Người Việt lạc quan về xu hướng làm việc tương lai

Theo báo cáo được thực hiện bởi The Sentry và Decision Lab, đa số người lao động Việt Nam được khảo sát bày tỏ lạc quan về những xu hướng làm việc tương lai, như áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot, hay thực tế ảo/thực tế tăng cường, cho rằng những xu hướng này là những cơ hội giúp làm việc hiệu quả, năng suất, và sáng tạo hơn.

12503-5141.jpg
Ảnh minh họa.

Báo cáo “Tương lai của công việc" là nghiên cứu do The Sentry và Decision Lab đồng thực hiện, dựa trên khảo sát hơn 500 người lao động thuộc các ngành nghề và thế hệ khác nhau tại Việt Nam.

Báo cáo đi sâu nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn công ty, các tiêu chí cho một văn phòng lý tưởng và cách nhìn của người Việt về các xu hướng mới tại nơi làm việc, từ đó giúp nhà tuyển dụng, quản lý và chuyên viên nhân sự xây dựng một môi trường làm việc thu hút, hiệu quả và bền vững hơn.

Cơ hội học hỏi là ưu tiên hàng đầu khi chọn nơi làm việc

Theo kết quả khảo sát, 62% người lao động được hỏi cho biết họ thích mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc trực tiếp tại văn phòng và làm việc trực tuyến từ xa.

Đánh giá về kết quả báo cáo, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab cho biết, báo cáo khảo sát những sở thích, kỳ vọng và khát vọng của người lao động Việt Nam trong kỷ nguyên hậu đại dịch Covid-19, cho thấy người lao động thích chế độ làm việc kết hợp vì sự linh hoạt của làm việc tại nhà và tính hợp tác khi làm tại văn phòng.

Dù vậy, báo cáo cũng chỉ ra rằng, chỉ có 9% người lao động muốn làm việc hoàn toàn từ xa, điều này cho thấy họ vẫn quan tâm đến những lợi ích xã hội và tính chuyên nghiệp mà văn phòng mang lại.

Khi được hỏi yếu tố quan trọng nhất để chọn nơi làm việc, 47% người lao động đặt cơ hội học tập lên hàng đầu, theo sau là “văn hóa công ty” và “thu nhập và phúc lợi” cùng có 46%.

213227-copy-3762.png

Trong khi Gen Z (từ 14 - 26 tuổi) ưu tiên “cơ hội học hỏi” để nâng cao bản thân, Gen Y (từ 27 - 42 tuổi) ưu tiên “thu nhập và các phúc lợi”.

Theo báo cáo, điều này có thể bởi Gen Z mới bắt đầu sự nghiệp và mong muốn phát triển kỹ năng, còn Gen Y đã có sự nghiệp ổn định và quan tâm nhiều về tài chính hơn.

Điều gì tạo nên một văn phòng lý tưởng đối với người Việt?

Trong khi đó, có 61% nhân viên cho biết “bàn ghế thoải mái” là điều quan trọng nhất tạo nên một văn phòng lý tưởng.

“Thoải mái” cũng là từ khóa đầu tiên người Việt nghĩ đến khi nhắc về chủ đề này. Báo cáo nhận định, điều này cho thấy người lao động mong muốn một nơi làm việc không chỉ thoải mái về thể chất mà còn về tâm lý và sự kích thích về trí tuệ.

“Văn phòng xanh/thân thiện với môi trường”, “Văn phòng hạnh phúc”, và “giảm ngày làm việc” là 3 ý tưởng được nhiều người ủng hộ nhất cho một văn phòng hiện đại.

Theo báo cáo, nhân viên hiện nay không chỉ quan tâm đến thu nhập mà còn muốn làm việc ở một nơi có thể giúp họ cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

214610-copy-3721.png

Nhận xét về báo cáo, ông Greg Ohen, Giám đốc điều hành The Sentry cho biết, báo cáo chỉ ra những sở thích và kỳ vọng của người lao động Việt Nam đối với văn phòng làm việc của mình.

Trong đó, họ đánh giá cao sự thoải mái, cơ hội học tập và chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời cũng cởi mở với những đổi mới và công nghệ như những công cụ hỗ trợ công việc.

Theo báo cáo, đa số người lao động Việt Nam lạc quan về những xu hướng làm việc tương lai, như áp dụng trí tuệ nhân tạo, robot, hay thực tế ảo/thực tế tăng cường, cho rằng những xu hướng này là những cơ hội giúp họ làm việc hiệu quả, năng suất, và sáng tạo hơn.

Tuy nhiên, nhân sự Việt vẫn e ngại về trí tuệ nhân tạo hơn các phát minh khác, với lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo sẽ cạnh tranh hoặc thay thế công việc của họ.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw