Khách du lịch phải chờ nhiều giờ đồng hồ để xuất - nhập cảnh, “hướng dẫn viên du lịch” làm việc chưa tận tâm, mập mờ chi phí đóng dấu sổ thông hành, xuất hiện hiện tượng người xếp hàng thuê…
Anh Hoàng Đức cùng gia đình đã có những trải nghiệm không như mong muốn trong chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm từ Lào Cai sang Hà Khẩu vào 2 ngày cuối tuần (18 - 19/3). Gia đình anh đặt làm sổ thông hành qua một người tự nhận là hướng dẫn viên. Sau khi nhận sổ thông hành, gia đình anh phải xếp hàng tại khu vực cầu Hồ Kiều từ 13 giờ đến hơn 18 giờ 30 phút mới nhập cảnh vào Hà Khẩu. Anh Hoàng Đức bức xúc và chia sẻ trên facebook cá nhân: Chúng tôi mất nhiều giờ đồng hồ chỉ để xếp hàng. Ngoài ra, tôi cũng nghi ngờ về tính trung thực của người hướng dẫn. Dù đã có thỏa thuận trước chi phí cho hướng dẫn viên hỗ trợ cả đoàn là 650 nghìn đồng, nhưng sau khi kết thúc chuyến đi, hướng dẫn viên vẫn yêu cầu thu thêm các chi phí phát sinh, như 500 nghìn đồng để dẫn đi lấy phiếu khai báo ngủ bên Hà Khẩu (đoàn gồm 11 người), 50 nghìn đồng/sổ để đóng dấu sổ thông hành (trước đó đã thu 250 nghìn đồng/sổ).
Anh Hoàng Đức cũng chia sẻ thêm trên facebook cá nhân: Trong quá trình chờ nhập cảnh, liên tục có những khách du lịch thay đổi vị trí xếp hàng, nhiều người hướng dẫn cho khách cầm sổ thông hành ngang nhiên chen lên đứng phía trước, như một vị trí được ưu tiên.
Tại khu vực xuất - nhập cảnh xuất hiện tình trạng một số người xếp hàng thuê. Tùy vào vị trí đứng, chi phí dao động từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Có người xếp hàng đợi sẵn, khi du khách đến chỉ cần trả tiền và nhận luôn chỗ của người đó.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên du lịch Mặt Trời Mọc cho biết: Gần đây xuất hiện nhiều vụ việc, thông tin tiêu cực liên quan đến quá trình công dân, khách du lịch xuất - nhập cảnh, đặc biệt là việc làm sổ thông hành mất nhiều thời gian.
Các tin quảng cáo chương trình tour du lịch, bao gồm cả làm giấy thông hành trên các trang mạng xã hội chưa đúng quy định theo Thông tư 25/2021 của Bộ Tài chính; nhiều công ty du lịch chưa đủ năng lực nhưng vẫn nhận khách, dẫn tới chất lượng phục vụ kém, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch và uy tín của các đơn vị lữ hành du lịch.
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Những bất cập trong quá trình xuất - nhập cảnh, chúng tôi đã nắm được. Từ ngày 15/4, các công ty du lịch bắt đầu đón những đoàn khách 2 chiều giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đây là tín hiệu vui, mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch, nhưng cũng gia tăng áp lực khi làm thủ tục xuất - nhập cảnh.
Trước nhiều bất cập đang xảy ra trong quá trình đưa, đón khách du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, vừa qua, Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác cấp giấy thông hành cho các công ty du lịch, vận tải và công dân”.
Tại buổi làm việc, đại diện Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh cùng các đơn vị vận tải, du lịch cũng nêu những khó khăn trong quá trình làm thủ tục xuất - nhập cảnh, đặc biệt là việc mất nhiều thời gian làm sổ thông hành.
Thượng tá Hoàng Hồng Minh, Phó Trưởng Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã nắm được thông tin về những lộn xộn liên quan đến việc làm thủ tục xuất - nhập cảnh. Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo, chấn chỉnh việc đăng tin quảng cáo tour du lịch và làm “cò” sổ thông hành chưa đúng quy định.
Giải đáp thắc mắc và đề nghị của các công ty du lịch, vận tải, Thượng tá Trần Việt Thanh, Trưởng Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị nhất trí bỏ yêu cầu cung cấp một số thông tin của hướng dẫn viên, người làm hồ sơ để rút ngắn thời gian cung cấp thông tin làm sổ thông hành. Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh sẽ xem xét việc nhận hồ sơ cấp giấy thông hành vào cuối tuần để giảm áp lực cho các ngày trong tuần. Ngoài ra, phòng sẽ phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá năng lực của các công ty lữ hành du lịch trên địa bàn, kiên quyết xử lý tình trạng “cò” làm thủ tục thông hành.
Chúng tôi tăng cường phối hợp với các ngành xử lý kịp thời những đơn vị, cá nhân nhận và đón khách mà không đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Sở Du lịch đang phối hợp, trao đổi với Sở Thông tin - Truyền thông, Công an tỉnh, các ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát thông tin và đưa ra những cảnh báo cho du khách. Sở cũng cung cấp thông tin, chính sách mới về du lịch của Chính phủ và của tỉnh trên Cổng thông tin du lịch tỉnh Lào Cai, các trang thông tin điện tử, thông tấn báo chí, nhằm mang đến cho du khách những thông tin đáng tin cậy và hữu ích. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cũng khuyến cáo du khách cần sáng suốt, thường xuyên truy cập vào các trang thông tin uy tín để tìm kiếm thông tin, tránh gặp phải các đối tượng lừa đảo, đơn vị kinh doanh không chính thống.