Những thước phim ghi lại hồn cốt của "Hà Nội linh thiêng hào hoa"

Trong những ngày áp Tết bận rộn, Nghệ sĩ Ưu tú, đạo diễn Trịnh Quang Tùng, Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã dành thời gian chia sẻ với An ninh Thủ đô xung quanh những thước phim về Hà Nội với tình yêu, kỳ vọng mà ông đang thực hiện.

- Phóng viên: Đạo diễn có cảm nhận gì khi làm phim tài liệu về Thủ đô Hà Nội, nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”?

- Nghệ sĩ Ưu tú, đạo diễn Trịnh Quang Tùng: Vừa qua, tôi có làm xong và đã công chiếu phim “Vì Thủ đô ta”, nói về việc thành phố xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Phim thứ hai tôi đang làm nội dung chính về việc điều chỉnh quy hoạch Thủ đô, vì tương lai của Hà Nội, đang trong giai đoạn hậu kỳ. Phim sẽ bám sát phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và có nhiều ý kiến của các chuyên gia về quy hoạch, về kiến trúc, kinh tế, văn hóa, môi trường, giao thông… phản ánh tâm tư và những mong muốn về một Hà Nội tương lai như thế nào. Trong đó, có cả những “điểm nghẽn” của Hà Nội được “mổ xẻ”, nhận diện rõ và cùng nhau xử lý để thay đổi.

Tiếp xúc nhiều với các lãnh đạo và người dân Hà Nội, tôi cảm nhận được mong muốn, tâm huyết, khát vọng về cơ hội để Hà Nội thay đổi. Nhiệt huyết ấy lan tỏa đến tôi và tôi cũng mong muốn được làm nhiều phim về Hà Nội. Tôi không phải là người Hà Nội nhưng sống ở Hà Nội trên 30 năm và những thước phim tôi làm là đóng góp rất nhỏ cho sự đổi thay của Thủ đô - nơi hội tụ tri thức, nhân tài từ lịch sử cho đến hiện tại và tương lai.

Tôi rất thích bài hát “Hà Nội linh thiêng hào hoa” với những câu: “Trăm miền về đây, về đây hội tụ/ Ngàn năm về đây, về đây hội ngộ/ Khí phách cha ông, hồn thiêng sông núi/ Khát vọng bao đời gửi gắm đó Thăng Long…”. Thông điệp của bài hát giống như Đồ án Quy hoạch Thủ đô - phải là nơi linh thiêng hào hoa hội tụ; là trái tim điều phối toàn bộ huyết mạch - đó cũng chính là nội dung mà tôi muốn truyền tải trong bộ phim của mình.

- Hà Nội cần phải có nét riêng, khác với muôn vàn đô thị khác thế nào?

Khi đoàn làm phim chúng tôi phỏng vấn, nhiều các chuyên gia đều cho rằng Hà Nội phải có đặc thù riêng, quyền riêng, vượt trội và khác biệt với các tỉnh, thành phố khác. Việc thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) hay điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô chính là tháo nút thắt, rào cản để Hà Nội phát triển ổn định, bền vững. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng như rất nhiều các chuyên gia đều cho rằng quy hoạch Hà Nội phải khác đi và cũng khác với các Thủ đô khác trên thế giới. Bởi vì Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ cả văn hóa nên quy hoạch dựa trên văn hóa, phải gìn giữ văn hóa và phát triển văn hóa thì mới bền vững, nếu phát triển ồ ạt mà bỏ qua cái gốc thì sẽ rất khó…

- Trong phim của ông, người xem thường ấn tượng với những câu chuyện đời thường sống động nhưng cũng là câu chuyện thời đại. Trong phim về Hà Nội đang làm, ông có đưa vào những câu chuyện như thế không?

- Trong phim sẽ là những câu chuyện điển hình cho đời sống ở Hà Nội, đâu cũng thấy, nhưng có thể ít người để ý, suy ngẫm về môi trường, quy hoạch, giao thông. Ví dụ chuyện các bệnh viện quá tải một phần cũng do ô nhiễm. Con người cũng nhiều bệnh tật hơn do ô nhiễm. Nếu không sớm giải quyết thì Hà Nội lấy đâu thêm đất mà xây bệnh viện? Đó còn là câu chuyện thực tế chúng ta cảm thấy xấu hổ nhưng phải nhìn thẳng vào nó. Những câu chuyện đó sẽ được thể hiện bằng ngôn ngữ của phim tài liệu với âm thanh, ánh sáng, lời bình để có tương phản nhưng không phản cảm. Từ những câu chuyện đó, các chuyên gia sẽ phân tích, bình luận và đưa ra các giải pháp mà Hà Nội cần…

Bên cạnh đó, trong phim cũng sẽ có những hình ảnh rất đẹp của Hà Nội; những con phố rực nắng vàng, những mùa hoa, những tà áo dài tung bay, những con đường mới, khu đô thị khang trang… Từ đó, người ta mới nhận ra, Hà Nội cần điều chỉnh quy hoạch ra sao để 100 năm nữa, các thế hệ sau không còn phải đối mặt với những vấn đề hôm nay.

- Ông nghĩ thế nào khi nhiều người hay nói “Hà Nội nay khác rồi!”?

- Tôi nghĩ “khác” ở đây có 2 khía cạnh. Thứ nhất, Hà Nội khác đi bởi sự phát triển nhanh chóng, đường phố rộng rãi, khang trang, những tòa nhà cao tầng mọc lên. Cái “khác” thứ hai thì buồn hơn và đáng lo hơn - đó là những nét đẹp văn hóa của Hà Nội đang dần mai một. Văn hóa mất đi thì rất đáng ngại. Điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc làm được nhưng về tâm hồn, tinh thần, giữ được hồn cốt rất khó. Cái gì riêng có của Hà Nội thì nên khôi phục, bảo tồn. Ví dụ như văn hóa gia đình của Hà Nội, bao nhiêu thế hệ của trong một gia đình, họ giáo dục con cháu, từ đi lại, nói năng, ăn uống, lễ phép thế nào, trang phục ra sao. Có giữ được những điều đó, Hà Nội mới không bị khác đi.

Chúng ta phải đầu tư các nghiên cứu thực sự tâm huyết thì mới làm được. Cứ hô hào làm theo phong trào sẽ không hiệu quả. Các siêu đô thị cần phải xây nhưng phải giữ được hồn cốt của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Có thế mới níu chân được du khách. Câu chuyện khách quốc tế đến Hà Nội chỉ đi chơi mấy điểm, tiêu 100 USD rồi đi Hạ Long, Ninh Bình... chứ không ở lâu cũng vì Hà Nội chưa có nhiều bản sắc riêng được bảo tồn phát triển.

Bảo tồn và phát triển hồn cồt của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

- Làm phim về Hà Nội nhưng với ngôn ngữ tài liệu, chính luận có khó không, thưa ông?

- Khó thật! Nếu không khéo léo sẽ rất khô khan, rất khó để thu hút người xem từ đầu đến cuối. Nhưng làm thế nào là câu hỏi thật sự khó. Phải khai thác những gì, tìm khía cạnh nào, câu chuyện nào, cách kể ra sao? Việc làm mới con người, làm mới tác phẩm bao giờ cũng thách thức các nhà làm phim. Với tôi, Hà Nội luôn có nhịp sống riêng. Lang thang nhiều mới hiểu cảm giác về một thành phố lúc sáng sớm như “một người khổng lồ đang ngái ngủ” nhưng khắp ngõ, phố đã râm ran những chuyện đời. Câu chuyện về Hà Nội phải bắt đầu “zoom in” từ những câu chuyện đời thường đó, sau mới “zoom out” ra thì sẽ sống động và rất thật. Hà Nội sẽ tự kể câu chuyện của mình, và rồi ai cũng sẽ thấy mình ở trong đó, muốn xem câu chuyện của chính mình!

- Nếu có cơ hội, ông có muốn làm một bộ phim về Hà Nội ngày nay kiểu như “Hà Nội trong mắt ai” của Nghệ sĩ nhân dân Trần Văn Thủy để mọi người cùng suy ngẫm không trong thời đại công nghệ 4.0?

- Đấy là cái mơ ước của tôi! Nghệ sĩ nhân dân Trần Văn Thủy cũng từng đau đáu nói với tôi: “Cháu phải làm đi…”. Nhiều bài học trong “Hà Nội trong mắt ai”, “Chuyện tử tế” của bác Thủy đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Nó có tính dự báo thời đại. Tôi thật sự muốn làm một bộ phim tài liệu về Hà Nội hôm nay để mọi người nhìn bức tranh hiện thực đó và nhận thấy những điều tốt đẹp cũng như những thứ chưa tốt để thay đổi. Những người làm phim tài liệu đều có cơ may được học hỏi những điều hay đồng thời nhận biết cả những cái dở trong cuộc sống để mình chiêm nghiệm và không vướng vào.

- Cảm ơn và chúc ông có nhiều thước phim hay về Hà Nội!

Theo An ninh Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw