Hơn 60% người dùng Việt Nam mua hàng online, đứng thứ 13 toàn cầu

Đây là tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp - CEO Adsota Đặng Phú Vinh trao đổi với VietTimes.

Ông Đặng Phú Vinh chia sẻ về lượng người mua sắm trực tuyến và tỷ trọng ngành bán lẻ tại Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Báo cáo thị trường thường niên Repota 2023: Chuyển dịch xu hướng Marketing và kiến tạo hướng đi mới do Adsota chỉ ra quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đạt 16.4 tỉ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Hơn 60% người dùng Việt Nam mua hàng online, đứng thứ 13 toàn cầu.

Con số này ở Trung Quốc là 61,9% - đứng thứ 9 toàn cầu và ở Hàn Quốc là 65.6% - đứng thứ 2 toàn cầu chỉ sau Thái Lan.

Đại diện Adsota cho rằng, đây là tín hiệu tích cực trước bối cảnh thế giới đang đối mặt với những biến động khó lường như lạm phát gia tăng, suy thoái rõ rệt, người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải trang bị những giải pháp dự phòng linh hoạt để xuôi theo dòng chảy thị trường, bắt kịp xu hướng và tối ưu kết quả mang lại cho thương hiệu.

Trong năm 2022, Việt Nam có đến 74,8% người dùng tham gia mua sắm trực tuyến, hầu hết trong số họ đều mua sắm đa kênh. Trong đó, các sàn thương mại điện tử chiếm 78%, mạng xã hội chiếm 42% và các ứng dụng điện thoại chiếm 47%. Đặc biệt, 80% marketer cho biết người dùng có xu hướng mua sắm trực tiếp qua mạng xã hội thay vì website hoặc bên thứ ba.

Các nền tảng bán hàng được người dùng ưa chuộng nhất.

Cùng thói quen mua sắm đa kênh, người dùng ngày nay có khuynh hướng yêu thích những trải nghiệm mới lạ, giải trí, tạo cảm hứng thay vì chỉ đơn thuần là mua hàng.

Nghiên cứu được khảo sát trong khu vực APAC về hoạt động mua sắm giải trí chỉ ra rằng 82% khách hàng sẵn sàng mua sắm sản phẩm từ một thương hiệu mà họ hiếm khi sử dụng sau khi xem video giới thiệu trên nền tảng Tiktok. Ngoài ra, 1/3 người dùng mong muốn trải nghiệm hành trình mua sắm kết hợp yếu tố giải trí, thư giãn.

Người dùng có khuynh hướng đưa ra quyết định mua hàng kết hợp yếu tố giải trí. (Khảo sát trong khu vực APAC về hoạt động mua sắm giải trí của khách hàng)

Ông Đặng Phú Vinh cũng thông tin, bên cạnh sự dịch chuyển trong sở thích mua sắm của người tiêu dùng chính là xu hướng D2C (Direct-to-Customer), bán hàng trực tiếp không qua trung gian nở rộ mạnh mẽ, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay.

Người Việt bắt đầu chú trọng vào giá trị bền vững

Báo cáo 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, thấp hơn so với trung bình toàn cầu (69%).

Tuy nhiên, trước những xáo trộn của cuộc sống, môi trường và xã hội, người dùng hiện nay vẫn khao khát bồi dưỡng, tích lũy những giá trị thực mang tính bền vững. Trong đó, 28% người Việt dự định đầu tư vào bản thân bằng việc nâng cấp kiến thức, rèn luyện sức khỏe thể chất và tâm hồn của họ. Con số này cao hơn nhiều so với người tiêu dùng ở toàn Đông Nam Á. Adsota nhận định, khi con người dần chú trọng bản thân, đề cao những giá trị chân thật cũng là lúc thương hiệu cần nhìn nhận mục tiêu tiếp thị theo hướng mới mẻ, gần gũi, đề cao những gì chân thật nhất./.

Tạp chí điện tử Viettimes

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Xót xa lúa, gạo ở Phú Yên mọc mầm, mốc meo sau trận lũ lịch sử

Xót xa lúa, gạo ở Phú Yên mọc mầm, mốc meo sau trận lũ lịch sử

Sau trận lũ lịch sử ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ), hàng nghìn tấn lúa, gạo của người dân bị ngâm nước nhiều ngày, mọc mầm, mốc trắng và hư hỏng. Bà con tuyệt vọng mang lúa ra phơi vớt vát, trong khi các lời kêu gọi “giải cứu lúa vùng lũ” đang lan tỏa trên mạng nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Lào Cai rà soát tiến độ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Lào Cai rà soát tiến độ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 26/11, Ban Chỉ đạo lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ và cho ý kiến hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Khẩn trương hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Khẩn trương hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn số 10328/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (8, 9, 10, 11) triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực miền trung sau bão số 12,13.

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246 vừa được Quốc hội thông qua về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026. Trong đó, nghị quyết nêu rõ việc dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.

Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025 khép lại: Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 đã khép lại, nhưng những dấu ấn và tác động tích cực của sự kiện vẫn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam. Không chỉ là một hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn, sự kiện còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản đến từ khắp các vùng miền.

Mùa quế dóc vỏ

Mùa quế dóc vỏ

Những ngày này, người dân tại các vùng trồng quế trong tỉnh đang tất bật vào mùa thu hoạch vỏ quế cuối năm. Cây quế vừa tăng thu nhập cho nhiều gia đình vừa cung cấp nguyên liệu cho cơ sở chế biến, sản xuất đồ gỗ và các nhà máy chưng cất tinh dầu trên địa bàn.

fb yt zl tw