Nghiên cứu Lancet: Thực phẩm siêu chế biến đe dọa sức khỏe toàn cầu

Thực phẩm siêu chế biến (UPF) đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng và cần được giải quyết khẩn cấp.

Đây là kết luận từ loạt bài nghiên cứu mới do 43 chuyên gia hàng đầu thế giới thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet.

Nhóm các nhà khoa học – bao gồm vị giáo sư người Brazil đặt ra thuật ngữ này khoảng 15 năm trước – lập luận rằng UPF đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Loại thực phẩm này có liên hệ mật thiết với sự sụt giảm chất lượng khẩu phần ăn và hàng loạt bệnh lý, từ béo phì cho đến ung thư.

"Vấn đề nằm ở những bằng chứng mà chúng ta đang nắm giữ ngày hôm nay về... thực phẩm siêu chế biến và sức khỏe con người," Giáo sư Carlos Monteiro thuộc Đại học Sao Paulo phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến hôm 18/11. "Những gì chúng ta biết hiện tại đã đủ để biện minh cho một hành động mang tính toàn cầu."

UPF là nhóm thực phẩm hoặc đồ uống được tạo ra bằng các kỹ thuật chế biến công nghiệp, sử dụng phụ gia và nguyên liệu nhân tạo, thường chứa rất ít hoặc không chứa thực phẩm nguyên bản. Ví dụ điển hình bao gồm nước ngọt có ga hay mì ăn liền. Dù thuật ngữ UPF đã được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây, một số nhà khoa học và ngành công nghiệp thực phẩm lại cho rằng khái niệm này quá đơn giản hóa vấn đề, khiến cuộc chiến quanh nó ngày càng bị chính trị hóa.

Trong loạt bài trên The Lancet, các tác giả thừa nhận những ý kiến phản biện và cho rằng cần thêm bằng chứng, đặc biệt là về cơ chế gây bệnh cụ thể của UPF cũng như sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng giữa các sản phẩm trong cùng nhóm này. Tuy nhiên, họ khẳng định những tín hiệu cảnh báo hiện tại đã đủ mạnh mẽ để các chính phủ phải vào cuộc.

Trong một đánh giá hệ thống gồm 104 nghiên cứu dài hạn được thực hiện cho loạt bài này, có tới 92 nghiên cứu báo cáo rủi ro gia tăng đối với một hoặc nhiều bệnh mãn tính liên quan đến thói quen ăn UPF. Các mối liên hệ đáng kể được tìm thấy ở 12 tình trạng sức khỏe, bao gồm tiểu đường tuýp 2, béo phì và trầm cảm.

Hầu hết các nghiên cứu này được thiết kế để chỉ ra mối liên hệ hơn là quan hệ nhân quả trực tiếp – điều mà các tác giả cũng đã thừa nhận. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng tình trạng này cần được giải quyết ngay trong khi chờ đợi thêm dữ liệu, nhất là khi tỷ lệ tiêu thụ UPF đang gia tăng chóng mặt, chiếm tới hơn 50% khẩu phần ăn ở các quốc gia như Hoa Kỳ.

Ba bài báo trong loạt nghiên cứu (được tài trợ bởi Bloomberg Philanthropies) cũng phác thảo các phương án giải quyết vấn đề, chẳng hạn như đưa UPF vào các chính sách quốc gia tương tự như cách quản lý thực phẩm giàu chất béo, đường hoặc muối. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng ngành công nghiệp sản xuất UPF chính là rào cản lớn nhất.

Liên minh Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế (IFBA), tổ chức đại diện cho các tập đoàn đa quốc gia lớn trong ngành, cho biết các thành viên của họ cũng mong muốn cải thiện sức khỏe toàn cầu thông qua chất lượng dinh dưỡng, và cho rằng các công ty thực phẩm nên được tham gia vào quá trình hoạch định chính sách.

"Các khuyến nghị về chính sách và vận động trong loạt bài này đã đi quá xa so với bằng chứng hiện có," Tổng thư ký IFBA Rocco Renaldi nhận định. Ông cho rằng việc áp dụng các chính sách này có rủi ro làm giảm khả năng tiếp cận các lựa chọn thực phẩm giá rẻ và bảo quản được lâu trên toàn cầu.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

El Nino có thể đạt cường độ mạnh nhất trong hơn 100 năm

El Nino có thể đạt cường độ mạnh nhất trong hơn 100 năm

El Nino là hiện tượng khí hậu tự nhiên xảy ra khoảng 2–7 năm một lần, bắt đầu khi gió mậu dịch ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương suy yếu, khiến nước ấm tích tụ bất thường ở khu vực này. Dù chỉ tập trung tại một vùng đại dương, hiện tượng này có thể gây tác động trên phạm vi toàn cầu do làm thay đổi hoàn lưu khí quyển.

Tổng thống Donald Trump: Mỹ chuẩn bị tuyên bố “chiến thắng hoàn toàn” và đạt thỏa thuận với Iran

Tổng thống Donald Trump: Mỹ chuẩn bị tuyên bố “chiến thắng hoàn toàn” và đạt thỏa thuận với Iran

Ngày 09/6, Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran vẫn đang tiếp diễn ở giai đoạn cuối. Một thỏa thuận rất tốt có thể đạt được trong 2 đến 3 ngày tới và Washington sẽ tuyên bố “chiến thắng hoàn toàn” sau 2 tuần.

Động đất mạnh ngoài khơi Philippines gây cảnh báo sóng thần trên diện rộng, nhiều quốc gia ven Thái Bình Dương ứng phó khẩn cấp

Động đất mạnh ngoài khơi Philippines gây cảnh báo sóng thần trên diện rộng, nhiều quốc gia ven Thái Bình Dương ứng phó khẩn cấp

Trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi miền Nam Philippines sáng 8/6 đã kích hoạt hàng loạt cảnh báo sóng thần tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ven Thái Bình Dương, buộc hàng trăm nghìn người dân phải theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Iran bất ngờ phóng tên lửa vào Israel, chiến sự Trung Đông bước vào giai đoạn nguy hiểm mới

Iran bất ngờ phóng tên lửa vào Israel, chiến sự Trung Đông bước vào giai đoạn nguy hiểm mới

Cuộc xung đột kéo dài hơn 100 ngày tại Trung Đông tiếp tục leo thang nghiêm trọng khi Iran sáng 8/6 (giờ Việt Nam) bất ngờ phóng hàng loạt tên lửa nhằm vào Israel, đánh dấu lần đầu tiên Tehran trực tiếp tấn công Israel kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa Iran, Mỹ và Israel có hiệu lực từ ngày 8/4. Diễn biến này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ sụp đổ hoàn toàn của các nỗ lực hòa giải và đẩy khu vực vào một vòng xoáy đối đầu mới.

Mỹ – Iran tiếp tục căng thẳng: Đàm phán bế tắc, xung đột và cảnh báo leo thang

Mỹ – Iran tiếp tục căng thẳng: Đàm phán bế tắc, xung đột và cảnh báo leo thang

Trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, Mỹ và Iran vẫn duy trì những lập trường đối lập trong đàm phán, trong khi các hoạt động quân sự và cảnh báo đáp trả giữa các bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cùng thời điểm, Israel tuyên bố sẵn sàng đáp trả các đợt tấn công từ Iran, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ leo thang xung đột trong khu vực.

Mỹ tính sử dụng 100 tỷ USD của Iran bồi thường cho các nước vùng Vịnh

Mỹ tính sử dụng 100 tỷ USD của Iran bồi thường cho các nước vùng Vịnh

Mỹ đang xem xét sử dụng tài sản của Iran để hỗ trợ các quốc gia vùng Vịnh khắc phục thiệt hại do xung đột gây ra. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình giữa Washington và Tehran rơi vào bế tắc nghiêm trọng, khi khối tài sản hàng chục tỷ USD bị phong tỏa của Iran đang trở thành điểm nghẽn lớn nhất.

Từ chiến trường Ukraine đến Trung Đông: Những diễn biến có thể tác động cả thế giới

Từ chiến trường Ukraine đến Trung Đông: Những diễn biến có thể tác động cả thế giới

Trong khi Nga và Ukraine tiếp tục phát đi những tín hiệu tích cực hiếm hoi thông qua các hoạt động trao đổi tù binh và thỏa thuận ngừng bắn cục bộ, tình hình tại Trung Đông vẫn diễn biến phức tạp, kéo theo những lo ngại ngày càng lớn về an ninh năng lượng, lương thực và nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trên phạm vi toàn cầu.

fb yt zl tw