Phản hồi của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai về sự việc thu thập thông tin cá nhân ở huyện Bảo Thắng

Ngày 14/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã có báo cáo thông tin xung quanh nội dung Báo Lào Cai phản ánh việc 2 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tự ý khai thác thông tin cá nhân của công dân để mở tài khoản thanh toán.

Theo văn bản nói trên, sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Lào Cai và một số cơ quan hữu quan, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt Chi nhánh tỉnh Lào Cai (LP Bank Lào Cai) và Ngân hàng thương mại Cổ phần Tiên Phong Chi nhánh tỉnh Lào Cai (TP Bank Lào Cai) báo cáo, giải trình việc tự ý tổ chức lấy thông tin cá nhân của công dân để mở tài khoản thanh toán tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

N11.jpg
Công an huyện Bảo Thắng làm việc với người dân xã Xuân Giao sau khi sự việc xảy ra.

Qua làm việc với hai chi nhánh ngân hàng thương mại có liên quan cho thấy, trong 3 ngày 9,10 và 11 tháng 7/2023, tại Trung tâm văn hóa thể thao xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, khi Công an huyện triển khai thực hiện hoàn thiện định danh cá nhân mức độ 2 VNeID cho các công dân trên địa bàn, đại diện 2 ngân hàng thương mại có liên hệ với UBND xã và Công an xã Xuân Giao xin phép phối hợp để mở tài khoản thanh toán miễn phí cho các công dân. Việc phối hợp đã được thông báo tới người dân.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền của LP Bank Lào Cai và TP Bank Lào Cai chưa đảm bảo, nhân viên ngân hàng chưa tư vấn kỹ nên người dân chưa thấy rõ mục đích việc mở tài khoản thanh toán; vì vậy, một số người dân chưa hiểu rõ việc cài đặt và sử dụng ứng dụng nên có phản ứng trái chiều, lo ngại về lộ thông tin cá nhân. Sau khi sự việc xảy ra, LP Bank Lào Cai và TP Bank Lào Cai đã giao hồ sơ lưu cho Công an xã và đóng toàn bộ các tài khoản đã mở.

N22.jpg
Trước khi thực hiện việc thu thập thông tin LP Bank Lào Cai đã có văn bản gửi chính quyền xã Xuân Giao.

Sau sự việc xảy ra, Chi nhánh NHNN Việt Nam tại Lào Cai đã có công văn yêu cầu LP Bank Lào Cai và TP Bank Lào Cai kiểm điểm cán bộ thực hiện nghiệp vụ, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan, người dân để giải trình nếu được yêu cầu.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lào Cai về sự việc, ông Trương Thanh Xuân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lào Cai cho rằng người dân không nên quá lo lắng về tính bảo mật thông tin và sự an toàn của tài khoản ngân hàng. Về cơ sở pháp lý, có ít nhất 3 điều luật quy định, ràng buộc nội dung này là: Bộ Luật dân sự, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật Các tổ chức tín dụng; ngoài ra còn nhiều văn bản pháp quy khác quy định về đảm bảo tính bảo mật thông tin, sự an toàn về tài khoản của khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw