Hơn 60% người dùng Việt Nam mua hàng online, đứng thứ 13 toàn cầu

Đây là tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp - CEO Adsota Đặng Phú Vinh trao đổi với VietTimes.

Ông Đặng Phú Vinh chia sẻ về lượng người mua sắm trực tuyến và tỷ trọng ngành bán lẻ tại Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Báo cáo thị trường thường niên Repota 2023: Chuyển dịch xu hướng Marketing và kiến tạo hướng đi mới do Adsota chỉ ra quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đạt 16.4 tỉ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Hơn 60% người dùng Việt Nam mua hàng online, đứng thứ 13 toàn cầu.

Con số này ở Trung Quốc là 61,9% - đứng thứ 9 toàn cầu và ở Hàn Quốc là 65.6% - đứng thứ 2 toàn cầu chỉ sau Thái Lan.

Đại diện Adsota cho rằng, đây là tín hiệu tích cực trước bối cảnh thế giới đang đối mặt với những biến động khó lường như lạm phát gia tăng, suy thoái rõ rệt, người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải trang bị những giải pháp dự phòng linh hoạt để xuôi theo dòng chảy thị trường, bắt kịp xu hướng và tối ưu kết quả mang lại cho thương hiệu.

Trong năm 2022, Việt Nam có đến 74,8% người dùng tham gia mua sắm trực tuyến, hầu hết trong số họ đều mua sắm đa kênh. Trong đó, các sàn thương mại điện tử chiếm 78%, mạng xã hội chiếm 42% và các ứng dụng điện thoại chiếm 47%. Đặc biệt, 80% marketer cho biết người dùng có xu hướng mua sắm trực tiếp qua mạng xã hội thay vì website hoặc bên thứ ba.

Các nền tảng bán hàng được người dùng ưa chuộng nhất.

Cùng thói quen mua sắm đa kênh, người dùng ngày nay có khuynh hướng yêu thích những trải nghiệm mới lạ, giải trí, tạo cảm hứng thay vì chỉ đơn thuần là mua hàng.

Nghiên cứu được khảo sát trong khu vực APAC về hoạt động mua sắm giải trí chỉ ra rằng 82% khách hàng sẵn sàng mua sắm sản phẩm từ một thương hiệu mà họ hiếm khi sử dụng sau khi xem video giới thiệu trên nền tảng Tiktok. Ngoài ra, 1/3 người dùng mong muốn trải nghiệm hành trình mua sắm kết hợp yếu tố giải trí, thư giãn.

Người dùng có khuynh hướng đưa ra quyết định mua hàng kết hợp yếu tố giải trí. (Khảo sát trong khu vực APAC về hoạt động mua sắm giải trí của khách hàng)

Ông Đặng Phú Vinh cũng thông tin, bên cạnh sự dịch chuyển trong sở thích mua sắm của người tiêu dùng chính là xu hướng D2C (Direct-to-Customer), bán hàng trực tiếp không qua trung gian nở rộ mạnh mẽ, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay.

Người Việt bắt đầu chú trọng vào giá trị bền vững

Báo cáo 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, thấp hơn so với trung bình toàn cầu (69%).

Tuy nhiên, trước những xáo trộn của cuộc sống, môi trường và xã hội, người dùng hiện nay vẫn khao khát bồi dưỡng, tích lũy những giá trị thực mang tính bền vững. Trong đó, 28% người Việt dự định đầu tư vào bản thân bằng việc nâng cấp kiến thức, rèn luyện sức khỏe thể chất và tâm hồn của họ. Con số này cao hơn nhiều so với người tiêu dùng ở toàn Đông Nam Á. Adsota nhận định, khi con người dần chú trọng bản thân, đề cao những giá trị chân thật cũng là lúc thương hiệu cần nhìn nhận mục tiêu tiếp thị theo hướng mới mẻ, gần gũi, đề cao những gì chân thật nhất./.

Tạp chí điện tử Viettimes

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Bắc Hà gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Chiều 11/10, xã Bắc Hà tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác, tháo gỡ khó khăn và xây dựng môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Lúa bị đổ rạp, ngô thối bắp, nhiều diện tích hoa màu bị bùn đất vùi lấp – đó là những thiệt hại nặng nề mà bão số 10 để lại tại xã Tằng Loỏng. Tuy nhiên, không nản lòng trước khó khăn, bà con nông dân đã nhanh chóng ra đồng thu hoạch, tận dụng phần nông sản còn lại và tích cực chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 11/10, Hội Doanh nghiệp khu vực Yên Bái tổ chức Chương trình kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Vinh danh doanh nghiệp, kết nối và truyền cảm hứng”. Sự kiện nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bảo hiểm ước bồi thường hơn 1.670 tỷ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa bão

Bảo hiểm ước bồi thường hơn 1.670 tỷ cho khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa bão

Tối 10/10, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, trên cơ sở báo cáo của 32/32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19/19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng thiệt hại bảo hiểm do bão số 10 và số 11 gây ra đến thời điểm hiện nay ước tính hơn 1.674 tỷ đồng.

Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng

Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tính đến 17 giờ 30 ngày 10/10, mưa lũ sau bão số 11 đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh phía Bắc, khiến 18 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, giao thông chia cắt, đê điều và hạ tầng điện lực hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại ước tính lên tới hơn 5.450 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên chịu thiệt hại nặng nhất với khoảng 2.400 tỷ đồng, Cao Bằng 2.000 tỷ đồng và Lạng Sơn 1.050 tỷ đồng.

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Cùng với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu), đời sống người dân xã Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với thế mạnh địa phương, đang mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

fb yt zl tw