“Nín thở” qua đò Việt Tiến

LCĐT - Khi người lái đò đang dò dẫm tìm luồng lạch qua khúc sông cạn thì dòng nước ồ ạt đổ về khiến con đò trôi xuôi cả chục mét, những người trên thuyền được một phen hú vía. Ngày nào cũng có chuyến đò sang sông gặp phải cơn lũ bất thường như thế khiến việc đi đò là nỗi ám ảnh với người dân xã Việt Tiến (huyện Bảo Yên).

Thấy chúng tôi ngạc nhiên khi con thuyền lớn bỗng dưng mắc cạn giữa cồn cát, ông Đỗ Văn Tiến, quản lý bến đò Việt Tiến cho biết: Khi đang chở khách sang sông thì thủy điện ngăn nước lại nên mới thành ra như thế.

“Nín thở” qua đò Việt Tiến ảnh 1
Khúc sông cạn khi bình thường có thể lội qua.

Quả thật, bao nhiêu năm nay, có vào mùa khô kiệt nhất thì sông Chảy cũng chưa bao giờ khô cạn như thời điểm này. Bờ sông phía tả ngạn (thuộc xã Việt Tiến) cát, sỏi bồi lắng đến độ xe máy có thể đi đến giữa lòng sông. Chuyến đò ngang chở khách phải đi theo quỹ đạo lạ thường, khi phải xuôi về hạ lưu vài chục mét lách vào một luồng nước rồi đi ngược lên với quãng đường sang sông dài gấp đôi. Chỉ tay về chiếc máy xúc trên bờ sông, ông Tiến bảo, con máy này phải luôn trực chờ để sẵn sàng xuống khơi lại luồng lạch khi cát, sỏi đổ về bồi lắng.

Từ ngày cầu treo Việt Tiến nối 2 bờ sông Chảy bị sập do thiên tai, việc đi lại của người dân Việt Tiến và khu vực lân cận gần như phụ thuộc hoàn toàn vào những chuyến đò ngang. Khúc sông trước đây có cây cầu treo bắc qua được sử dụng để lập một bến đò. Mỗi ngày cả trăm lượt người qua lại, những bất tiện và tốn kém do phải trả thêm tiền phí sang sông được người dân tạm thời chấp nhận bởi phía xa xa, cây cầu bê tông đang hiện hữu. Nhưng hiểm nguy rình rập từ phía thượng nguồn bỗng dưng xuất hiện sau khi một thủy điện gần đó đi vào hoạt động khiến người dân mỗi lần qua sông luôn có tâm trạng bất an.

Ông Đỗ Văn Tiến, quản lý bến đò cho biết, sau khi hàng loạt thủy điện ở phía thượng nguồn được xây dựng, đặc biệt là thủy điện Phúc Long cách bến đò khoảng 5 km đi vào vận hành, dòng sông Chảy trở nên khó lường hơn. Bình thường nước cạn có thể lội qua được nhưng khi thủy điện mở cửa xả thì chẳng khác nào một trận lũ. Điều đáng nói là giờ thủy điện phát điện, xả nước không cố định khiến hoạt động của bến đò luôn trong thế bị động. Bến luôn phải duy trì 2 thuyền, 1 thuyền lớn chở khách lúc nước to và 1 thuyền nhỏ chở khách khi nước cạn. Một chuyến đò lớn đang sang sông có thể mắc cạn giữa dòng nếu thủy điện ngừng xả nước. Ngược lại, một chuyến đò nhỏ có thể bị nước lũ thổi bay nếu sang sông đúng lúc thủy điện mở 2 cửa xả.

Thủy điện xả nước không theo giờ cố định và bến đò cũng không được báo trước nên những người lái đò chỉ có thể tự quan sát dòng nước đổ về từ xa để tạm ngừng sang đò thời điểm đó, chờ con nước ổn định. Thông thường, 1 ngày có 2 thời điểm thủy điện thường mở xả nước là khoảng 14 giờ và 17 giờ, nhưng nhiều hôm không theo quy luật này. Chở khách gần 1 năm nay qua sông, ông Lã Văn Cầu tự đúc rút cho mình kinh nghiệm khi nào thấy dòng sông nhiều bọt từ thượng nguồn đổ về, ấy là lúc thủy điện vừa mở cửa xả, khi đó bến sẽ tạm dừng hoạt động chờ con nước ổn định sẽ dùng thuyền lớn chở khách.

Ông Lã Văn Cầu cho biết: Nếu thủy điện mở 1 cửa xả thì con nước lên từ từ, còn nếu mở 2 cửa xả cùng lúc thì ào ạt chẳng khác gì một trận lũ. Có hôm, nhiều người chờ đò ở bãi cát phải nháo nhác chạy khi nước đổ về. Lo nhất là những lúc thủy điện xả nước vào buổi tối, không kịp quan sát.

Trước phản ánh của người dân, UBND huyện Bảo Yên đã yêu cầu Nhà máy thủy điện Phúc Long phối hợp với chính quyền địa phương thông báo thời gian xả nước để người dân khu vực hạ lưu nắm được. Đại diện Nhà máy thủy điện Phúc Long cho biết, thực tế khi mở cửa xả, đơn vị đã hú còi báo động theo quy định nên người dân ở khu vực hạ lưu gần với nhà máy đều biết, còn những khu vực xa không nghe thấy tiếng còi báo động thì đương nhiên mức độ ảnh hưởng cũng không lớn.

Kinh nghiệm sông nước của những người lái đò khiến những người qua sông cảm thấy yên tâm phần nào nhưng hiểm nguy vẫn luôn rình rập. Đành rằng việc chạy máy phát điện và xả nước của thủy điện là theo quy trình đã được ngành chức năng phê duyệt, tuy nhiên nếu có thêm cảnh báo trực tiếp cho bến đò ở khu vực hạ lưu trong trường hợp này có lẽ cũng không quá khó khăn, có chăng cũng chỉ thêm một cuộc điện thoại của đơn vị vận hành thủy điện đến chính quyền địa phương hoặc quản lý bến đò. Đừng để khi tai nạn xảy ra mới bàn đến giải pháp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Vụ tai nạn giao thông do một cán bộ xã Phong Dụ Thượng gây ra đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đau lòng về việc sử dụng rượu, bia trong công sở và khi tham gia giao thông. Vụ việc không chỉ gây ra hậu quả thương tâm mà còn lời nhắc nhở khẩn thiết cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Trong tối thứ bảy (25/10), lực lượng Cảnh sát giao thông 34 tỉnh thành trên cả nước tiếp tục kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn ở tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó phát hiện 2.319 trường hợp vi phạm.

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

Thời gian qua, tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Nhận rõ nguy cơ ấy, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục tiêu không chỉ để giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, có trách nhiệm trong mỗi người dân.

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

fb yt zl tw