Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Nên để địa phương chủ động chọn môn thi thứ ba

Việc biết trước môn thi giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt hơn cả về mặt kiến thức và tâm lý, không áp lực; việc dạy học ở nhà trường cũng được ổn định, do đó để địa phương chủ động chọn môn thi lớp 10.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Thủ Đức) xem thông tin phòng thi năm 2024.
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Thủ Đức) xem thông tin phòng thi năm 2024.

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi vào lớp 10.

Chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các Sở về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh Trung học Cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, thay thế quy định hiện hành. Trong đó, về phương thức thi tuyển lớp 10, nội dung được nhiều người quan tâm đó là cùng hai môn Toán và Ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương sẽ bốc thăm thêm môn thi thứ ba, các môn này được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, bày tỏ mong muốn tiếp tục được giao quyền chủ động trong chọn môn thi thứ ba trong thi tuyển lớp 10 như hiện nay. Bởi, mỗi địa phương sẽ có chiến lược, định hướng phát triển giáo dục khác nhau, tùy vào điều kiện thực tế.

Hơn nữa, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không đánh giá học sinh qua kiến thức một môn học mà đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Vì thế, dù chọn môn thi thứ ba là môn nào cũng không lo ngại việc học sinh học lệch, chỉ tập trung vào các môn thi.

Ông Hồ Tấn Minh cho biết nhiều năm trở lại đây, đề thi lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã luôn có sự đổi mới theo định hướng tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế của cuộc sống. Nhiều năm nay, kỳ thi tuyển lớp 10 của Thành phố cũng được giữ ổn định với ba môn thi Toán, Ngữ văn cùng môn thi thứ ba là Ngoại ngữ và kết quả học tập của học sinh vẫn luôn đảm bảo về mục tiêu, định hướng của chương trình.

Theo ông Hồ Tấn Minh, thực hiện Kết luận 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" cùng nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo giao, từ năm học 2024-2025, Thành phố Hồ Chí Minh từng bước chuẩn bị cho quá trình thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Do đó, việc Thành phố chọn môn thứ ba trong thi tuyển lớp 10 là Ngoại ngữ phù hợp với mục tiêu phát triển xuyên suốt của ngành.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trường Thọ (thành phố Thủ Đức) phấn khởi vì hoàn thành khá tốt bài thi Ngữ văn năm 2024.
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trường Thọ (thành phố Thủ Đức) phấn khởi vì hoàn thành khá tốt bài thi Ngữ văn năm 2024.

Từ thực tiễn dạy và học, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng việc bốc thăm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ làm tăng áp lực cho cả học sinh và phụ huynh.

Ông Cao Đức Khoa cho rằng lo ngại học sinh học lệch, học tủ khi biết trước môn thi khó có thể xảy ra. Bởi theo quy định, học sinh bắt buộc phải tốt nghiệp Trung học Cơ sở mới được dự thi lớp 10; tức là các em phải đảm bảo kiến thức đều ở tất cả môn theo yêu cầu, mục tiêu chương trình. Thực tế nhiều năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh giữ ổn định ba môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ nhưng học sinh vẫn học đều các môn.

Việc biết trước môn thi giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt hơn cả về mặt kiến thức và tâm lý, không áp lực, lo lắng và việc dạy học của các nhà trường cũng được ổn định. Vì thế, Bộ nên để các địa phương tự chủ trong chọn môn thi lớp 10 và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn nên giữ ổn định ba môn thi như nhiều năm nay.

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ lo lắng sẽ tăng thêm áp lực học tập với các học sinh nếu không biết trước môn thi. Theo nhiều phụ huynh, đến tháng 3, Bộ mới công bố và bốc thăm môn thi thứ ba là khá muộn so với thời điểm tổ chức thi tuyển (thường vào đầu tháng 6).

Chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 năm 2025, trước đó, đầu tháng 10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố cấu trúc, yêu cầu đánh giá và đề minh họa ba môn thi lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là cơ sở để các trường và học sinh có định hướng dạy và học phù hợp.

Đề minh họa vẫn theo định hướng tăng cường tính vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề như trước đây, nhưng có một số điểm mới để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các giáo viên đánh giá cao định hướng đề thi này bởi đã đảm bảo tinh thần, mục tiêu của chương trình mới, đó là phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập hàng năm luôn là một cuộc đua đầy áp lực, bởi chỉ có khoảng 70% học sinh trúng tuyển. Ở kỳ thi năm học 2024-2025, Thành phố có khoảng 98.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở các trường chỉ hơn 77.000 em.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn tiếng nói Thanh thiếu niên Lào Cai 2025: Trao quyền để các em tự lên tiếng

Diễn đàn tiếng nói Thanh thiếu niên Lào Cai 2025: Trao quyền để các em tự lên tiếng

Sáng 26/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International) tổ chức Diễn đàn tiếng nói thanh thiếu niên năm 2025, thuộc chương trình "Hỗ trợ Thanh thiếu niên thực hiện sáng kiến" (SHIFT). Hoạt động nằm trong kế hoạch của dự án "Chương trình Phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trọng tâm" triển khai trong tháng 11 - 12/2025 trên địa bàn tỉnh.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Bùi Ngọc Hà và câu chuyện truyền cảm hứng

Bùi Ngọc Hà và câu chuyện truyền cảm hứng

Giữa bao câu chuyện về nỗ lực vươn lên, hành trình của Bùi Ngọc Hà - cô gái đến từ Cao nguyên trắng Bắc Hà khiến nhiều người không khỏi khâm phục. Từ học sinh miền núi với niềm đam mê học hỏi, Hà đã từng bước chinh phục những nấc thang tri thức, để rồi trở thành học viên cao học tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University, Trung Quốc), một trong những trường đại học danh giá hàng đầu thế giới, nơi có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 0,05%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

fb yt zl tw