Lý luận, phê bình vẫn là "khoảng trống" của sân khấu

Có vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng, nhưng trên thực tế, hoạt động lý luận, phê bình có phần đứng ngoài rìa đời sống sân khấu, khiến sân khấu thêm trầm lắng và ảm đạm. Đây là tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” đã được đề cập suốt nhiều năm qua, song chưa được giải quyết thấu đáo, gây không ít trăn trở cho những người nặng lòng với sân khấu nước nhà.

5.jpg
Cảnh trong vở “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ.

Trao đổi tại Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp của lý luận, phê bình sân khấu hôm nay” được Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức gần đây, PGS, TS Trần Trí Trắc thẳng thắn nhận định: Ngành lý luận, phê bình sân khấu ở Việt Nam chưa thể gọi là chuyên nghiệp vì còn rất non trẻ, mang tính phong trào. Những ai được gọi là nhà lý luận, phê bình cũng nhận thấy mình chưa xứng đáng với danh hiệu đó, bởi chưa bao giờ coi phê bình sân khấu là nghề nghiệp sống còn. Bài viết của họ có công phu đến mấy cũng chỉ được ít tiền nhuận bút không tương xứng giá trị “đầu vào”, cho nên nhiều người được đào tạo bài bản hoặc đã từng có tiếng tăm một thời, sớm muộn cũng phải “chạy làng” sang những ngành khác.

Theo PGS, TS Trần Trí Trắc, đã từng có một thời, đội ngũ lý luận, phê bình sân khấu đã phát huy được vai trò rực rỡ khi nền sân khấu cách mạng nước ta ở thời điểm phát triển mạnh mẽ. Nhưng hiện nay, nguồn nhân lực cũ được đào tạo tại Liên Xô trước đây, Trung Quốc, Đại học Tổng hợp (nay là Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội, đã khuất núi hoặc già yếu, trong khi nguồn nhân lực mới hầu như không có (Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội ngót 20 năm trở lại đây không mở được lớp lý luận, phê bình vì không có thí sinh đăng ký tuyển sinh đầu vào, trong các mã ngành cử đi đào tạo nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, không có mã ngành lý luận, phê bình sân khấu).

Thêm nữa, các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật cũng chưa coi nhà lý luận, phê bình sân khấu là thành viên thân thiết trong sáng tạo, cho nên lý luận, phê bình sân khấu càng trở nên lạc nhịp trong bối cảnh hiện tại. “Lương thấp, nhuận bút ít, làm việc tận tụy để “được” ghét, thì đành... thượng sách phải chạy làng hoặc hạ sách là uốn bút” - PGS, TS Trần Trí Trắc xót xa cho hay.

Thiếu những cuộc “bút chiến” ra trò, thiếu những tranh luận, phản biện đến cùng trên tinh thần xây dựng của những người có chuyên môn, cho nên không khó lý giải tại sao dù có nhiều vở diễn liên tục ra đời thì diện mạo sân khấu vẫn cứ thiếu sôi động, nhạt nhòa, khan hiếm những tác phẩm chất lượng cao, khó khăn trong tiếp cận công chúng. Nhiều chuyên gia cho rằng, viết lý luận, phê bình sân khấu hiện nay rất khó. Bởi muốn viết dài cho thấu đáo, chỉ hợp để đăng tạp chí, song chờ tạp chí ra thì vở đã diễn xong. Còn với bài báo bị quy định về dung lượng thì chỉ có thể khen chỗ này một tí, chê chỗ kia một tí, chẳng ra lý luận hay phê bình, chỉ đơn thuần là bài báo giới thiệu tác phẩm.

Nói như TS Trần Thị Minh Thu (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam) là: Lý luận, phê bình sân khấu Việt Nam hiện nay vừa yếu, trống vắng, vừa có dấu hiệu lệch hướng. Có rất ít công trình, bài viết, chuyên luận phê bình thật sự sắc bén, có chiều sâu, có giá trị định hướng cho sáng tạo của văn nghệ sĩ. Đội ngũ phê bình chuyên nghiệp bị lép vế, không có “đất dụng võ”...

Lâu nay lý luận, phê bình vẫn được ví như “bác sĩ” của sân khấu. Nếu thiếu “bác sĩ”, nghệ thuật sân khấu sẽ chẳng thể khỏe mạnh. Vì thế, vai trò quan trọng của lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng cần được nhận diện đầy đủ và khẳng định trên thực tế bằng những giải pháp cụ thể. TS Trần Thị Minh Thu cho rằng, nhiệm vụ quan trọng là phải xây dựng được đội ngũ các nhà lý luận, phê bình sân khấu có chuyên môn; cần có chính sách cử người có năng lực đi đào tạo ở nước ngoài; có cơ chế đặc thù khuyến khích người theo học ngành lý luận, phê bình; nâng cao nguồn kinh phí dành cho các công trình nghiên cứu, điều chỉnh mức lương, mức nhuận bút để tạo động lực cống hiến cho các nhà lý luận, phê bình; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nâng cao ý thức công dân, trách nhiệm và đạo đức làm nghề đối với đội ngũ lý luận, phê bình...

Để lý luận, phê bình sân khấu phát huy vai trò ngay từ khâu sáng tạo tác phẩm, theo nhà viết kịch Lê Quý Hiền, bản thân các đơn vị sân khấu, các hội đồng nghệ thuật cần có những nhà hoạt động sân khấu rành về lý luận, phê bình để giúp ê-kíp sáng tạo bảo đảm được tính thống nhất của vở diễn về thể tài, sự phát triển hành động kịch và nhấn được thông điệp của tác phẩm...

Như đã đề cập, “đất” dành cho lý luận, phê bình sân khấu trên báo, đài không còn nhiều, song sự phát triển của các nền tảng công nghệ cũng đang mở ra nhiều “cánh cửa” khác. Nhà viết kịch Nguyễn Toàn Thắng quan điểm, bản thân lý luận, phê bình cũng phải thay đổi, không thể chỉ mãi bó hẹp trong những dạng thức cũ, là những bài viết viện dẫn hết lý luận cao siêu nọ đến trường phái kia. “Những cái ấy rất hay vì tính hàn lâm, nhưng để công chúng hiểu được, người làm lý luận phải tìm cách đại chúng hóa, nhằm mục đích đưa tới gần công chúng hơn nữa” - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Hiện nay, có nhiều người làm nội dung trên nền tảng mạng xã hội đang có nguồn thu khá tốt từ việc phê bình phim, review phim, nên kho tàng sân khấu Việt Nam với hệ thống các tác phẩm kinh điển đủ thể loại, và hàng chục tác phẩm sân khấu được dàn dựng hằng năm rõ ràng là cả bầu trời đề tài để các nhà lý luận, phê bình sân khấu thử sức trên môi trường số...

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Lâm Giang

Điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Lâm Giang

Nằm giữa vùng đất giàu truyền thống của xã lâm giang, thôn phú lâm không chỉ được biết đến là nơi hội tụ của 7 dân tộc anh em cùng sinh sống mà còn là điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ - thể thao của địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và làm phong phú diện mạo nông thôn mới.

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Trong dòng chảy của toàn cầu hóa, đô thị hóa, nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số bị phai nhạt, thậm chí biến mất. Giữa lằn ranh mong manh còn và mất, ống kính nhiếp ảnh đang thực hiện sứ mệnh thầm lặng nhưng cấp bách - lưu giữ hồn cốt, bản sắc của các dân tộc thiểu số.

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sáng 25/10, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa năm 2025 và Lễ hội Hoa Sen đá chính thức khai mạc tại Vườn An Nhiên - Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa). Sự kiện được tổ chức trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch sôi động kéo dài đến đầu năm 2026 trên địa bàn Khu du lịch Quốc gia Sa Pa.

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Sáng 25/10, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức chương trình “Gặp mặt - Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai (mở rộng) và Công bố một số tác phẩm mới sáng tác năm 2025”.

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Với sự tiện lợi, những chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh không chỉ là kho sách lưu động đưa sách đến tận tay bạn đọc, mà còn mở ra không gian tri thức đầy màu sắc, cùng nhiều trải nghiệm sáng tạo và thú vị. Trong hành trình kết nối văn hóa và giáo dục, những chuyến xe thư viện lưu động góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, vun đắp một thế hệ biết yêu quý tri thức, ham đọc, ham học hỏi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Với gia tài đồ sộ trên 50 tác phẩm âm nhạc, 12 tập thơ, cùng các tuyển tập và trường ca, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. 

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hai tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam thời gian gần đây là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chiếu miễn phí tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là Hội chợ quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 - 4/11 tại Nhà triển lãm Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

Nhịp sống hiện đại len lỏi đến từng bản làng vùng cao, đồng nghĩa với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc đứng trước nguy cơ bị mai một, trong đó có trang phục truyền thống của đồng bào Mông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn ngày ngày gìn giữ bản sắc của dân tộc mình qua từng đường kim, mũi chỉ. 

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Tà Xi Láng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo đà cho phát triển du lịch, kinh tế địa phương. 

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Cách đây hơn 10 năm, lần đầu đến xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum), tôi không khỏi bất ngờ trước quang cảnh bản làng Hà Nhì đẹp như miền cổ tích. Trở lại lần này, điều khiến tôi bất ngờ là trong khi nhiều nơi người dân tháo dỡ nhà đất để xây nhà gạch với kiến trúc như ở phố thì đồng bào Hà Nhì nơi đây vẫn giữ được những nếp nhà truyền thống, không bị cuốn theo trào lưu bê tông hóa.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Sáng 22/10, tại phường Lào Cai, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

fb yt zl tw