Nâng bước sinh viên dân tộc thiểu số đến giảng đường

Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách dân tộc đối với sinh viên luôn được các trường đại học đặc biệt quan tâm.

nang-buoc-sinh-vien-dan-toc-thieu-so-den-truong-2190.jpg
Nâng bước sinh viên dân tộc thiểu số đến giảng đường.

Giảm bớt khó khăn cho sinh viên dân tộc thiểu số

Theo đó, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Trong đó có công tác hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh, sinh viên (HSSV) dân tộc thiểu số, góp phần giảm bớt khó khăn để các em vững bước trên con đường học vấn.

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng phòng Công tác Học sinh sinh viên, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Hiện tại, toàn trường có 935/ 6254 sinh viên người dân tộc thiểu số. Các chế độ thực hiện theo quy định của Chính phủ (Nghị Định 81/2021/NĐ-CP, ngày 27/08/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Nghị định 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ về Quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

Ngoài ra sinh viên người DTTS đang theo học tại trường còn được ưu tiên xem xét cấp học bổng khuyến khích theo học lực và thành tích hoạt động; Ưu tiên xem xét cấp các học bổng ngoài ngân sách như: Học bổng Aceook Happy Scholarship; Học bổng KOVA, Học bổng nâng bước tới trường; học bổng nâng bước thủ khoa... (khoảng 350 triệu/ năm). Hằng năm Nhà trường tổ chức trao và tặng quà tết nguyên đán, ưu tiên xem xét vào ở nội trú.

cac-che-do-chinh-sach-su-quan-tam-ho-tro-tu-phia-nha-truong-da-giup-cac-sinh-vien-nguoi-dtts-yen-tam-hoc-tap-ren-luyen-7640.jpg
Các chế độ chính sách, sự quan tâm hỗ trợ từ phía nhà trường đã giúp cho những sinh viên người DTTS vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Tiếp thêm động lực để các em vươn lên học tập thật tốt

Em Hoàng Đức Chung, người dân tộc Nùng, sinh viên lớp K56KMT.01, khoa Điện Tử, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp sinh ra và lớn lên tại Xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, một trong số những xã đặc biệt khó khăn ở huyện Đồng Hỷ, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi.

Năm 2020, vượt qua hàng ngàn thí sinh, Chung đã may mắn đỗ thủ khoa đầu vào Khóa 56 và trở thành tân sinh viên Ngành Kỹ thuật Máy tính, Khoa Điện tử, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ( Đại học Thái Nguyên).

Chung chia sẻ: "Là một học sinh người DTTS theo học tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, những ngày đầu tiên đặt chân tới trường, em cũng giống như bao bạn sinh viên người DTTS khác, có nhiều bỡ ngỡ, lo lắng tuy nhiên được sự quan tâm của các thầy cô giáo, sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các anh chị khóa trên bên cạnh đó chúng em đi học còn được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ học phí, học bổng chính vì vậy chúng em rất yên tâm khi theo học tại trường".

Cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và động viên ấy mà mỗi sinh viên người DTTS nỗ lực nhiều hơn trong quá trình học tập, rèn luyện. Với những cố gắng của bản thân, sinh viên Hoàng Đức Chung đã đạt được nhiều giải thưởng và thành tích cao trong học tập, rèn luyện như: Giải Nhì Olympic Vật lý Sinh viên toàn quốc năm 2022; Đạt Khen thưởng "Sinh viên xuất sắc" cấp Đại học Thái Nguyên năm học 2021-2022; Giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2022…

Còn đối với Nông Văn Nam, người dân tộc Tày, lớp K57, ngành Quản lý Công nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo.

Nam cho biết: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đều là nông dân, nên cuộc sống rất vất vả. Do đó, quá trình học tập tại trường em nhận được nhiều học bổng và được hưởng các chế độ chính sách dành cho sinh viên người DTTS đã giúp em có thêm động lực vươn lên học tập thật tốt để sau này ra trường có một công việc với mức lương ổn định và trở thành một người có ích cho xã hội. Nhờ đó, quá trình học tập tại trường Nam đã giành học bổng Hessen, Quỹ học bổng của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, CHLB Đức trao tặng.

Có thể nói, việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cùng với sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của nhà trường và các thầy cô đã giúp các em sinh viên người DTTS, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, trở thành công dân tốt cho xã hội.

Báo Giáo dục & Thời đại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Di sản y học Mông từ thảo dược núi đá

Di sản y học Mông từ thảo dược núi đá

Sống cheo leo trên những vách núi đá, người Mông sở hữu sự dẻo dai phi thường và một kho tàng y học độc đáo, thực tiễn. Khác với người Dao chuộng tắm ngâm, y học Mông tập trung vào hai phương pháp cốt lõi: thuốc đắp trực tiếp và rượu thuốc ngâm xoa bóp.

Khắc phục tình trạng ngập úng đô thị

Khắc phục tình trạng ngập úng đô thị

Vừa qua, mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng trên diện rộng tại các đô thị lớn. Để hạn chế và tiến tới giải quyết triệt để vấn nạn này, các bên liên quan cần mạnh dạn triển khai giải pháp đồng bộ, quyết liệt, từng bước nâng cao hiệu quả công tác thoát nước.

Giải bóng đá nữ tỉnh Lào Cai 2025: Sân chơi hấp dẫn cho phái đẹp

Giải bóng đá nữ tỉnh Lào Cai 2025: Sân chơi hấp dẫn cho phái đẹp

Những ngày đầu tháng 11, Nhà thi đấu đa năng tỉnh Lào Cai (phường Cam Đường) luôn sôi động, bởi rất đông khán giả đến cổ vũ Giải bóng đá nữ tỉnh Lào Cai năm 2025 - Giải bóng đá cấp tỉnh đầu tiên được tổ chức cho phái đẹp. Đây không chỉ là sự kiện thể thao đơn thuần, mà còn là câu chuyện về niềm đam mê, sự đồng lòng và khát vọng thể thao.

Tận tâm chăm sóc, người bệnh hài lòng

Tận tâm chăm sóc, người bệnh hài lòng

Nâng cao trình độ chuyên môn, tận tâm chăm sóc người bệnh, đội ngũ điều dưỡng của Trung tâm Y tế khu vực Văn Yên luôn hướng đến sự hài lòng của người bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, ngày càng đáp ứng tốt hơn công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

Đêm có mưa nhỏ, trời chuyển rét đậm

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13/11): Đêm có mưa nhỏ, trời chuyển rét đậm

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu lệch Đông, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh mây thay đổi, đêm về sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, gió nhẹ. Đêm về sáng trời rét. Vùng núi cao đêm về sáng trời rét đậm.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Bão số 14 tiếp tục giảm cấp và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 14 tiếp tục giảm cấp và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới

Hồi 7 giờ sáng nay (12/11), bão số 14 di chuyển trên vùng biển phía đông bắc của khu vực bắc Biển Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Dự báo, đến sáng mai, bão sẽ đổ bộ vùng biển phía đông của Đài Loan (Trung Quốc) và suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

fb yt zl tw