Lặng thầm chắp cánh ước mơ cho học trò trên đỉnh Suối Giàng

0:00 / 0:00
0:00

Cô Hoàng Thị Hồng Hạnh, giáo viên Ngữ văn tại Trường TH&THCS Suối Giàng, gắn bó với sự nghiệp giáo dục vùng cao gần 20 năm, trong đó 10 năm ở Suối Giàng, xã Văn Chấn. Bằng sự kiên nhẫn và tâm huyết, cô không chỉ truyền đạt kiến thức Ngữ văn mà còn mở ra những chân trời mơ ước cho các em học sinh. Cô Hạnh hiểu rằng, bồi dưỡng học sinh giỏi tại đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh, giúp các em vượt qua sự nhút nhát, khám phá tiềm năng bản thân.

7cde89aa9fdc108249cd.jpg
Cô Hạnh luôn gần gũi, động viên các em học sinh vươn lên trong học tập.

Học sinh ở Suối Giàng phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số, các em thường nhút nhát, vốn từ hạn chế và điều kiện học tập cũng như sinh hoạt gia đình còn nhiều thiếu thốn. Việc duy trì sĩ số, đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức cơ bản đã là một nỗ lực lớn của cả thầy và trò, chưa nói đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cô Hạnh chia sẻ, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Suối Giàng mang tính đặc thù rất cao, khác xa với miền xuôi.

“Ở những địa phương có điều kiện tốt hơn, học sinh hăng hái ôn luyện học sinh giỏi, còn ở đây, chúng tôi phải phải động viên, hỏi ý kiến các em. Phần lớn học sinh ở Suối Giàng còn nhút nhát, vốn từ không được tốt” - cô Hạnh tâm sự.

Điều này đòi hỏi người giáo viên không chỉ có chuyên môn vững vàng mà còn phải có trái tim bao dung, sự kiên trì vô hạn và khả năng thấu hiểu sâu sắc tâm lý học trò.

Với cô Hạnh, không có một giáo trình bồi dưỡng học sinh giỏi nào có thể áp dụng rập khuôn cho tất cả các em mà chỉ có tình yêu và sự thấu hiểu. Phương pháp của cô là bồi dưỡng vốn từ, tạo sự yêu thích, kịp thời bồi đắp kiến thức còn yếu ở mỗi học sinh.

Để làm được điều đó, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cặn kẽ và sự quan sát tinh tế của giáo viên. Cô Hạnh dành thời gian tìm hiểu rõ từng học trò, từ tính cách, hoàn cảnh gia đình đến năng lực tiếp thu kiến thức để tìm ra cách tiếp cận phù hợp nhất.

sg2.jpg
Nhờ sự gần gũi, động viên của các thầy, cô giáo, học sinh Trường TH&THCS Suối Giàng dần tự tin, tích cực tham gia ý kiến trong các tiết học.

Chính nhờ sự kiên trì và thấu hiểu ấy, cô Hạnh dần phá bỏ bức tường nhút nhát của các em học sinh, khơi gợi niềm đam mê học hỏi. Sự tận tình của các giáo viên nói chung và cô Hạnh nói riêng đã giúp các em học sinh Suối Giàng trở nên tự tin, tích cực tham gia ý kiến xây dựng bài trong các tiết học, từ đó tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Những buổi học bồi dưỡng của cô Hạnh và học trò thường diễn ra vào tiết trống, hay tranh thủ sau giờ tan trường. Thế nhưng, không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ. Do kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên không ít học sinh phải xin phép cô về sớm để phụ giúp bố mẹ việc nhà.

"Nhìn những ánh mắt ngây thơ, những đôi vai nhỏ bé nhưng đã phải giúp bố mẹ đảm nhiệm nhiều công việc, tôi không khỏi xúc động. Tôi cũng muốn bồi dưỡng các em để có thành tích, đồng thời giúp học sinh có kết quả học tập tốt hơn, nhưng phải lựa, phải tìm cách dung hòa giữa việc học và việc nhà, sao cho các em không bị quá tải mà vẫn có thể tiếp thu kiến thức” - cô Hạnh tâm sự.

sg5.jpg
Học sinh Trường TH&THCS Suối Giàng tự ôn bài tại thư viện.

Những nỗ lực thầm lặng ấy đã mang lại cho cô Hạnh nhiều "trái ngọt". Dưới sự dìu dắt của cô Hạnh, nhiều em học sinh đã đạt giải học sinh giỏi cấp huyện ở các môn Ngữ văn, Lịch sử. Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, lần đầu tiên cô Hạnh đưa hai học trò đi thi và cả hai em đều xuất sắc giành giải Nhì và giải Ba cấp huyện.

Niềm vui vỡ òa không chỉ với cô và trò mà còn trở thành nguồn động viên to lớn cho toàn thể học sinh trong trường, thắp lên niềm tin chỉ cần cố gắng, các em có thể đạt được những thành tích cao trong các kỳ thi.

“Tôi mong muốn các em học sinh ở Suối Giàng tự tin bước ra khỏi bản làng để trau dồi thêm kiến thức, trải nghiệm, từ đó phát triển toàn diện", cô Hạnh chia sẻ.

Để hiện thực hóa mong muốn ấy, cô Hạnh thường lấy những tấm gương cụ thể để động viên học trò. Đó có thể là những anh chị đã từng được cô bồi dưỡng, nay học lên cao và quay về công tác tại quê nhà, hay những giáo viên người bản địa đã vượt khó để trở thành người lái đò tri thức.

“Những tấm gương ấy hiệu quả hơn ngàn lời nói, là động lực để các con nhìn vào cố gắng” – cô Hạnh khẳng định.

sg4.jpg
Với những thành tích đạt được trong công tác, cô Hạnh được các cấp, ngành ghi nhận và tuyên dương, khen thưởng.

Những tấm gương học sinh giỏi không chỉ là niềm tự hào của cô Hạnh mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ học sinh sau này tại Suối Giàng. Nhiều em học lên cấp THPT vẫn giữ vững niềm yêu thích với môn Ngữ văn, có em còn mạnh dạn thi vượt cấp, mang theo hành trang là niềm tin “tôi làm được” mà cô Hạnh đã vun đắp.

Cô Hạnh đã bồi dưỡng được nhiều em học sinh giỏi, từ đó truyền cảm hứng, giúp các em biết ước mơ và thực hiện ước mơ. Cô cũng góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy của người dân, từ chỗ chỉ mong con biết chữ để đỡ vất vả, họ đã nhìn thấy tương lai rộng mở của con em mình nhờ việc học.

Cô Trần Thị Hường – Phó Hiệu trưởng nhà trường

Với cô Hạnh, việc bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ dành cho những em có năng lực nổi bật mà là bồi đắp động lực cho tất cả các em học sinh trong trường. Cô Hạnh luôn tin rằng, khi các em “mũi nhọn" được bồi dưỡng và đạt thành tích, các em khác cũng nhìn thấy động lực để cố gắng, để thấy rằng cánh cửa tri thức luôn rộng mở. Đó chính là cách cô lan tỏa niềm tin, động lực và khát vọng vươn lên cho các em học sinh ở Suối Giàng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

fb yt zl tw