Nghiên cứu 50.000 người trong 30 năm đánh giá tác dụng của uống cà phê mỗi ngày

Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) ghi nhận uống cà phê đều đặn có liên quan tới lợi ích tim mạch và giảm tỷ lệ tử vong.

Khoảng 12,6% dân số thế giới uống cà phê hằng ngày, trung bình mỗi người uống 2 ly. Câu hỏi “uống bao nhiêu là đủ” hay “caffeine có an toàn không” luôn gây tranh cãi. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, câu trả lời không hề đơn giản.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) theo dõi gần 50.000 phụ nữ trong suốt 30 năm công bố vào tháng 6 vừa qua ghi nhận uống cà phê đều đặn có thể giúp phụ nữ lão hóa lành mạnh. Việc tiêu thụ từ 1 đến 3 ly/ngày liên quan đến lợi ích tim mạch và giảm tỷ lệ tử vong.

Một số phân tích khác cảnh báo rằng tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Một bài báo trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ xác nhận mối liên hệ giữa tiêu thụ cà phê ở mức cao và nguy cơ tử vong do bệnh tim ở những người bị cao huyết áp.

Các chuyên gia cho rằng lợi ích, tác hại và lượng cà phê phù hợp phụ thuộc vào lối sống, tình trạng sức khỏe của từng người. Như nhiều loại thực phẩm khác, điều độ vẫn là nguyên tắc quan trọng.

uong-ca-phe-nhe-9220.jpg
Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới.

Nên uống bao ly cà phê mỗi ngày?

Chuyên gia người Ấn Độ Deepak Chopra chia sẻ ông thường uống 2-3 ly cà phê vào buổi sáng - con số này được đánh giá nằm trong phạm vi an toàn.

Chuyên gia dinh dưỡng Roxana Ehsani hiện sống ở Mỹ chung quan điểm: “Uống 2-3 ly trước buổi trưa là an toàn, miễn là tổng lượng caffeine không vượt quá 400mg mỗi ngày”. Đây cũng là giới hạn được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị - bao gồm cả lượng caffeine từ trà, nước tăng lực, nước ngọt và chocolate.

Tùy cơ địa, một số người có thể nhạy cảm với caffeine hơn và nên tiêu thụ ít hơn mức khuyến nghị. “Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi và caffeine không còn giúp bạn tỉnh táo nữa hoặc tim bắt đầu đập nhanh bất thường, đó là dấu hiệu bạn nên dừng uống cà phê”, chuyên gia dinh dưỡng Jessica Sylvester chia sẻ.

Phụ nữ mang thai nên cân nhắc giảm lượng caffeine. Người mắc tiểu đường hoặc bệnh tim mạch nên chú ý đến lượng đường kèm theo khi uống cà phê, theo lời khuyên từ chuyên gia Nikki Cota tại Mayo Clinic.

Với thanh thiếu niên, các nhà khoa học vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng Học viện Nhi khoa Mỹ cho rằng tốt nhất nên tránh dùng caffeine ở độ tuổi này.

Đối với người trưởng thành, nếu đang uống 2-3 ly trở lên, chuyên gia dinh dưỡng Maddie Pasquariello khuyên nên chú ý đến phản ứng của cơ thể, tránh uống cà phê khi đói. Chuyên gia Ehsani cũng gợi ý nên uống nước hoặc ăn nhẹ trước khi uống cà phê.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, cà phê chứa một số dưỡng chất góp phần tạo nên những lợi ích cho sức khỏe. Một tách cà phê đen (240ml) cung cấp lượng nhỏ vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B2, B3, magie, kali và mangan. Cà phê cũng giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là axit chlorogenic, có thể giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh.

Khi uống nguyên chất, cà phê gần như không chứa calo, chất béo hay đường nhưng việc thêm kem hoặc đường có thể làm thay đổi giá trị dinh dưỡng. Thành phần hoạt tính chính – caffeine – có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương và giúp tăng sự tỉnh táo.

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai giành giải Nhất tại Hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Phường Lào Cai giành giải Nhất tại Hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 14/8, tại sân vận động Yên Bái thuộc phường Yên Bái đã diễn ra Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tỉnh Lào Cai năm 2026. Kết thúc Hội thi, phường Lào Cai xuất sắc giành giải Nhất, phường Văn Phú và phường Sa Pa đồng ngôi vị á quân.

Cảnh báo lừa đảo mùa tựu trường: Phụ huynh cần cảnh giác

Cảnh báo lừa đảo mùa tựu trường: Phụ huynh cần cảnh giác

Lợi dụng thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới, bọn tội phạm gia tăng giả danh cơ quan chức năng gọi điện cho phụ huynh yêu cầu đưa con đi làm thẻ căn cước hoặc kích hoạt định danh điện tử VNeID… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dân.

Lào Cai kiểm tra Dự án 8 và nguồn vốn chính sách tại phường Nghĩa Lộ

Lào Cai kiểm tra Dự án 8 và nguồn vốn chính sách tại phường Nghĩa Lộ

Chiều 12/8, Đoàn công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai do đồng chí Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Trưởng ban Công tác Phụ nữ tỉnh làm trưởng đoàn, kiểm tra, giám sát việc triển khai Dự án 8 và công tác ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tại phường Nghĩa Lộ.

Trịnh Tường rà soát, xử lý 41 cơ sở nhà, đất dôi dư

Trịnh Tường rà soát, xử lý 41 cơ sở nhà, đất dôi dư

Sau sắp xếp địa giới hành chính, sáp nhập thôn, bản và tổ chức lại hệ thống trường học, xã Trịnh Tường hiện có 41 cơ sở nhà, đất dôi dư. UBND xã đang khẩn trương rà soát, thu hồi, phân loại và xây dựng phương án quản lý, khai thác nhằm phát huy hiệu quả tài sản công, hạn chế lãng phí.

Đường sáng từ lòng dân

Đường sáng từ lòng dân

Từ sự đồng thuận và đóng góp của người dân, nhiều tuyến đường, ngõ phố được lắp đặt đèn, tạo thuận lợi cho bà con tham gia giao thông, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng diện mạo đô thị ngày càng khang trang.

Công bố điểm chuẩn vào các học viện, trường Công an nhân dân năm 2026

Công bố điểm chuẩn vào các học viện, trường Công an nhân dân năm 2026

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất vào các học viện, trường Công an nhân dân (CAND) là 24,42 điểm đối với nữ nhóm ngành Nghiệp vụ Cảnh sát của Học viện Cảnh sát nhân dân; tiếp đến là ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện Quốc tế với 24,31 điểm và nhóm ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện An ninh với 24,30 điểm.

fb yt zl tw