Phim thiếu nhi ngoại độc chiếm rạp Việt

Phim hè 2024 cũng như dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, tại các rạp chiếu trên toàn quốc vắng bóng tác phẩm Việt. Phim ngoại vẫn độc chiếm phòng vé.

Thắng lớn trên “sân khách”

Thống kê trên trang Box Office Vietnam vào ngày 29/5 cho thấy, không có một bộ phim nội địa nào dành cho thiếu nhi được chiếu rạp. Tất cả phim thiếu nhi đang và sắp công chiếu đều là phim ngoại.

Trong đó đáng chú ý phim “Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu” - bộ phim điện ảnh thứ 43 trong loạt phim điện ảnh Doraemon đang đứng đầu bảng doanh thu phòng vé với trên 77 tỷ đồng.

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim 'Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' đã đạt doanh thu trên 77 tỷ đồng.

Sau chưa đầy 6 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim 'Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu' đã đạt doanh thu trên 77 tỷ đồng.

Phần thứ 43 được đạo diễn bởi Imai Kazuaki - người thực hiện hai phần phim trước đó là “Nobita và đảo giấu vàng” và “Nobita và những bạn khủng long mới”. Phim được công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 1/3, tại Việt Nam từ 24/5, là phần phim đầu tiên của thương hiệu “Mèo Ú” lấy chủ đề âm nhạc.

Để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc ở trường, Nobita phải tập thổi sáo, trong khi không giỏi khoản này. Bạn bè ở trường, bao gồm cả Jaian và Suneo không ngừng trêu chọc Nobita.

Thế nhưng, một cô bạn kỳ lạ có tên Micca lại bị chinh phục bởi âm thanh kỳ quặc ấy. Micca đã mời Nobita, Doraemon cùng nhóm bạn thân đến với cung điện Farre tại hành tinh sử dụng năng lượng từ âm nhạc.

Với bảo bối mới, Doraemon cùng nhóm bạn giúp Micca tìm ra một “virtuoso” - bậc thầy âm nhạc nhằm cứu lấy cung điện Farre. Thế nhưng, một thế lực bí ẩn và đáng sợ đang nhăm nhe xóa sổ âm nhạc khỏi thế giới.

Đứng thứ 2 phòng vé Việt là phim “Mèo mập mang 10 mạng” đạt trên 15 tỷ đồng. Vị trí thứ 3 vẫn là phim Nhật Bản “Haikyu trận chiến bãi phế liệu” khởi chiếu từ 17/5 với doanh thu gần 11 tỷ đồng. Riêng doanh thu cuối tuần vừa qua của bộ phim này đạt trên 1,4 tỷ với 808 suất chiếu. Đặc biệt, trước đó phim bom tấn “Kung fu Panda 4” được khởi chiếu từ 8/3 có doanh thu trên 136 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở doanh thu, loạt phim thiếu nhi ngoại vẫn đang “xếp hàng” chờ lịch chiếu trong khi không có một phim nội địa nào góp mặt. Thông báo từ các rạp chiếu cho thấy, phim Nhật Bản “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ” sẽ khởi chiếu vào ngày 31/5, và được dự đoán sẽ “soán ngôi” phòng vé dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Bên cạnh đó, thương hiệu hoạt hình Hollywood ăn khách nhất tại Việt Nam sẽ trở lại trong phần phim mới “Kẻ trộm Mặt Trăng 4”, dự kiến ra rạp ngày 5/7. “Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới” đến từ Đài Loan cũng góp mặt trong mùa Hè, cùng hàng loạt phim đình đám khác.

Mùa Hè lẽ ra là mùa bội thu của phim nội địa dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, từ lâu phim Việt đã thua trên sân nhà, các vị trí doanh thu và các bảng xếp hạng đều rất hiếm có tên phim Việt.

Theo thống kê chưa đầy đủ, doanh thu phim hoạt hình chiếm khoảng 12 - 15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Tuy nhiên, trong top 10 phim ăn khách nhất rạp Việt năm 2023, ngoài các phim điện ảnh trong nước dành cho người lớn thì phim hoạt hình vẫn không nằm trong danh sách bình chọn.

Những tác phẩm ngoại, như “Elemental - Xứ sở các nguyên tố” (97 tỷ đồng, là phim có doanh thu cao nhất ở Việt Nam), “Conan: Tàu ngầm sắt màu đen” (96 tỷ đồng, trở thành phim anime ăn khách nhất từ trước đến nay ở Việt Nam), “Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng” (84 tỷ đồng, doanh thu cao nhất trong series phim hoạt hình về mèo máy thông minh)…

Phim hoạt hình 'Wolfoo' của Việt Nam vừa được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM vào tháng 4/2024.

Phim hoạt hình 'Wolfoo' của Việt Nam vừa được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM vào tháng 4/2024.

Trong năm 2023, bộ phim nổi tiếng mang thương hiệu “made in Vietnam” là “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” ra mắt trên các cụm rạp toàn quốc. Tuy nổi tiếng khắp thế giới, song bộ phim lại chỉ có doanh thu khiêm tốn trong nước khi cán đích 5 tỷ đồng.

Phim Việt chờ “góp gió thành bão”

Trong khi phim thiếu nhi ngoại vẫn độc chiếm rạp Việt, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phim nội địa có chỗ đứng, có người xem và có doanh thu? Câu hỏi được giới làm phim đặt ra từ lâu, nhưng đến nay ngay cả việc “lấp khoảng trống” cũng chưa thể thực hiện.

Câu hỏi này được lặp lại trong cuộc trò chuyện “Tương lai của phim hoạt hình Việt Nam” của Xinê House khi giới sản xuất phim hoạt hình đặt ra câu hỏi: Hoạt hình Việt Nam phát triển cả về nhân lực lẫn kỹ thuật, nhưng tại sao không làm nổi một phim chiếu rạp?

Theo đạo diễn Lê Huy Anh, hoạt hình Việt Nam hiện có nguồn nhân lực mạnh với nhiều người trẻ đã tham gia những dự án hoạt hình quốc tế, có trình độ kỹ thuật đẳng cấp thế giới thông qua quá trình hợp tác với nước ngoài. Có những phim mà nếu chỉ xét về kỹ thuật, khán giả không phân biệt được là phim Việt Nam hay quốc tế.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là quan niệm và kinh phí. Giới sản xuất phim hoạt hình Việt vẫn giữ quan niệm phim hoạt hình chỉ dành cho thiếu nhi, trong khi thế giới sản xuất phim cho cả người lớn. Về kinh phí, một phim hoạt hình 10 phút lên tới hàng trăm triệu đồng.

Phim 'Kung fu Panda 4' đem về cho nhà sản xuất trên 136 tỷ đồng doanh thu từ Việt Nam.

Phim 'Kung fu Panda 4' đem về cho nhà sản xuất trên 136 tỷ đồng doanh thu từ Việt Nam.

Muốn áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, phải đầu tư tiền tỷ. Trong điều kiện tối thiểu, phải mất khoảng 100 - 200 triệu đồng để hoàn thành một phim hoạt hình 3D dài 5 - 7 phút. Do đó, dù biết sân chơi còn khoảng trống lớn nhưng không ai mạo hiểm bỏ tiền tỷ để nhận về rủi ro.

Tuy nhiên, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng tự tin cho rằng, các nhà sản xuất nên lạc quan, như “Wolfoo” do những người trẻ Việt Nam sản xuất được Sconnect phát hành từ năm 2018 và đang được phát tại các nền tảng mạng xã hội, truyền hình tại nhiều quốc gia.

Mới đây, Sconnect tổng kết đã có 4,25 tỷ lượt truy cập hằng tháng trên YouTube và Facebook với 185 triệu lượt đăng ký và theo dõi, trên 400 nút vàng, nút bạc YouTube cùng 3 nút kim cương dành cho “Wolfoo”.

Là người làm nghề, nhìn nhận rõ những chướng ngại chưa thể vượt qua, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng hy vọng ngành hoạt hình Việt được nhìn nhận một cách khách quan đầy đủ hơn.

Đây là một ngành phát triển trong tương lai cùng với xu hướng của thế giới, tuy nhiên không phải “ngày một ngày hai” là làm được ngay mà cần thời gian để thực hiện, để thất bại và trưởng thành.

“Thương hiệu hoạt hình Việt đang dần được định vị, nhưng muốn có một cú bật nhảy trong tương lai thì cần “góp gió thành bão”, nhiều thế hệ, nhiều cá nhân cùng kết nối, chia sẻ. Thị trường phim hoạt hình, phim dành cho thiếu nhi đúng là “mỏ vàng”, nhưng khi chúng ta chưa đủ tiềm lực, tài năng, kỹ thuật, công nghệ... thì việc phim ngoại độc chiếm phòng vé cũng là chuyện dễ hiểu” - Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw