Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

0:00 / 0:00
0:00
sat-162-8.jpg
Đoạn sạt lở lớn tại Km 7, Tỉnh lộ 162, thuộc địa phận xã Văn Bàn gây ách tắc giao thông.

Tỉnh lộ 162 là tuyến đường thuận lợi nhất nối các xã của huyện Văn Bàn cũ với khu vực các xã Tằng Loỏng, Võ Lao, Gia Phú… và các phường: Lào Cai, Cam Đường. Tuy nhiên, trên tuyến hiện có hơn chục đoạn sạt lở lớn, nhỏ, gây ách tắc giao thông.

Đáng chú ý, đoạn sạt lở lớn nhất tại Km 7, thuộc địa phận xã Văn Bàn có chiều dài lên tới 200 mét, cao trên 100 mét, ước tính lên đến hàng chục nghìn mét khối đất đá đổ xuống, lấp hoàn toàn mặt đường.

sat-162-2.jpg
Những khối đá lớn ước tính hàng chục tấn gây khó khăn cho việc khắc phục sạt lở.

Ngay khi trời vừa ngưng mưa, ông Nguyễn Văn Lộc, chỉ huy công trường, Công ty TNHH MTV Vận tải Minh Hùng (nhà thầu) đã lập tức huy động nhân lực và phương tiện như máy xúc và xe tải, tiến hành khắc phục điểm sạt lở lớn nhất để khai thông tuyến Tỉnh lộ 162.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết: Đơn vị đã túc trực 24/24 giờ tại hiện trường. Khi thời tiết không mưa, chúng tôi lập tức bố trí phương tiện, máy móc dọn đất, đá sạt lở, thậm chí làm cả ngày lẫn đêm để thông tuyến sớm nhất.

sat-162-3.jpg
sat-162-7.jpg
Nhân lực, phương tiện máy móc được huy động để khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 162.

Tuy nhiên, việc khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162 gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá cần xử lý rất lớn, xen lẫn là những tảng đá to lên tới hàng chục tấn, gây cản trở, khó khăn ngay cả với máy xúc hạng nặng.

Thêm vào đó, mưa liên tục khiến đường trơn trượt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho việc vận hành máy móc và xe tải.

Anh Đặng Văn Tiến, lái xe của Công ty TNHH MTV Vận tải Minh Hùng cho biết: Chúng tôi đã ở đây gần chục ngày để làm nhiệm vụ vận chuyển đất, đá. Tuy nhiên, tuyến Tỉnh lộ 162 có độ dốc lớn, nên khi nền đường dính đất và nước rất trơn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe.

Ách tắc giao thông trên Tỉnh lộ 162 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Chị Nguyễn Thị Phượng, phường Cam Đường cho biết: Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên đi qua Tỉnh lộ 162. Mưa lũ khiến tuyến Tỉnh lộ 162 bị sạt lở, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm. Tôi rất mong các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý các điểm sạt lở, để người dân đi lại được an toàn hơn.

Được biết, những ngày qua, lực lượng chức năng đã bố trí người ứng trực liên tục trên Tỉnh lộ 162, kịp thời phân luồng, hướng dẫn người dân di chuyển qua các tuyến đường khác để ra, vào xã Văn Bàn và các địa phương lân cận.

sat-162-9.jpg
Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan căng dây, đặt biển cảnh báo sạt lở nguy hiểm trên Tỉnh lộ 162.

Thượng úy Hoàng Ngọc Mịch, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đặt biển cảnh báo, căng dây và phân luồng các phương tiện di chuyển theo hướng Tỉnh lộ 151 để vào xã Văn Bàn được thuận lợi, an toàn.

sat-162-4.jpg

Với tinh thần làm việc khẩn trương, không quản ngại khó khăn của các cơ quan, đơn vị liên quan, dự kiến Tỉnh lộ 162 sẽ được thông đường trở lại trong ngày 10/10, với điều kiện thời tiết diễn biến thuận lợi.

Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn đang liên tục theo dõi, khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi di chuyển trên tuyến đường này ngay cả sau khi đã được thông tuyến.

sat-162-1.jpg
sat-162-11.jpg
Trên Tỉnh lộ 162 xuất hiện nhiều điểm sạt lở, người dân khi qua lại cần chú ý quan sát để đảm bảo an toàn.

Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, những vết nứt và các khối đá khổng lồ vẫn đang rình rập trên ta luy dương, sẵn sàng sạt xuống bất kỳ lúc nào, minh chứng rõ mối đe dọa từ thiên tai chưa hoàn toàn chấm dứt. Tỉnh lộ 162 sẽ cần những giải pháp xử lý triệt để và dài hạn hơn nữa để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chấm dứt tình trạng ách tắc mỗi mùa mưa lũ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

fb yt zl tw