” (97 tỷ đồng, là phim có doanh thu cao nhất ở Việt Nam), “Conan: Tàu ngầm sắt màu đen” (96 tỷ đồng, trở thành phim anime ăn khách nhất từ trước đến nay ở Việt Nam), “Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng” (84 tỷ đồng, doanh thu cao nhất trong series phim hoạt hình về mèo máy thông minh)…

Phim hoạt hình 'Wolfoo' của Việt Nam vừa được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM vào tháng 4/2024.

Phim hoạt hình 'Wolfoo' của Việt Nam vừa được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM vào tháng 4/2024.

Trong năm 2023, bộ phim nổi tiếng mang thương hiệu “made in Vietnam” là “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” ra mắt trên các cụm rạp toàn quốc. Tuy nổi tiếng khắp thế giới, song bộ phim lại chỉ có doanh thu khiêm tốn trong nước khi cán đích 5 tỷ đồng.

Phim Việt chờ “góp gió thành bão”

Trong khi phim thiếu nhi ngoại vẫn độc chiếm rạp Việt, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phim nội địa có chỗ đứng, có người xem và có doanh thu? Câu hỏi được giới làm phim đặt ra từ lâu, nhưng đến nay ngay cả việc “lấp khoảng trống” cũng chưa thể thực hiện.

Câu hỏi này được lặp lại trong cuộc trò chuyện “Tương lai của phim hoạt hình Việt Nam” của Xinê House khi giới sản xuất phim hoạt hình đặt ra câu hỏi: Hoạt hình Việt Nam phát triển cả về nhân lực lẫn kỹ thuật, nhưng tại sao không làm nổi một phim chiếu rạp?

Theo đạo diễn Lê Huy Anh, hoạt hình Việt Nam hiện có nguồn nhân lực mạnh với nhiều người trẻ đã tham gia những dự án hoạt hình quốc tế, có trình độ kỹ thuật đẳng cấp thế giới thông qua quá trình hợp tác với nước ngoài. Có những phim mà nếu chỉ xét về kỹ thuật, khán giả không phân biệt được là phim Việt Nam hay quốc tế.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là quan niệm và kinh phí. Giới sản xuất phim hoạt hình Việt vẫn giữ quan niệm phim hoạt hình chỉ dành cho thiếu nhi, trong khi thế giới sản xuất phim cho cả người lớn. Về kinh phí, một phim hoạt hình 10 phút lên tới hàng trăm triệu đồng.

Phim 'Kung fu Panda 4' đem về cho nhà sản xuất trên 136 tỷ đồng doanh thu từ Việt Nam.

Phim 'Kung fu Panda 4' đem về cho nhà sản xuất trên 136 tỷ đồng doanh thu từ Việt Nam.

Muốn áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, phải đầu tư tiền tỷ. Trong điều kiện tối thiểu, phải mất khoảng 100 - 200 triệu đồng để hoàn thành một phim hoạt hình 3D dài 5 - 7 phút. Do đó, dù biết sân chơi còn khoảng trống lớn nhưng không ai mạo hiểm bỏ tiền tỷ để nhận về rủi ro.

Tuy nhiên, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng tự tin cho rằng, các nhà sản xuất nên lạc quan, như “Wolfoo” do những người trẻ Việt Nam sản xuất được Sconnect phát hành từ năm 2018 và đang được phát tại các nền tảng mạng xã hội, truyền hình tại nhiều quốc gia.

Mới đây, Sconnect tổng kết đã có 4,25 tỷ lượt truy cập hằng tháng trên YouTube và Facebook với 185 triệu lượt đăng ký và theo dõi, trên 400 nút vàng, nút bạc YouTube cùng 3 nút kim cương dành cho “Wolfoo”.

Là người làm nghề, nhìn nhận rõ những chướng ngại chưa thể vượt qua, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng hy vọng ngành hoạt hình Việt được nhìn nhận một cách khách quan đầy đủ hơn.

Đây là một ngành phát triển trong tương lai cùng với xu hướng của thế giới, tuy nhiên không phải “ngày một ngày hai” là làm được ngay mà cần thời gian để thực hiện, để thất bại và trưởng thành.

“Thương hiệu hoạt hình Việt đang dần được định vị, nhưng muốn có một cú bật nhảy trong tương lai thì cần “góp gió thành bão”, nhiều thế hệ, nhiều cá nhân cùng kết nối, chia sẻ. Thị trường phim hoạt hình, phim dành cho thiếu nhi đúng là “mỏ vàng”, nhưng khi chúng ta chưa đủ tiềm lực, tài năng, kỹ thuật, công nghệ... thì việc phim ngoại độc chiếm phòng vé cũng là chuyện dễ hiểu” - Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw